android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Cho tôi lại ngày nào (2)
(Tiếp theo phần 1)
Không có đồ chơi, bọn tôi về nhà tìm cái rá, cái rổ cũ để đi xúc cá ở suối. .
Mỗi lần ra suối là một lần đi nghịch, những nhà có ruộng rau muống, cứ là phải canh chừng, đe nẹt chúng tôi suốt, kẻo không thì do chúng tôi ham nghịch, chúng tôi làm hư hết ruộng vườn của họKhốn cho ba con cá con, nòng nọc, ếch nhái, cua, tôm tép gì cũng bị chúng tôi bắt hết. Bắt được chúng, chúng tôi lấy cát đắp thành cái hồ nhỏ, rồi lại thả vào để một đứa đứng canh, rồi cả bọn lại đi bắt tiếp. Nghịch chán, rủ nhau đắp đập để tắm, cứ vậy mà cả tiếng đồng hồ sau mới về. Về đến nhà, da xám nghoét, môi thâm xì, quần áo ướt sũng. Mẹ hỏi đi đâu, chúng tôi nói là đi tắm. Tắm gì, đi nghịch thì có! Thế là mẹ tôi lại phải lôi chúng tôi ra bắt tắm lại, vì kìa, tắm gì đâu mà mẹ tôi vừa chửi, vừa kỳ những ghét gúa cùng đất cát còn bám đầy trên đầu trên cổ, sau mang tai, đầu gối, khủy tay. Khiếp, chỗ nào ghét cũng bở như khoai vậy chứ! Coi cái cổ này, ghét bám vào chỗ ngấn coi như ba cái vòng chỉ đen xì. Cả hai cái cổ tay nữa. Đấy là chúng tôi vừa tắm. gía để lâu, chắc người phải mọc rêu lên lắm ạ. Mẹ tôi cứ là mắng suốt:
- Ối trời đất ơi! Con trai lớn bằng này tuổi đầu rồi, mà còn chưa biết tắm, cứ xẩy mẹ ra người cứ như thằng mọi!
Ra suối, chúng tôi còn cái nghịch là, móc đất sét về, nặn người, nặn heo, nặn chó, nặn gà, trâu, bò, nồi niêu và cả ma qủy, rắn, rết, nặn pháo để ném cho kêu bôm bốp, nói chung là cái gì cũng nặn, cũng nghịch, để chân tay mặt mũi vàng đầy đất sét, rồi nhà cửa cũng đâu có thoát những bẩn thiủ mà chúng tôi lôi về.
Cũng chuyện đi tắm, tắm suối gần riết đâm chán. Chúng tôi rủ nhau xuống Suối Cúng. Suối này nằm phía thấp hơn nên cũng rộng rãi hơn. Nó còn là khúc nhập của hai con suối lại với nhau nữa, nên nó lớn hơn con suối ở khu vực suối sau nhà chúng tôi. Tuy vậy, nhưng nó cũng chẳng có khúc nào sâu. Ngày đó, suối còn sạch. Chứ bẩn như bây giờ! Tắm xong chắc hết đầu thai luôn. Hết Suối Cúng, chúng tôi lại rủ nhau đi qua Tân Bắc để đến Suối Đỉa, suối này có cái hồ, chẳng biết có đúng không mà có tên là Hồ bà Ngô Đình Nhu. Đi bộ hơi xa, qua ấp Bắc Hoà, rồi mới tới Tân Bắc. Đến khu nhà Viết có khúc quẹo vào phía trong ấp một tị. Có con đường mòn đi xuống hồ. Chẳng biết tự bao giở, bao giờ, người ta đã xây một con đập ngang qua dòng suối để làm cái hồ, cũng rộng nhưng để hoang hóa qúa nên trông um tùm và bệ rạc. Nước thì sâu hơn nên có thể bơi lội thoải mái, nên ai cũng thích. Đấy cũng vì cái ai cũng thích, mà có một lần, tí nữa chúng tôi choảng nhau. Chẳng là, Viết nhà ở gần Suối Đỉa, nhưng phải xuống Bùi Chu học, chẳng biết xích mích thế nào với bạn bè cùng lớp. Bữa thấy mấy thằng Bùi Chu xuống Suối Đỉa để tắm. Chó cậy gần nhà, Viết ra bắt nạt quân ta, chuyện chỉ mới cù cưa đe dọa nhau chơi thôi, cũng chẳng có gì đáng nói cả. Thế nhưng có một người trong nhóm quân ta đứng mãi đàng xa trông thấy. Trông gà hoá cuốc. Anh ta hoảng nên rút lui là thượng sách, hắn chạy một mạch về Bùi Chu khẩn thông báo là:
-Thằng Toán bị thằng Viết nó đánh gục ở trên Suối Đỉa, còn lại mấy thằng khác thì bị bao vây không có đường về, anh em nên lên cứu viện, đưa thằng Toán về. Thế là chúng tôi tập trung lực lượng, rủ được anh Cung, anh này có võ mà, kéo nhau lên thì tẽn tò, chuyện chỉ nhỏ bằng cây kim, thế mà suýt gây ra thế chiến!
Không đi bắt cá, chẳng biết có phải là chúng tôi có bị ảnh hưởng của thời chiến không? Chúng tôi cũng quay ra chia phe làm lính đánh trận giả, thế là cũng quấn lá ngụy trang, rồi dùng đất nhỏ mà ném nhau. Mấy tàu lá chuối bị anh em quân đội và đoàn vệ binh phát sạch để làm súng. Cứ một anh quân nhân là một tàu lá chuối, lá tuốt sạch đi, còn cái cuộng, dùng dao lạng lách cái sống lên như cái lưỡi gà, trên một cuộng lá, làm năm ba cái, xong bật đứng ngược lên, rồi dùng tay vuốt xuôi nhanh ra phiá trước, các lưỡi gà cùng bật xuống vỗ vào thân tàu lá chuối, có những phần xốp kêu bèm bẹp, giống như tiếng súng liên thanh, cái tàu lá còn dài được gấp lại, lấy que tăm ghim làm gỉa báng súng. Cứ vậy chúng tôi quần thảo nhau say mê, như những người lính làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước. Chỉ đến khi nghe tiếng chân quân ta chạy huỳnh huỵch, đẵm nát hết cái vườn rau lang mất, bà xã Tường mới từ trong nhà chạy ra, tay cầm cái cây, miệng chửi:
- Bé mẹ con cái nhà ai mà kéo vào phá nát cái vườn của bà rồi!
Đến lúc đó, đoàn quân bách chiến, bách thắng mới bừng tỉnh, bỏ cả súng đạn, lô cốt chạy ngược hướng người chửi, tập kết lại một nơi nào đó an toàn để quân ta với quân mình bình luận và trách cứ lẫn nhau là quân mày ăn gian, quân tao tại, bị..vv.
Miệng buồn buồn, những cây chuối non còn bị chúng tôi đốn, bóc lấy cái nõn chuối ăn nữa, khiến chủ vườn cũng đau khổ về nỗi nghịch tinh của bọn tôi ngày ấy!
Nới tới súng. Khi lớn hơn, có thời chúng tôi đã chế súng bắn đạn thật. Ngoài bãi rác, có mấy cái vỏ đạn súng 57 ly không giật, cái vỏ đạn nhà sản xuất nó khoan chi chit lỗ thủng, trong lõi nó có một cái ống bằng sắt nhỏ như cái ngón tay, bên trong có cái lỗ đút vừa cái đầu viên đạn. Trong bọn có thằng nào đó có sáng kiến, nó tháo cái lỏi ra làm cái nòng súng, lấy gỗ đẽo báng súng cẩn thận. Khéo tay nên nó làm trông cũng giống súng thật lắm. Thế là cả bọn, đứa nào cũng thích, nên mỗi đứa cũng cố làm lấy cho mình một cây. Chưa hết, chúng tôi còn phát huy sáng kiến, chế thêm con chó lửa bằng cọng kẽm lớn, đầu mài nhọn, dùng đinh đóng chết nó ở một điểm, rồi dùng giây thun thay lò xo kích hoả. Đạn thì thiếu gì, thời chiến mà! Chúng tôi chế cái khe để đặt viên đạn vào, rồi kéo cần cơ bẩm, khi bật ra kim hoả đánh vào đít hạt nổ, đạn nổ, đầu đạn cũng văng đi, tuy không chính xác, nhưng súng bắn được, nổ nghe cũng đã con ráy.
Thế là hằng chục cây súng đủ kiểu được mang ra chơi, chúng tôi kéo nhau ra chỗ sân banh nằm bên ngoài ấp chiến lược bắn lộp bộp. Trẻ con theo xem đông lắm, anh cu Thiêu, Đinh Viết Thiêu cũng có một khẩu, bắn thế nào cái vỏ đạn tét ra văng xước vào đầu một thằng khác. Nó khóc rống lên, Thiêu hết hồn. Quăng súng đi, chạy một mạch về nhà thằng Tuất cụt, Thiêu mếu máo nói với Tuất: Tao mới giết người, làm thằng Tuất cũng cảm thấy xanh mặt. Ôi thiện tai, thiện tai! Chạy ra coi thì không phải. Hú hồn. Chuyện đến tai người lớn, họ thấy bọn trẻ nghịch nguy hiểm quá, họ báo với ông trưởng ấp. Ông Nhụ đi hỏi ra danh sách những thằng có súng, ông đi tịch thu súng về đốt. Thế là những nhà chế súng cụt hứng. Xẹp! Cũng may, mà cũng rủi, chứ nếu không bị tịch thu và cấm, dám chúng tôi phát triển thêm để có công binh xưởng lớn lắm, không khéo xuất khẩu cả súng ra nước ngoài không chừng?!!
Có anh Tụng người cùng xóm. Anh lớn hơn tôi vài tuổi. Anh có bịnh động kinh, những lúc lên cơn, dù đang làm việc gì, anh cũng không còn tự chủ được, cứ nằm lăn đùng ra người co giật, mắt lạc thần trợn trừng, miệng sùi bọt mép, ai gặp anh thế vào lần đầu cũng sợ. Ở vào thời điểm ấy, người ta coi những người bệnh hoạn dưới con mắt một tí, nghĩa là coi thường, nên anh hay bị gọi là thằng này, thằng nọ. Được một cái anh khéo tay, hay làm đồ chơi, cái mà anh hay làm nhất là thằng người tập thể thao. Anh lấy lưỡi dao lam bẻ ra rổi dùng mảnh tre làm cái chuôi, xong anh dùng tre để làm thành hình người, với hai tay, hai chân. Hai tay được dùi hai lỗ, sỏ hai sợi chỉ qua, lấy tay kéo cũng được, mà làm cần tre cũng được. Khi để hai sợi chỉ chùng thì hình người trong tư thế bám vào xà ngang, còn kéo căng sợi chỉ thì hình người được hất ngược lên, hai tay chân vung vẩy như người tập thể thao ở mọi động tác, coi cũng thích. Thấy anh làm, bọn tôi hay lại gạ gẫm để xin. Còn không cần thì bọn tôi lại chọc anh, nhiều khi anh tức anh đuổi bọn tôi để bắt doạ chơi. Nhưng chúng tôi cứ như chơi trò cút bắt, khi nịnh anh, khi chọc anh, ngày nào cũng vậy, sau này anh về Sài Gòn ở và chúng tôi chẳng bao giờ gặp lại anh nữa.
Trong cả cái tuổi nhí ấy, bạn đã bao giờ đi ăn trộm chưa nhỉ? Nói thật đi, trộm vặt thôi, như đi qua vườn ổi nhà ai đó, tôi dám cá đố bạn mà lại không thò tay bấm xem trái ổi chín chưa đấy! Không á. Không mà trái ổi mới bằng ngón chân cái mà nó đã chằng chịt dấu móng tay bấm vào thế kia à! Có mà bạn cũng đã ngứa tay bấm nó rồi chứ, mà dấu ai chứ dấu sao nổi tôi. Bấm rồi thấy nó chín, cái miệng bạn cũng đâu có chiụ nhịn, bẻ đại nó ăn xem sao, như xin chủ vườn một trái thôi, đừng bẻ hết của người ta là bạn đã tốt lắm rồi. Tôi cũng thế, cũng đã vài lần đi ăn trộm vặt rồi đấy. Nay xin viết lại như là một lần xưng tội với mọi người vậy.
| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net