android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Đinh Kim Đạt tâm tình với buichu.net lên ba.

Nhân Bùichu.net lên ba

Thời gian trôi qua thật mau, mới ngày nào mà Buichu.net đã sinh nhật ba tuổi. Ba năm website này đã làm được nhiều việc như nhắc cho nhiều người nhớ lại bao kỷ niệm thời xứ Bùi chu mới thành lập, những hình ảnh, thay đổi…từng thời gian qua nhiều biến cố thời sự. Đặc biệt thế hệ trẻ biết được những gì đã xảy ra trong lịch sử Bùi chu mà các di tích hiện nay đã không còn!

Không còn, do chiến tranh cũng có, mà do ý muốn của những người vô tình, muốn thay cũ đổi mới, hay muốn được để một chút gì của riêng mình lại cho thế hệ mai sau, mà phá bỏ những cái cần bảo tồn như những di sản của những vị tiền nhiệm!

Rồi website này cũng cố gắng đưa những tin mới nhất trên xứ sở qua mục chia buồn, chúc mừng, để tất cả các đồng hương, nhất là những người sống xa quê biết  để chung lời cầu nguyện cho những người qua đời, hay cảm tạ Chúa thay cho  những người gặp may hay được ơn lành.

Thật ra làm một website không khó, nhưng để duy trì nó, cho nó sống động với những hình ảnh, bài viết cập nhật, thì một vài người không thể làm mãi được, lẽ ra những tin tức vui buồn về tôn giáo, nếu được linh mục chánh xứ hay một vị nào trong ban hành giáo phụ trách là tốt nhất. Vì tất cả mọi nghi thức cưới xin, hay tiễn biệt, đều phải qua nhà thờ. Nhưng hình như từ ngày có trang web đến nay, những công việc thí dụ này chưa xảy ra.

Thật là hạnh phúc cho chúng ta vì có một trang nhà, để mọi người khi nhớ quê có thể vào đó mà tìm lại những gì đã qua, và cả những gì đang xảy ra bên nhà. Chúng tôi là những đồng hương sống xa quê hương cả nửa vòng trái đất. Nhờ qua trang Bui chu chúng tôi cũng biết ngay được những chuyện vui buồn thay đổi bên quê nhà. Đã là con người ai cũng có cội nguồn, tiên tổ như câu: “cây có gốc mới nở cành xanh ngọn, nước có nguồn mới biển rộng, sông sâu, con người có tổ, có tông, có cha có mẹ rồi sau có mình” hay “quê hương nếu ai không nhớ sẽ không lớn nổi thành người!”

Sống bên xứ người công việc bận rộn! Chỉ mỗi tối sau 21h hay Chúa nhật,  để đỡ nhớ nhà, chúng tôi cũng cố dành thời gian vào trang web, để đọc mà nhớ lại những kỷ niệm, và được nhìn lại những khuôn mặt thân quen, những sinh hoạt còn sốt dẻo bên nhà, cũng cảm thấy ấm lòng.

Thế hệ thứ nhất của Bùi chu, những người đã đặt chân đến Bùi chu khi nơi này là một vùng rừng rậm với muỗi mòng, vắt và nhiều thú dữ, bệnh tật! Những vị này đã hy sinh bao công sức, mồ hôi để khai phá, xây dựng nên Bùi chu để cho con cháu chúng ta có ngày hôm nay. Hầu hết các cụ đã không còn, thế hệ trẻ hiện nay có nhiều người thành đạt, đã không biết trân qúy, lại còn “phê bình” các cụ về những khuyết điểm rất nhỏ. Nhưng họ có biết đâu thế hệ các cụ, tuy không biết những định luật tuần hoàn của vũ trũ, công thức toán học, thậm chí đa phần các cụ không biết chữ! Nhưng các cụ đã biết dạy cho thế hệ tiếp theo sống đạo đức, chung thủy, ngay thẳng, yêu thương mọi người và nhất là sự đoàn kết gắn bó.

Buì chu có được như ngày hôm nay là do công sức, sự hy sinh của biết bao người. Từ những người có học vị cho đến những người suốt đời gắn bó với mảnh vườn, cánh đồng, nương rẫy. Từ cụ già cho đến những người mới trưởng thành. Tất cả đều mong cho Bùi chu giàu có, tươi đẹp hơn. Dưới con mắt đức tin, chúng ta biết rằng Bùi chu đã nhận được rất nhiều ơn lộc của Thiên Chúa qua bàn tay Mẹ quan thầy của giáo xứ. Ôn lại quá khứ, để chúng ta tỏ lòng biết ơn những vị tiền bối, cũng là để nhìn thấy những ưu điểm để phát huy và những khiếm khuyết để khỏi lập lại. Theo thiển ý đã là con dân Bùi chu, mỗi người trong chúng ta phải có trách nhiệm chung tay bằng nhiều cách, để Bùi chu ngày một tốt đẹp hơn. Vì đã là con người, ai cũng có khuyết điểm, “nhân vô thập tòan” nhất là khi tiếp xúc, cùng làm việc, sống chung. Chúng ta lại càng nhìn thấy những khuyết điểm của nhau hơn, nhưng với tình đồng hương, đức bác ái chúng ta chắc dễ chấp nhận, tha thứ cho nhau, hãy tránh thái độ không làm mà chỉ phê bình, hãy dùng nét chữ, lời nói để nói với nhau những suy nghĩ, đề nghị, trao đổi kinh nghiệm sống, ôn lại những kỷ niệm và xây dựng cho nhau.

Có mấy người trong chúng ta là nhà văn đâu! Nên cứ mạnh dạn viết kể về những gì mình nhớ hay thấy được, để chúng ta xích lại gần nhau hơn, tuy người Bùi chu sống khắp nơi trên thế giới, nhưng nhờ internet chúng ta rất gần nhau và gần quê nhà, những câu nói “thà thắp lên một ngọn đèn còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối” hay “Nếu ai nói yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình là kẻ nói dối, vì nếu họ không yêu mến người anh em họ thấy được làm sao họ yêu mến Thiên Chúa đấng họ không thấy” và “yêu thương là chu toàn lề luật” khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Xin cám ơn ban biên tập, những đồng hương đã đóng góp công, góp sức, tài lực, viết bài gởi hình ảnh tư liệu đóng góp, để cho Buichu.net ngày càng phong phú, sinh động hơn, cầu mong buichu.net luôn là ‘mạng lưới tình yêu” để nối kết mọi đồng hương lại với nhau và hơn nữa qua mạng lưới này chúng ta sẽ có những buổi họp mặt, những việc làm cụ thể cho quê mẹ Bùi chu như học bổng, qũy giúp những cụ gìa cô đơn, các em mồ côi.

Đồng hương Bùi chu sống khắp nơi trên thế giới và có nhiều đồng hương bên nhà cũng rất thành đạt trong công việc làm ăn, nếu chúng ta biết đòan kết lại, cùng chung sức thì chắc sẽ làm được nhiều việc cho Bùi chu tốt đẹp hơn .Vì chung quanh chúng ta luôn có những người cần đến sự giúp đỡ.

Mong lắm thay.

28/6/08.                                                                                                             Đinh kim Đạt

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net