android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Những thầy thuốc của Bùi Chu. Độc Đinh.

27-8-08.

Những ngày đầu mới di cư đến Bùi chu hầu hết bà con đều sử dụng những phương thuốc đông y phổ thông đơn giản trong dân gian để chữa bệnh như: cạo gió, nồi xông, xức dầu, uống nước lá thuốc như ngải cứu vv.

Đông y có các ông lang như cụ Lang Xưng hiệu Nam Xương, cụ lang Riệm hiệu Quất Lâm, Cụ lang Trạc hiệu Thái Hoà Đường. Chữa mắt có ông chánh Xước với bài thuốc Nam gia truyền chữa mắt rất hay và hầu hết chỉ chữa miễn phí. Sai khớp, trật khớp thì tự đắp thuốc nếu không đỡ lại tới Ngũ phúc có ông lang Song chữa bệnh kết hợp với khấn ông thánh Vinh Sơn.

Rồi nhiều bài thuốc gia truyền như: những bà mới sanh để khỏi bị bệnh sản hậu, thì phải uống nước tiểu của các em trai nhỏ khỏe mạnh. (kẻ viết bài này có nhiều bữa phải chạy trốn gần muốn chết vì bị bà con trong xóm đuổi tay cầm bát xin nước tiểu, mình không tiếc nước tiểu, nhưng mắc cở không dám vạch ra trước mặt thiên hạ.!!!)

Khi có đau bệnh nặng phải lên tới bệnh viện Biên hòa, sau này có bệnh viện di cư Hố nai ở Thánh tâm. Dần dần, có những vị học được những phương pháp trị liệu của tây y như uống thuốc viên, chích, băng bó vết thương như ông ký Đức, ông ký Cận, ông ký Quảng, ông ký Dư (bốn vị này đều tử nạn vì tai nạn giao thông),  ông trùm Cần, ông cố Khiêm, Phạm đình Hiền sau này đã thụ phong linh mục.

Còn về bán thuốc đầu tiên các loại thuốc cảm thông thường như: Rhimex (con voi) buá bổ đầu người, dầu con hổ, dầu Bác sĩ Tín, ký ninh vv. Do các tiệm tạp hoá ở chợ bán. Sau mới có nhà thuốc tây cuả ông bà Tám (ai cũng gọi là ông bà Tám thuốc tây), rồi sau năm 1975 có nhiều người” trải bạt,” bỏ mẹt ra chợ bán thuốc, thời mà thuốc xuyên tâm liên trị bá bệnh, có trạm xá trước ở trường học, sau chuyển về ở khu Đông bình cũng khám bệnh, chích thuốc, rồi có thêm tiệm thuốc tây của cô Huê, bà Lạp thuộc cưả hàng thuốc.

Liên quan đến sức khỏe, con người khi mới mở mắt chào đời phải nhờ đến những bà đỡ có những bà như bà Mậu, bà Thắng, bà Hội, bà Huê. Rồi muốn có sức khỏe tốt thì phải ăn uống tốt, mà muốn ăn cho ngon phải có hàm răng khỏe và sạch đẹp. Người lo chăm sóc cho hàm răng đầu tiên ở Buì Chu là anh em của Đinh Thanh Liêm, Đinh Quang Huy. Hai anh còn chữa bệnh bằng phương pháp châm cứu nữa.

Viết đến đây lại nhớ đến câu “cái răng, cái tóc là góc con người.” Tưởng cũng nên nhắc đến nghề hớt tóc trước đây có những ông hớt tóc dạo với xe đạp và thùng đồ nghề, dần dần cũng có những tiệm hớt tóc của ông Thư, ông Quỷnh, ông phó Khương, Ông Tổng Bảng, ông Lữu, ông trùm Cường, ông trùm Kha, ông ký Huyền, có tiệm uốn tóc của ông bà Tám, chị An, chị Tuyết. Viết về thầy thuốc cũng nhớ đến cha cố Nguyễn Hồng Cẩm ở Thanh hóa, ngài có một phòng khám bệnh chích thuốc đối diện với nhà thờ. Thường khám bệnh, chích thuốc miễn phí, ngài chữa cũng rất mát tay nên cũng có nhiều người ở Bùi chu đã đến đây xin chữa bệnh. Rồi thời gian quân đội Mỹ ở Long bình, cha cố Andre Đoàn thanh Điện cũng đã cho các đoàn khám bệnh của Dân sự vụ Mỹ đến sân nhà thờ để khám bệnh, khám răng cho bà con miễn phí, các em nhỏ còn được kẹo hay bàn chải, kem đánh răng.

Dần dần, theo thời gian có những người Bùi chu học hành đỗ đạt đầu tiên như thầy giáo Vũ đình Bắc, bác sĩ Nguyễn văn Hảo, Đã làm gương hiếu học cho những thế hệ mai sau noi theo. Nay con em Bùi Chu thế hệ mới, các em đã cố gắng học và học giỏi. Để Bùi Chu ta nay đã có những y, bác sĩ chính thức mà tính từ bây giờ thì Bùi Chu đã có hàng chục bác sĩ. Mong các em trong tương lai học giỏi và sẽ có thêm nhiều y bác sĩ hơn để phục vụ đời và phục vụ tha nhân.

Độc Đinh.

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net