android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Những ngành nghề ở Bùi Chu. (15)

23-2-08.

Nghề ‘Đóng móng bò.’ Trần Văn Qùy.

Một nghề mà chắc gần như đã mai một hẳn, một nghề mà con dân xứ Bùi Chu này, giờ nghe đến đã tưởng là chuyện trong cổ tích, do cha anh kể lại cho vui! Nghề được nói đến, đó là nghề ‘đóng móng bò.’

Tôi được sinh ra và lớn lên ở Xóm Lò than, xứ Bùi chu, Hố nai, thuộc Tỉnh Biên hòa cũ.
Tỉnh này ở khu vực miền Đông Nam bộ, là một tỉnh có nhiều đồi núi và rừng rậm.
Những thập niên 50, 60, dân cư trong vùng và trong xứ Bùi chu (nói riêng), chủ yếu sinh sống bằng nghề ruộng rẫy và khai thác lâm sản (gổ, củi và sản vật khác ở rừng). Nhưng ngày đó xe hơi (ôtô) vận chuyển còn hiếm và rất ít. Nên nông dân sử dụng sức kéo bằng trâu, bò, để dùng làm kế sinh nhai. Do đó, tôi xin kể lại vài nghề có liên quan đến việc làm ăn của dân chúng quê tôi..
Nhắc như thế, để tôi có cớ mà kể cho bạn đọc về một nghề, một nghề mà bây giờ chắc không còn tồn tại ở vùng này nữa! Một nghề mà chắc gần như đã mai một hẳn, một nghề mà con dân xứ Bùi Chu này, giờ nghe đến đã tưởng là chuyện trong cổ tích, do cha anh kể lại cho vui! Nghề được nói đến, đó là nghề ‘đóng móng bò.’

Sao bò lại phải đóng móng nhỉ? Thưa vì bò ở xứ này dùng để vận chuyển, móng của nó cũng là lớp xương bọc, Đi trên đường rừng, đường đá, đường đất. Không đóng lớp móng sắt dưới đế để bảo vệ, móng bò dễ bị téc, bị hư, bị hà. Do đó, người ta mới dùng sắt đóng vào móng để móng bò bền hơn. Tôi không biết từ lúc nào người ta đã nghĩ ra nghề này. Và không biết nghề này có từ khi nào nữa?

Khi tôi lớn lên chỉ thấy trong xóm mình ở có 01 cái chuồng nho nhỏ, (về sau mới biết là chuồng dùng đóng móng bò.) Chuồng làm rất đơn sơ. Có 04 cây cột chôn xuống đất, chiều dài khoảng 02m ngang khoảng 1m50. Để kết nối người ta dùng 04 cây gổ đóng liên kết với 04 cột, còn bề 1m50 từ mặt đất lên khoảng 0m50 họ đóng  02 cây ngang và 01 cây đứng làm trụ giửa để giử đầu con bò. Phần phía trên ở giữa họ dùng một cái tời bằng dây xích để nâng con bò lên. Khi bò được nâng lên khỏi mặt đất bằng hai đai bản lớn, để bụng bò êm hơn. Bốn chân bò không tiếp đất, bò bị hổng cẳng vừa đủ độ cho bác thợ thao tác. Còn các chú bò của chúng ta cũng biết thân, biết phận, vì cũng đã quen, nên tha hồ cho bác thợ muốn làm gì thì làm.

Đầu tiên, ông thợ làm móng kéo cái ghế ngồi gần cho khỏi mỏi. Bên cạnh ông là bộ đồ nghề đựng trong cái thùng gỗ nhỏ có tay quai cũng bằng gỗ đóng ngang. Trong đó, có kìm bấm, búa, dũa và không thể thiếu những cái móng sắt và những loại đinh đặc biệt. Bác thợ gác chân bò lên kệ, dùng kìm bấm cắt đinh cũ để gỡ những cái móng mòn ra, xem xét cái móng bò. Đưa dũa sơ qua những chỗ móng hư, chọn bộ móng cho vừa cỡ, rồi đóng móng mới vào bằng những chiếc đinh nhọn hoắc thâu qua phần móng và bẻ quặp đinh lại cho đinh khỏi bị sút ra. Cứ thế, từng chân một. Ông thợ chuyển đồ nghề đến chân kế tiếp. Xong bốn chân, từ từ thả bò ra khỏi chuồng.

Ngày thường, chuồng đóng móng để không, mặc cho bọn nhóc vào chơi leo trèo mặc ý. Ngày Chủ nhật, ông thợ không biết từ đâu mới xách đồ nghề xuống, phục vụ cho những chủ nhân trong ấp có bò mang đến làm móng. Nghe đâu những ngày đầu. Khi chưa có cái chuồng đóng móng này. Dân ta phải dắt bò đi xa lắm mới có chỗ để làm móng cho bò.

Hình như Xứ Bùi Chu, có hai nơi đóng móng bò. Một ở xóm tôi, một ở trước cửa nhà ông hai Sắc, cả hai nơi đều phục vụ cho những chủ bò của xứ Bùi Chu và các ấp kế cận như Bắc Hòa và Tân bắc.

Những người thợ đóng móng, họ từ Biên Hòa xuống, hay là cả từ bên Bình Dương qua. Với những thời gian nhất định. Cần thiết để các chủ bò đưa bò đến để thay móng cho bò. Đọc đến đây, chắc chẳng ai còn có thể kiếm được khu nào đóng móng bò ở gần khu vực mình nữa. Một nghề của thời xa lắc, xa lơ.

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net