android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Vài lời kính tặng cha cố Andrê.

Về một ngưới sắp ra đi.

Hơn một tuần trước, chú Trường từ Việt Nam về ghé tôi đưa cho cuốn lịch của giáo xứ. Hai anh em ngồi, chú ấy kể chuyện ở quê và tôi ngồi lắng nghe những chuyện ở quê. Hết chuyện này qua chuyện kia. Từ đất đai, nhà cửa. Chuyện của giáo xứ. Chuyện nào tôi cũng lắng nghe, ghi nhớ.

Bỗng chú ấy nói đến vị linh mục gìa trong giáo xứ. Vị linh mục cố gắng phục vụ cho đến khi không còn đủ sức đứng dâng lễ. Cha cố Andrê Đoàn Thanh Điện. Vị linh mục sống với xứ đạo kể từ khi lập xứ tới nay. Kể có hơn 50 năm trôi qua.

Năm nay, Ngài bước qua ngưỡng của tuổi 90 có hơn. Mặc dù, giữa tuổi thật và tuổi giấy tờ có hơi khác nhau một chút, chắc do thời cuộc loạn ly mà thay đổi chăng!

Chú ấy nói: Cha cố mệt lắm rồi anh ạ!

Tôi góp lời: thì cha vẫn mệt, rồi ngài lại tỉnh.

Chú ấy trả lời ngay: lần này thì mệt thật, bác sĩ đã phát hiện phổi ngài hết thuốc chữa. Với lại do tuổi cao! Giáo xứ đã chuẩn bị mọi việc hậu sự cho ngài xong, em quên không chụp hình nơi huyệt mộ của ngài đưa anh làm tài liệu sẵn!

Chẳng là, dù ở xa, nhưng lòng tôi luôn hướng về xứ đạo. Tôi phụ trách một trang web riêng của giáo xứ, dù chẳng ai nhờ làm công việc này. Một công việc hoàn toàn tự nguyện, để làm cầu nối giữa những người cùng quê với nhau.

Cuối tuần rồi, trong khi chat với bạn. Chiến lại cho tôi tin về cha cố không biết có qua khỏi tuần này không? Cái tin cứ theo tôi suốt những ngày cuối tuần. Tôi đi xuống nhà Trường, tôi lại báo tin cho Trường biết về tình trạng của cha.

Với riêng bản thân tôi. Tôi chưa nhờ cha giúp đỡ một việc gì riêng cho mình. Nhưng tôi sống trong xứ đạo, tôi được hưởng những lợi ích chung mà cha đã làm cho xứ đạo nhỏ bé này.

Kỳ về Việt Nam Năm 2006, tôi nghe một số người không biết những đóng góp to lớn của cha cho xứ đạo! Lý do là những công trình của ngài, đã bị đập phá hoàn toàn! Đây là tình trạng chung ở các xứ đạo Việt Nam. Do nhà thờ xây ở những thời điểm mà nguyên vật liệu xây dựng không thể chịu đựng lâu dài có, những nhà thờ hư hỏng có. Và cũng cả những lý do người kế thừa muốn phá bỏ đi những di tích của người đi trước cũng có!

Thực sự tôi bị sock! Mặc dù trước đó, tôi đã có bài viết kể sơ những việc ngài làm cho xứ đạo đăng trên web. Nhưng do ở quê không có phương tiện để đọc! Thế là tôi phải cho in ra giấy nguyên mục ‘Những người đáng nhớ’ để gửi đến một số người. Đọc xong, ai cũng ớ người ra công nhận. Ờ nhẩy! Mới đây mà sao mình đã quên! Đó là ngài vẫn còn sống. Và với tuổi gìa. Ngài vẫn còn cố gắng phục vụ mọi người trong ngôi nhà nguyện nhỏ. Không lẽ câu ‘bạc như dân’ vẫn còn đúng!

Ngôi nhà nguyện được xây dựng trong thời gian ngài còn là linh mục phó. Ngôi nhà nguyện may mắn còn sót lại như một kiến trúc lâu đời nhất của xứ đạo!

Cũng trong dịp này, tôi cũng cố gắng gặp ngài. Tôi đưa ngài coi lại tài liệu do trí nhớ của tôi ghi được để ngài coi và bổ sung thêm. Và ngài cũng tự tay viết cho tôi mấy dòng để tôi làm tài liệu.

Sáng nay, lại chat với bạn. Tôi hỏi thăm về ngài, bạn cho biết: ngài cũng vẫn còn rất mệt. Bạn hỏi tôi không có bài viết mới à? Tôi nói: tôi tính viết về ngài. Bạn cũng đồng ý, còn góp thêm cho tôi vài ý nữa.

Sinh hữu hạn, tử vô kỳ! Sự sống chết chưa thể xác quyết. Nhưng nếu lần này, Cha có ra đi, trên cõi đời này chúng ta không còn gặp nhau nữa. Thì thưa cha, những công lao đóng góp của cha cho xứ đạo. Chúng con luôn có trách nhiệm lưu lại cho hậu thế. Dù chẳng còn một di tích nào của cha để lại. Nhưng con cháu chúng con sau này phải hiểu là: cha anh chúng, đã được hưởng những lợi ích do cha ban tặng.  

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net