android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Gió bụi đường xa.

Thụy Miên. 

Cổ nhân Việt Nam có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Các bạn trẻ trên khắp nơi của nhiều quốc gia, đã đi nhiều ngày đàng để đến được nước Úc, để dự đại hội giới trẻ thế giới năm nay tại thành phố Sydney của nước Úc này, chắc hẳn các bạn phải học được nhiều điều khôn.
 

Vì thế tôi muốn biến hồn mình thành gió Úc để hướng dẫn các bạn trẻ từ khắp muôn phương về tham dự đại hội, và biến thân tôi thành muôn ngàn hạt bụi để được bám vào hành trang của các bạn, để được cùng tham dự đại hội giới trẻ công giáo thế giới năm nay 2008.

Bạn có thể đến từ nơi thành thị, nhà cao cửa rộng, cao ốc chọc trời. hay bạn đến từ các nông trại, cò bay thẳng cánh, vắng bóng xe cộ ồn ào. Bạn có thể đến từ vùng đồi núi cao nguyên, núi rừng trùng  điệp. Bạn có thể đến từ vùng đồng bằng với những hệ thống sông ngòi chằng chịt, hay bạn đã đến từ những vùng sa mạc nóng bỏng da người.

Bạn là những người nông dân, công nhân trong hãng xưởng hay bạn có thể là những vị bác sĩ, y tá, nha sĩ, dựơc sĩ. Bạn có thể là những dân quê mộc mạc chài lưới như Phêrô, Anrê thủa xưa hay là những người thu thuế như Matthêu. Bạn có thể là những binh lính hay những vị quan đầy quyền thế hay bạn là những tu sĩ nam, nữ trẻ. Dù các bạn đến từ đâu, làm nghề gì, địa vị thế nào trong xã hội thì tôi cũng xin được gởi lời chào nồng ấm và lời chúc bình an đến tất cả mọi người trong tình yêu của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

 

Khi các bạn đến đây để tham dự đại hội giới trẻ công giáo.  Hành trang các bạn mang theo gồm những thứ vật chất và tinh thần. Hành trang vật chất bao gồm tiền bạc để tiêu dùng cho suốt thời gian mà các bạn tham dự đại hội và đôi khi mang dư dư một chút để nhân tiện đi du lịch vòng quanh nước Úc nữa chứ! Phải không các bạn. 

Ngoài tiền bạc, các bạn cũng cần mang theo quần áo để mặc, nhất là quần áo mùa Đông vì tháng bảy là tháng bắt đầu vào mùa Đông.  Những vùng núi cao đã có tuyết rơi phủ đầy, và người dân Úc hàng ngày đọc báo theo dõi tin tức độ dày của tuyết rơi, để dự tính tổ chức đi trượt tuyết.

Hành trang vật chất còn một thứ nữa là bụi bặm dọc đường đã theo các bạn từ khắp muôn phương mang đến Úc, tại thành phố Sydney, trong đó có một phần là chi thể của chính tôi, vì mặc dù tôi ở ngay tại nước Úc, nhưng vì hoàn cảnh nghề nghiệp nên không thể đi tham dự được đành biến thân mình hoá bụi mà theo các bạn vậy.

 

Hành trang về mặt tinh thần bao gồm những lo âu, khắc khoải; những thắc mắc, suy tư; những chờ đợi và hy vọng; những tin yêu và bình an. Các bạn là những đóm lửa trong đêm đen. Các bạn đã mang những đóm lửa tin yêu ấy đến đây để tạo thành những  bó đuốc, đốt sáng và sưởi ấm lòng mọi người trong cơn lạnh của mùa Đông, nước Úc 2008 này.

Hành trang tinh thần của các bạn khác nhau tùy theo hoàn cảnh cá nhân, tùy theo hoàn cảnh xã hội và chính trị của nơi các bạn đang sinh sống. 

Những lo âu, khắc khoải của các bạn đang sống trong các nước nghèo về mặt kinh tế, là những lo âu về cuộc sống hàng ngày như công việc làm ăn, giá cả sinh hoạt gia tăng, làm cho cuộc sống của các bạn trở nên vất vả, khó khăn trong việc tìm kế sinh nhai cho bản thân và gia đình.

 Các bạn đang phải đối đầu với biết bao nhiêu khó khăn giữa cuộc sống về tâm linh và cuộc sống thể xác. Thì giờ trong một ngày là hai mươi bốn giờ hình như không đủ, để các bạn còn có thì giờ dành cho cuộc sống tâm linh nữa. 

Đối với những bạn trẻ sống trong các nước mà nền kinh tế quốc gia ổn định hay giầu có, thì những lo âu của các bạn là những thú vui xác thịt, ăn chơi, đàng điếm của nền văn minh hiện tại đã làm cho giới trẻ hưởng thụ, đâm ra lười biếng và càng ngày càng sa đoạ trong cờ bạc, rượu chè, ăn uống, nghiện ngập và chiều theo xác thịt một cách quá đáng.  Họ không còn thì giờ để lo cho đời sống tâm linh nữa.

 

Nhà thờ không còn thấy giới trẻ đi tham dự những buổi chầu viếng mình thánh Chúa, thậm chí ngay cả thánh lễ Chúa nhật cũng vắng bóng dáng thanh niên nam nữ.  Ngày nay, phần đông giới trẻ cho rằng, nhà thờ là nơi dành cho các ông bà già tuổi gần kề miệng lỗ đến để than thở, cầu kinh mà thôi. Thậm chí nhiều nơi còn đăng báo quảng cáo bán nhà thờ vì không đủ tiền bảo trì và không còn mấy người đi dự lễ nữa. 

Phải chăng cuộc sống của giới trẻ công giáo, ngày hôm nay đang lâm vào tình trạng suy đồi về đức tin công giáo. Nguyên nhân suy đồi ấy bắt nguồn từ đâu? 

Các bạn mang theo bạn những thắc mắc, những suy tư và hy vọng tìm được những câu giải đáp, để các bạn có thể tìm cho mình một lối thoát, một hướng đi mới cho cuộc sống tâm linh trong hoàn cảnh xã hội hiện tại.

Nguyên nhân chính bắt nguồn từ khi chúng ta là con cái Thiên Chúa đã không còn giữ hai giới răn quan trọng mà Thiên chúa muốn chúng ta tuân giữ nữa. Hai giới răn đó là:

Giới răn thứ nhất: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi” (Mt. 22: 37).

 Giới răn thứ hai: “Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi”  (Mt. 22: 39)

 

Yêu mến Thiên Chúa.

 

Ông bà ta có câu: “Vô tri bất mộ”. Không biết thì làm sao có thể nói yêu được.

Các bạn hãy cùng tôi xét mình nhé. Chúng ta đã biết gì về Chúa? Về gia phả, nguồn gốc và về những biến cố đã xảy ra trong đời sống ngắn ngủi ba mươi ba năm ở dưới thế gian của Chúa Giêsu.   Những việc Người đã làm trong ba năm giảng đạo, và những tình huống xảy ra dẫn đến việc Chúa Giêsu bị chết treo trên thập giá.

Chúng ta hiểu gì về lý do Chúa Giêsu được sinh ra nơi trần thế.

Qua những lời giảng dậy của Chúa Giêsu, chúng ta đã hiểu thế nào về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, bao gồm  sự liên kết mật thiết giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa thánh Thần trong công cuộc cứu rỗi loài người chúng ta.

Các bạn hãy cùng tôi xét mình xem chúng ta đã hiểu biết về Mẹ Maria như thế nào qua công cuộc đồng công cứu chuộc loài người của Mẹ.  Những đau khổ, những lo lắng âm thầm, buồn sầu và héo hắt của Mẹ khi hay tin con của mình bị đem đi giết.

Các bạn hiểu biết gì về giòng dõi của thánh Giuse, gương sống đạo, sự hy sinh, lòng quảng đại và sự vâng theo lời thánh thiên thần truyền của thánh Giuse.

Chúng ta hiểu biết gì về hoàn cảnh lịch sử đất nước, xã hội, chính trị, kinh tế và tín ngưỡng của dân Do Thái thời bấy giờ.

Không biết các bạn thì như thế nào, chứ còn riêng tôi thì những sự hiểu biết về các điều trên còn ít ỏi và còn nhiều điều chưa thông như đứa bé dùng vỏ sò múc nước biển đổ vào lỗ nghêu vậy.

 

Lời Chúa là của ăn.

 

Chúng ta hãy cùng nhau học hỏi và trau dồi hàng ngày.  Không có ai không ăn mà sống  và lớn lên được.  Những bữa ăn cho thân xác mà chúng ta cần hàng ngày ít nhất là hai lần, có người khi gặp dịp tiệc tùng thì bữa tiệc ăn kéo dài vài tiếng, vì họ cho rằng trời đánh còn tránh miếng ăn, nên cứ thong thả mà ăn, chứ có đi đâu mà phải vội.  Chúng ta hãy xét mình đã dùng Lời Chúa làm của ăn cho linh hồn của chúng ta hàng ngày hay chưa?  Ăn thong thả hay vội vã, chúng ta có ăn Lời Chúa một cách nhai kỹ trước khi nuốt hay không? Hay chúng ta đã ăn vội vã, ăn không kịp nuốt và không kịp thở để rồi phải mắc nghẹn.

 

Thịt và máu Chúa là của ăn.

 

Trước khi Chúa Giêsu chịu nạn, trong bữa tiệc ly, Người đã lập phép Bí Tích Thánh Thể để làm của nuôi dưỡng linh hồn chúng ta và để ở cùng chúng ta mọi ngày trong chén rượu và tấm bánh ngự trong nhà tạm.

Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ về mình: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống.  Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời.  Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống” (Gioan 6: 51-53).

Chúng ta hãy xét mình xem chúng ta có năng dùng thịt và máu thánh Chúa làm của nuôi linh hồn chúng ta hàng ngày như ăn những bữa cơm cho phần xác của chúng ta hay không?

 

Tâm sự và trò chuyện cùng Chúa. 

 

Các bạn trẻ thân mến, ở vào tuổi các bạn thì yêu là lẽ sống, cho nên không mấy ai mà chẳng có kinh nghiệm về chữ yêu. Khi yêu ai thì chúng ta chỉ mong được gặp người ấy, hay chỉ nhìn thấy nguời mình yêu mà thôi thì lòng cũng đã sung sướng lắm rồi. 

Thử hỏi trái tim của chúng ta đã rung lên những nhịp đập hồi hộp khi nghĩ về tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta hay chưa? Nếu chưa thì có lẽ chúng ta chưa yêu Chúa hết lòng vì chúng ta còn nhiều thứ khác để yêu hơn Chúa. Chúa chỉ muốn gặp gỡ chúng ta trong thinh lặng, nâng hồn lên tới Chúa và để tiếng Chúa nói trong ta. Lời của Thiên Chúa sẽ thấm nhập vào tâm hồn của  chúng ta, sẽ hướng dẫn chúng ta cùng ban cho chúng ta sự sống đời đời.

 

Hãy hòa giải cùng Thiên Chúa.

 

Chúa Giêsu đã thiết lập phép Bí Tích Giải Tội để  giúp chúng ta, những người con hoang đàng được trở về nhà cha và được làm con cái của Thiên Chúa.

Câu chuyện cái búa rìu của người thợ đốn cây đã làm tôi liên tưởng đến phép Bí Tích Giải Tội rất cần thiết cho những người tuổi trẻ yêu Chúa một cách đầy nhiệt huyết như các bạn.  Truyện kể như sau, Có một thanh niên to lớn và khoẻ mạnh đến xin làm việc cho một lâm trường. Công việc hàng ngày là anh ta vào rừng đốn cây.  Những ngày đầu làm việc, mặc dù chưa thông thạo nhưng anh đã chặt được  nhiều cây hơn số lượng mà người chủ ấn định. Anh được người chủ khen thưởng. Thế rồi dần dần lâu ngày, anh ta dù cố gắng hết sức mình, dù làm việc thêm giờ nhưng số cây vẫn không đủ số lượng như ngày mới tập việc. Anh ta buồn phiền và tự tìm đến gặp người chủ để xin lỗi vì sự yếu kém của mình. Sau  khi nghe anh ta trình bày những lý do viện dẫn, người chủ lâm trường nhìn anh một cách trìu mến và chậm rãi hỏi anh thanh niên ấy rằng: “Lần cuối cùng anh đã mài cái búa rìu đốn cây của anh là khi nào?”. Anh thợ giật mình chợt hiểu và tìm ra nguyên nhân.

Các bạn thanh niên nam nữ công giáo thân mến, tôi xin khâm phục với sự nhiệt thành và hăng hái làm việc tông đồ của các bạn, nhưng câu chuyện kể trên đã nhắc nhở cho chúng ta nên thường xuyên tìm đến tòa giải tội, như ngưòi thợ đốn cây mài cái búa rìu của mình vậy.

 

Thương mến tha nhân như chính mình.

 

 Chung quanh các bạn còn nhiều người thanh thiếu niên trẻ, họ đang sống trong tình trạng thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần, thiếu thốn về văn hoá và tín ngưỡng. Sự chênh lệch về giầu nghèo của các quốc gia trên thế giới. Sự khác biệt giữa các nước dư thừa của ăn và các quốc gia mà dân chúng thiếu dinh dưỡng. Sự khác biệt về thể chế chính trị giữa các quốc gia trên thế giới. Sự đồi trụy về văn hóa và suy sụp về tín ngưỡng của các nước tự do khác biệt với những quốc gia mà tín ngưỡng và văn hoá bị giới hạn. Cảnh bất công hà hiếp công nhân, cảnh khủng bố, chết chóc vì chiến tranh. Đó là những suy tư mà các bạn mang đến trong lần đại hội giới trẻ công giáo lần này.

Sự thiếu về thức ăn đã dẫn đến sự suy dinh dưỡng và sức khoẻ suy yếu. Các bệnh tật có dịp tấn công khi sức đề kháng bệnh của con người bị yếu kém vì cơ thể bệnh tật, hay vì thân thể không đủ thức ăn, nước uống, và không đủ quần áo che thân về mùa Đông. Con số chết về suy dinh dưỡng và bệnh tật tại các nước nghèo ngày càng gia tăng, họ đang trông đợi lòng thương xót của những tấm lòng hảo tâm từ khắp mọi nơi trên thế giới. Gần đây nhất là thiên tai bão lụt ở nước Miến Điện và động đất ở Trung  Quốc.

Các cuộc khủng bố, chiến đấu vì chính thể xảy ra tại các nước trên thế giới ngày càng nhiều đã khiến hàng ngàn người sống trong cảnh lo sợ vì thương vong và chết chóc hàng ngày. Tình yêu đồng loại đã biến mất giữa xã hội loài người mất rồi.  Các bạn trẻ đang suy nghĩ làm thế nào để mọi người biết yêu thương đồng loại như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta.

 

Nếu sau này các bạn trẻ là những nhà lãnh đạo quốc gia, bạn sẽ cải đổi như thế nào? Để cảnh hà hiếp công nhân không còn nữa, để những người vô gia cư được có chỗ trú thân, và người già lão bệnh tật được chăm sóc, người dân của nước bạn có đủ cơm ăn, áo mặc.

Bạn sẽ làm gì để góp phần tham dự vào các công cuộc cứu trợ và xây dựng lại đất nước của chính mình để mọi người được hưởng tình người. Hay nói khác đi các bạn sẽ làm gì để thực hiện hạnh phúc thiên đàng ở ngay nơi trần gian này. Bạn hãy quyết tâm và thực hiện ngay từ bây giờ và hôm nay, và nhờ ơn Chúa giúp tôi tin tưởng các bạn sẽ thành công.

Các bạn là những đóm lửa trong đêm đen soi đường cho những bạn còn đang ngồi trong bóng tối sự chết. Các bạn là gương sáng, là hiện thân của Chúa Giêsu, để dẫn dắt tuổi trẻ về đường ngay nẻo chính, thoát khỏi sự chết và đi đến chỗ có sự sống đời đời.

Với tuổi trẻ đầy nhiệt huyết cùng đầy hy vọng vào tương lai, các bạn hãy liên kết chặt chẽ với Chúa Giêsu Kitô như cành nho liên kết với thân cây, để trước hết các bạn có sự sống và từ sự sống ấy sẽ phát sinh ra muôn ngàn phúc lộc là những mần non tươi tốt.

Hãy bền chí, kiên trì và trung thành. Các bạn đã noi gương Chúa Giêsu và dựa vào Mẹ Maria, tôi cam đoan các bạn sẽ không lạc lối và chắc chắn sẽ đạt được kết quả tốt đẹp như lòng các bạn mong ước, và các bạn ít nhất đã có Chúa làm gia nghiệp.

 

Sau những ngày tham dự đại hội giới trẻ thanh niên công giáo.  Các bạn mong ước đạt được những gì để làm hành trang mang trở về xứ sở nơi bạn đang sinh sống.

Sự thay đổi trong cuộc sống của các bạn, từ con người đến tính tình, từ tấm lòng đến tâm hồn, và chính những sự biến đổi này của các bạn sẽ làm thay đổi cả thế giới.

Các bạn còn nhớ Chúa Giêsu đã biến dạng như thế nào khi Người dắt ba ông Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi để cầu nguyện cùng với Đức Chúa Cha, đang khi cầu nguyện thì diện mạo Chúa Giêsu biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng. Tôi hy vọng sau lần dự đại hội giới trẻ này thì diện mảo của các bạn trở nên giống thiên thần của Chúa nhiều hơn trước. Tính tình của các bạn trở nên vui tươi, cởi mở để đón nhận mọi người đang cần bàn tay giúp đỡ của các bạn. Lòng của các bạn tràn ngập niềm vui vì có Chúa ở cùng. Từ đó các bạn sẽ cất bước chân ra đi làm chứng nhân cho Thiên Chúa.

 

Khi chia tay các bạn sẽ để lại gì cho dân chúng nước Úc?

Trước hết là lời giã biệt và lời hẹn tái ngộ cho lần đại hội giới trẻ kỳ tới với tất cả tấm lòng mến thương. Sau đó là lời cầu chúc bình an cho mọi người dân nước Úc được sống trong an lành và trong tình yêu của Thiên Chúa.  Sau hết, xin đừng giũ bụi khỏi chân của các bạn.

 Vì hạt bụi là do thân tôi hóa thành, đôi khi nó làm các bạn vướng víu trong hành trình đức tin, nhưng cũng là cái gì đó nhắc nhở các bạn quyết tâm đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân. Hồn tôi vẫn xin làm gió mát, để thổi cho các bạn trên những bước đường lữ thứ dài lê thê này. Cầu chúc các bạn trở nên một con người mới đầy hăng hái, nhiệt thành để yêu mến Thiên Chúa và yêu mến tha nhân một cách thiết thực hơn.

Thụy Miên.

 

 
| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net