android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Nhân dịp Xuân, bàn về ba chữ Phúc Lộc Thọ. Thụy Miên.

Tìm hiểu ba chữ: Phúc, Lộc, Thọ, theo tinh thần Phúc âm.

Thụy Miên.

Cứ vào dịp năm mới, là mọi người cố gắng tìm những câu chúc tết thật ưng ý để làm câu chúc nhau đầu năm. Tôi xin viết vài giòng chữ để gọi là vào đề chúc tết đến với mọi người:

Xin chúc mọi người.

Chúc ông đầy phúc.

Chúc bà đầy ơn.

Chúc ba, mạnh khỏe như voi.

Cầy hai ba “job”, giúp con tiền nhà.

Chúc mẹ trẻ mãi không già.

Giúp con nuôi cháu, giữ gia thống truyền.

Chúc anh vui vẻ miệng cười.

Lời ăn tiếng nói, mọi người mến thương.

Chúc chị duyên dáng dễ thương.

Ra đường, ai cũng khen thầm nàng tiên.

Chúc em, học giỏi nhất trường.

Nhớ học tiếng Việt, cội nguồn nước Nam.

Chúc ai, cô độc đêm trường.

Mau mau có kẻ, đến tim ủi an.

Chúc ai, gánh nặng khổ sầu.

Được tha nhân giúp, cho vơi gánh sầu.

Chúc ai, đang muốn có bầu.

Đầu năm con chuột, toại nguyền ước mong.

Chuyện đời dài lắm ai ơi!

Chúc nhau như thế để tôi viết bài.

Ngày xưa, lúc còn nhỏ, tôi được mẹ dạy cho nói những lời chúc tuổi ông bà, chú bác, cô dì, các người lớn tuổi. Hầu được nhận phong bì “lì xì”.

Các lời chúc xoay quanh ba chữ: Phúc - Lộc - Thọ.

Bàn về chữ Phúc.

“Xin chúc ông đầy Phúc, chúc bà đầy Ơn”.

Ai trong chúng ta lại không ước mong được mọi người chúc tuổi đầu năm bằng chữ phúc. Tổ tiên, ông bà, cha mẹ của chúng ta đã ăn ngay ở lành, đã làm ơn, làm phúc cho kẻ khó nghèo, kẻ sa cơ thất thế, kẻ lỡ đường, các cụ đã làm mọi điều tốt lành chì vì muốn để lại cho con, cho cháu là chúng ta được hưởng nhờ. Vì để lại tiền của, tài sản không bằng để lại phúc đức cho con cháu. Thật là có phúc cho những ai sinh ra trong các giòng tộc mà tổ tiên luôn làm các điều tốt lành để tích đức cho con cháu.

Người công giáo, chúng ta không thể nào quên được lời chào của Thiên Thần Gabriel  đã chào Đức Mẹ :

“Kính chào trinh nữ đầy ơn phùc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ”.

 (Luca chương 1, câu 28).

Đức Mẹ là trinh nữ đầy ơn phúc vì có được Thiên Chúa ở cùng. Sung sướng biết bao, khi chúng ta được Thiên Chúa ở cùng. Thật vậy, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào đi chăng nữa, thí dụ như: khó nghèo, đau buồn, bị bách hại, tù đầy, hoặc ở nơi hang cùng, ngõ cụt. Chúa Giêsu đã nói: “Thầy sẽ ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế”. Chúa Giêsu đã đến thế gian hơn hai ngàn năm, Người đã sống, lớn lên, và rao giảng tin mừng Nước Trời cho muôn dân, chưã lành bịnh tật như cho kẻ điếc được nghe, kẻ mù được xem thấy, kẻ phong hủi được sạch, người bị qủy ám được chữa khỏi. Người cũng làm nhiều phép lạ như hóa bánh và cá ra nhiều, biến nước thành rượu tại tiệc cưới thành Canna, cho kẻ chết sống lại để dân chúng thời ấy thấy mà tin. Thế nhưng chỉ vì lòng ghen ghét của một số người biệt phái, thượng tế, luật sĩ thời ấy, họ đã xúi giục dân chúng nhũng kẻ đã không tin vào Người, họ sai quân lính bắt người, điệu Người đi đóng đanh vào thập gía. Người đã chịu chết và Người đã sống lại, lên trời. Thế nhưng tình yêu của Người vẫn còn tồn tại nơi thế gian. Qua phép Bí Tich Thánh Thể, Người đã náu thân nơi nhà tạm trong các thánh đường, nguyện đường để trở nên của ăn, lương thực cho phần hồn của chúng ta. Người mời gọi chúng ta là những kẻ đói khát tình yêu của Thiên Chúa, những kẻ đang sống trong sự chết, hãy đến mà ăn thịt và uống máu của Người. Để Người có thể ở cùng chúng ta và chúng ta sẽ được ban tràn đầy ơn phúc.

Phúc âm của Thánh Gioan chương 6, câu 57 đã viết như sau:

“Ai ăn thịt ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy”.

Vậy mỗi khi chúng ta tham dự thánh lễ. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy ăn năn, thống hối các tội lỗi của mình, hãy sửa chữa các lỗi lầm, hãy làm hòa với anh em, và nhất là hãy tin tưởng vào Thiên Chúa là Đấng nhân lành, đầy lòng thương xót. Để chúng ta xứng đáng lãnh nhận mình và máu của Người qua phép Bì Tích Thánh Thể trong thánh lễ. Qua sự nhận lãnh mình và máu Chúa Giêsu, chúng ta được Thiên Chúa ở cùng và chính lúc đó là lúc chúng ta được no đầy ơn phúc.

Đọc thánh sử của thánh Matthêu, chương 5, từ câu 3-12. Chúng ta cũng thấy ông viết về “Tám mối phúc thật” như sau :

“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.

Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp.

Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an.

Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thỏa.

Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương.

Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa.

Phúc cho những ai ăn ở thuận hòa, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.

Phúc cho các con, khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác.

Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời. Người ta cũng đã từng bắt bớ các tiên tri trước các con như vậy”.

Qua Tám mối phúc thật kể ở trên. Hy vọng mọi người, chúng ta sẽ hiểu được thế nào là các việc chúng ta cần phải làm, để tích đức cho chính mình và cho con cháu, và để được phần thưởng Nước Trời làm cơ nghiệp sau này.

 Bàn về chữ Lộc.

“Xin chúc cho ông bà được con cháu đầy nhà, làm ăn phát tài, buôn may, bán đắt, tiền vào như nước và ước gì được nấy”.

Thường thì tôi hay chúc như thế đến với các ông bà, các đấng bậc làm cha mẹ.

Như cành mai đâm chồi, nẩy lộc để rồi nở hoa vào dịp tết. Ngưởi ta rủ nhau đi hái lộc xuân với hy vọng đạt được những ước mơ tốt đẹp đến với họ trong năm mới.

Điều kiện thứ nhất. Để cành hoa được đâm chồi, nẩy lộc là cành phải được nối liền với thân cây để sức sống được truyền sang cho cành và từ đó các mầm non được đâm chồi nẩy lộc. Theo Tin mừng của thánh Gioan, Chúa Giêsu đã nói:

“Các con hãy ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Cũng như nhành nho tự nó không thể sinh trái được, nếu không dính liền với cây nho, các con cũng vậy, nếu không ở trong Thầy. Thầy là cây nho, các con là nhành. Ai ở trong Thầy và Thầy trong họ thì sẽ sinh nhiều hoa trái”. (Gioan 15, 4 – 5).

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết kết hợp với người trong mọi giây, mọi phút của đời sống chúng con.

Điều kiện thứ hai. Để có được lộc là hạt phải được gieo vào đất tốt như dụ ngôn về người gieo giống theo tin mừng của thánh  Matthêu:

“Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết qủa, có hạt được một trăm, có hạt được sáu mươi, hạt ba mươi”. (Matthêu 13, 8)

Lạy Chúa! Chúng con vẫn chúc nhau có được lộc tốt đầu năm. Nhưng nếu chúng con không chịu sửa soạn thân xác, tâm hồn của chính mình cho tốt thì chẳng khác gì các hạt giống rơi xuống vệ đường, bị chim trời bay đến ăn mất trước khi nó nẩy mầm. Hay giống như hạt rơi xuống trên đá sỏi, hoặc như hạt rơi vào bụi gai, những thói hư tật xấu, những đam mê vật chất, của cải, tiền bạc, những kiêu căng, ích kỷ đã làm những hạt giống không thể đâm chồi nẩy lộc được.

Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết lắng nghe lời Chúa với tấm lòng khiêm nhu, và biết đem ra thực hành trong đời sống hàng ngày của chúng con. Để ơn Chúa được nẩy lộc, sinh hoa kết trái phúc lộc cho chúng con.

Điều kiện thứ ba. Để có lộc thì cần phải có thời gian. Các cây cối cũng phải đợi đến mùa. Mùa xuân thì các mầm non được nẩy chồi, đâm lộc. Sang mùa thu thì lá rụng, qua mùa đông dù cành vẫn gắn liền thân, nhưng cây vẫn trụi lá. Phải đợi đến mùa xuân, khi cơn nắng ấm bắt đầu kéo đến thì các cây cối đua nhau đâm chồi, nẩy lộc và để rồi các lá non được hình thành.

Hiện tượng này giúp chúng ta vững lòng cậy trông vào quyền năng của Thiên Chúa. Chúng ta cần một lòng tin không nghi ngờ, một lòng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa  thì chắc chắn qua lời kêu xin trong lúc cầu nguyện, chúng ta sẽ nhận được các phúc lộc của Chúa ban cho.

Bàn về chữ Thọ.

“Xin chúc ông bà, anh chị được sống an khang, trường thọ”.

Sống ở trên đời, ai cũng muốn được sống lâu trăm tuổi, răng long tóc bạc. Theo tập tục của dân tộc Việt Nam. Ngày xưa, khi các cụ tuổi ngoài sáu mươi thì đã được coi là thọ lắm rồi. Khi làng xã có tiệc tùng thì các cụ được mời ngồi cỗ mâm trên, các cụ được mọi người kính trọng. Trẻ con khi gặp các cụ đang đi ở ngoài đường thì phải khoanh tay, cúi đầu chào các cụ cho ra con nhà có lễ phép. Các cụ được miễn thuế, miễn sưu. Còn ngày nay, ở xứ Úc này các cụ ở tuổi sáu mưoi vẫn còn phải đi làm, vì tuổi về hưu của các cụ nam giới là sáu mươi năm tuổi.

Sống thêm một ngày là thọ thêm một ngày, và cũng là một ngày tiến đến gần cái chết hơn. Vì sự sống con người ở dưới thế gian thì có hạn định. Lúc còn bé thì ước mong cho mau được khôn lớn, trưởng thành. Đến khi trưởng thành thì mong tuổi già chậm đến vì còn biết bao nhiêu việc chưa thực hiện được.

Tuổi già đến mang theo nhiều phiền toái như: bệnh tật, ốm đau thành thử “Lực bất tòng tâm”. Ấy là chưa kể đến răng rụng, mắt mờ, tai nghễnh ngãng. Chân tay trở nên yếu và chậm chạp, đi đứng không còn vững vàng nữa. Bởi vậy vào đầu năm người ta thường chúc các cụ  được an khang, trường thọ để an ủi tuổi già. Thế nhưng để được sống đời đời, chúng ta cần phải làm gì?

Chúa Giêsu đã trả lời người thanh niên giàu có, qua Tin mừng của thánh Matthêu như sau:

“Người bảo kẻ ấy rằng: “Sao ngươi hỏi Ta về việc lành? Chỉ có một Đấng nhân lành là Thiên Chúa. Nếu ngươi muốn vào nơi hằng sống, ngươi hãy giữ các giớí răn”. (Matthêu 19, 17). Chúa Giêsu cũng nói cho anh ta biết các giới răn như: Yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi, chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng dối. Hãy thảo kính cha mẹ và yêu thương kẻ khác như chính mình.

Để được vào nơi hằng sống, chúng ta cần chuẩn bị những hành trang cần có. Hành trang ấy không phải là nhà cao, cửa rộng, không phải là tiền bạc của cải thế gian, nhưng là các việc lành, chúng ta có thể làm được ở nơi trần gian này. Thánh Matthêu đã viết về ngày phán xét chung như sau:

“Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên phải rằng: “Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là lữ khách, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đầy, các ngươi đã đến với Ta”. (Matthêu 25, 34 – 36).

Vì những gì chúng ta đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Chúa đây, là chúng ta làm cho chính Chúa.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sửa soạn hành trang về Nước Trời bằng những việc lành giúp đỡ tha nhân, và biết giữ các giới răn của Chúa. Hầu chúng con xứng đáng được hưởng gia nghiệp Nước Trời. Amen.

Xin thay lời kết bằng sự cầu chúc cho tòan thể nhân loại nói chung, và cho người Việt Nam nói riêng một năm mới tràn đầy:

Phúc, Lộc, Thọ.

Xuân Mậu Tý.

Thụy Miên.

 

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net