android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Kỷ niệm về Thiếu nhi thánh thể. Nguyễn Đức An.

28/2/08.

Khi chúng tôi đã chọn con đường cho mình, là phải gia nhập vào đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể rồi. Tôi được ở trong 1 đội. Tên Thánh đội là Phanxicô.

Năm 1964, tôi bước lên trung học, vào lớp đệ thất là lớp 6 bây giờ. Vì tôi học hết bậc tiểu học ở Sài Gòn. Bây giờ, gia đình tôi đã quyết định về sống hẳn ở Xứ Bùi Chu, HN. Tôi xin khai vào học ở Trường trung học tư thục Bùi Chu.

Chúng tôi, với đời sống tâm linh, đi nhà thờ mỗi ngày. Bao gồm sáng đi lễ, chiều đi chầu. Đây là một trong những sinh hoạt thường nhật của một giáo dân trong xứ đạo. Nên ngay khi còn ở Sài Gòn chúng tôi cũng vẫn tham dự như thế. Tôi cũng đã tham gia sinh hoạt ở trong đoàn Hùng Tâm Dũng Chí, tại nhà thờ Ngã Sáu, Cholon. Do cha chánh xứ là Giuse Bùi văn Nho quản nhiệm. Huống hồ chi là bây giờ, chúng tôi sống ở trong xứ đạo của người Bắc di cư. Nên chúng tôi lại càng sùng đạo hơn. Không chỉ riêng chúng tôi, mà tất cả mọi trẻ em trong xứ đều thế cả. Tùy vào độ tuổi, mọi người đều sinh hoạt trong các đoàn thể. Tuổi tôi ngày ấy, muốn sinh hoạt, tôi phải xin gia nhập vào đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể. Đó cũng là sự lựa chọn đúng đắn. Để hưởng một nền giáo dục tôn giáo hoàn toàn.

Còn nếu không vào đoàn hội, cũng chẳng ai bắt buộc ngoài cha mẹ mình. Trong giáo đường, những hàng ghế trong nhà thờ, ở những vị trí tốt nhất, phần nhiều là dành riêng cho các hội đoàn. Còn mình, nếu không sinh hoạt đoàn thể, thì cũng có những hàng ghế, kê bên ngoài bìa trái hoặc phải. Tuy hơi có khắt khe trong cách phân biệt đối xử, mang tính phong kiến, cho những trẻ em ngoài đoàn hội. Ở khu này, các em hơi mà ngó ngang ngó dọc, hoặc nhỏ to nói chuyện trong nhà thờ, thì lập tức được tặng cho 1 roi, cháy lưng và đau điếng, do 1 ông tuần kiểm, hoặc 1 ông trùm nào đó tặng. Ở nơi tôn nghiêm thờ phượng, các ông nhô con này cũng rất nghịch ngợm, nên các vị có trách nhiệm đôi khi đã không kềm chế nổi. Kể cũng hơi qúa tay! Khiến chúng tôi cũng cảm thấy sợ.

Khi chúng tôi đã chọn con đường cho mình, là phải gia nhập vào đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể rồi. Tôi được ở trong 1 đội. Tên Thánh đội là Phanxicô. Tôi cũng xin nói sơ về đoàn TNTT lúc đó gồm có: 2 phân đội. Phân đội nam và phân đội nữ. Mỗi phân đội chia ra làm nhiều đội. Mỗi đội gồm có 10 em, hoặc 12. Thường các đội viên trong đội ở cùng Thôn và gần nhà nhau, để tiện việc gọi nhau đi lễ, đi chầu, đi họp. Cứ mỗi tháng, có tổng kết thi đua, xem đội nào nhiều điểm nhất, thì được trao cờ danh dự. Mỗi đội viên tham dự trong thánh lễ, hay dự chầu là được 1 điểm. Đội nào mà các đội viên siêng năng đi nhiều, sẽ được nhiều phiếu. Mỗi phiếu tính là 1 điểm. Mọi sinh hoạt đều được thi đua tính điểm mỗi ngày. Đây là một trong những sinh hoạt sôi nổi và vui trong đoàn.

Cứ đến dịp Noél, mừng lễ Chúa Hài Đồng. Thì TNTT có thêm những sinh hoạt đoàn thể đặc biệt như: được cắm trại, đốt lửa trại 1 đêm. Ngoài ra còn có 2 đêm phụ diễn văn nghệ. Trong đội văn nghệ chúng tôi gồm có: anh Đắc coi như là trưởng nhóm, anh Thịnh, anh Thứ, chú Ngọc, chú Công, anh Thiêu, anh Luyện và tôi. Năm đó chúng tôi được thầy Nguyễn văn Thanh (tức cha Thanh) chỉ dậy cho những bài múa: (khúc ca ngày mùa, rồi bài gánh thóc về…là gánh về). v.v. Có những màn kịch thật là vui nhộn, do chúng tôi tự biên tự diễn. Cũng có cả hoạt cảnh Giáng Sinh. Tôi được giao thủ diễn trong vai thánh Giuse, Luyện trong vai Maria, Thịnh, Ngọc, Thứ trong vai 3 vua, Đắc và Công trong vai trẻ mục đồng. Còn các chị nữ như: chị Truyền, chị Miến, chị Hiên, chị Mến, chị Ngọt và chị Lan .v.v. cũng trong vũ điệu (đây Mường Luông) và nhiều bài khác nữa. Khán gỉa Bùi Chu  rất hâm mộ và cổ võ rất nhiệt tình cho đội văn nghệ, nhất là những vai diễu, vai hài của các anh: Đắc và Công vì đã diễn rất xuất sắc trong vai: ‘người ở đợ ngớ ngẩn.’

Còn những sinh hoạt ban ngày trong kỳ cắm trại, cũng có nhiều cuộc vui chơi, học tập thi đua. Chẳng hạn như thi làm hang đá, ngôi sao đẹp. Mỗi mùa như thế chúng tôi phải tích trữ nào giấy bao xi măng, nào là tre, hoặc đạp xe lên chợ Kẻ Sặt, mua ống nứa về làm đèn. Ôi thôi! Cậu nào cũng nao nức, vất vả, còn góp tiền mua giây điện bắt vào hang đá, mua pin hoặc tìm bình ắc qui nữa, vì lúc bấy giờ chưa có điện. Chỉ có máy phát điện thắp sáng cho nhà thờ, nhưng 9,10 giờ là tắt rồi. Chúng tôi cũng mua ảnh tượng cho hang đá. Ban ngày, có những cuộc vui chơi giải trí, mỗi bữa cơm cũng có chấm điểm. Thi xem đội nào nấu ăn ngon. Về phần thực phẩm thì được phát, do qũy của đoàn xuất tiền chợ. Chỉ có góp gạo thổi cơm chung. Tôi vẫn còn nhớ, dịp đặc biệt này có cả món bê thui, do ông trùm Tiêng và ông Khoản làm cung cấp cho cả đoàn, nên đội nào cũng có món tái bê chấm nước mắm gừng, và món bê xào rau cần. Bây giờ viết lại mà vẫn còn nghe phát thèm.

Rồi cứ thế mỗi năm, đoàn TNTT, mỗi ngày một lớn mạnh. Đó là nhờ có các thầy  ởđại chủng viện về giúp xứ. Cứ mỗi thầy về giúp, đều để lại cho đoàn ít nhiều kỹ niệm. Nhân nhớ lại thời thiếu nhi của mình. Cũng nguyện xin Chúa trả công bội hậu cho các thầy, ‘mà nay đều đã thụ phong linh mục.’ Đã có công dậy cho chúng tôi suốt thời niên thiếu, cùng để lại hình ảnh tốt lành cho chúng tôi noi gương. Nhờ đó, mà trong số những đoàn viên, đã có nhiều người nay cũng đã trở thành linh mục.

Trong bài viết này, cũng xin nói đến một số ân nhân, trong đó người cần nói đến, người mà chúng tôi mang ơn nặng. Đó là bà quản Bão, người đã cống hiến và hy sinh cho đoàn TNTT rất nhiều. Chúng tôi luôn luôn nhớ ơn bà, và cầu nguyện nhiều cho bà. (Thiếu Nhi…hy sinh, Thiếu Nhi … cố gắng) những tiếng hô to của đoàn TNTT. Tiếng hô mà không thể thiếu trong những buổi sinh hoạt. Tiếng hô mà không bao giờ chúng tôi quên được. Do không quên nên chúng tôi nhớ mãi. Thấm thoát đến nay đã là 44 năm đi qua. Nay trong chúng tôi của ngày ấy. Hầu hết đều đã lập gia đình, nay cháu nội cháu ngoại đầy nhà. Cũng nhiều người đã thành đạt trên bước đường đời.

Chắc chắn, với thời gian và trí nhớ cũng giảm đi. Bài viết còn thiếu sót nhiều, mong các anh chị, các cháu thế hệ đi sau, đóng góp bài viết, ý kiến xây dựng cho phong trào TNTT lớn mạnh, trong niềm tin sống đạo, và cho trang web Bùi Chu, mỗi ngày càng thêm phong phú hơn.

Nguyen đuc An. 2/08.

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net