android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Tiểu sử Giáo xứ Bùi Chu. Bài 7.

16:- Riêng tư với Bùi Chu:

 Riêng tôi, Sau Quần Lạc ở Miền Bắc, thì Bùi Chu gần như là quê nội của chúng tôi, vì rằng hầu hết mọi người trong dòng họ tôi, đã có một thời dù rất ngắn đã từng ở Bùi chu, như Bà nội tôi đã ở đây, từ ngày đầu lập trại và chung quanh khu chợ cũ các gia đình trong dòng họ đều có nhà ở đó như ông chánh Thuyết, ông Quảng, ông Thi, ông Tuyển, sau này ông chánh Thuyết, ông Quảng về Sài Gòn, ông Tuyển về Phương Lâm, lúc sau này lại có ông bà Ngoạn dọn về, kế tiếp sau có thêm gia đình ông bà Lang Riệm về Bùi Chu ở, và đặc biệt khi các vị qua đời thì hầu hết cũng đã được an táng ở đây nơi nghĩa trang của xứ đạo.

Bùi Chu vào cuối thập niên 1960 cũng có một đơn vị quân đội, thuộc đơn vị Thiết Giáp về lập một xạ trường tập bắn, khi đơn vị này thành lập các đơn vị Thiết vận xa M 113, nhưng chỉ tạm thời, không có tính vĩnh viễn, và cũng chọn khu vực làm xạ trường nằm ở khu Tây Lạc, chỗ mà nay là khu vực lò gạch và xí nghiệp thú nhồi bông.

 

Khi những dòng này được viết lại, Bùi Chu hầu như đã hoàn toàn thay đổi, từ con người đến kiến trúc, sinh hoạt, nhà cửa, đường xá, thậm chí đến cả các địa danh cũng đã ít nhiều thay đổi.  Sau năm 1975, như toàn thể miền Nam, Bùi Chu bị khựng lại, đời sống được dồn cả và trông cậy vào nông nghiệp, con đường dẫn vào cánh đồng Sông Mây trở lên tấp nập. Có vài công trình thủy lợi được xây dựng ở đây như:  Công trình thủy lợi Sông Mây, người ta cho xây đập nối liền hai đồi lại, chận những dòng suối nhỏ lại trong cùng một dòng, tạo ra một hồ, có thể chứa một khối lượng lớn nước đủ khả năng cung cấp nước cho cả một vùng ruộng lớn trong khu vực Sông Mây.

Công trình thứ hai to lớn hơn. Ðó là con đường nối Hố Nai với công trình xây dựng nhà máy thủy điện Trị An, mà đầu nối của nó được xây dựng ngay tại đầu ấp Bùi Chu vào cuối thập niên 80.  nhờ có con đường này mà sau này khi có chính sách cho các nhà đầu tư nhảy vào Việt Nam làm ăn, nhiều công ty nước ngoài đã chọn khu vực này để mở cơ sở kinh doanh. Mang cái tên rất quen thuộc là Khu Công Nghiệp Sông Mây. Nhờ vậy, nó đã biến đổi hẳn bộ mặt của Bùi Chu trở thành nơi sầm uất, tấp nập, đông đúc, sung túc hơn xưa. Ðiều này kéo theo nhiều người từ nơi khác kéo về đây sinh sống.

Tôi rời bỏ Bùi Chu ra đi năm 1991. Ðến năm 2000, tôi trở về thăm lại. Ðược thấy lại Bùi Chu, tôi thật ngỡ ngàng. Ðường xá rộng rãi hơn xưa, phố xá đông vui, và người, người bây giờ đông quá, đông đến độ có cảm tưởng như Bùi Chu chật hẹp hẳn lại, và tôi, người đã sống ở Bùi Chu, 35 năm ròng rã trở nên xa lạ. Vì người quen đã ít hơn, và người tôi không biết thì nhiều vô kể.

Những dòng này được viết ra hôm nay. Như một vài nét chấm phá của bức tranh phác thảo về một Bùi Chu thân yêu xưa cũ, với nhiều kỷ niệm dấu yêu. Ðể sau này ai đó có đọc được thấy những gì thiếu sót, có thể bổ sung thêm cho hoàn hảo, để làm nên toàn cảnh về một hình ảnh Bùi Chu thân thuộc bao đời qua. Ðã nuôi nấng, gắn bó, kẻ hôm nay đã tha phương nhớ về miền đất thân thương, yêu dấu với bao nhiêu hồi tưởng về thời niên thiếu không quên được.

Có nhiều người trước sống ở Bùi Chu, đã đi theo các chương trình khẩn hoang lập ấp, đến các vùng Dinh điền, Khu Trù mật, hay bỏ đi đâu đó một thời gian, sau lại thấy họ lục tục kéo nhau về. Thì ra Bùi Chu là nơi đất lành chim đậu, sao thấy thân thương quá, gắn bó và không dễ gì quên.

Nhưng sau biến cố năm 1975, đã có nhiều người Bùi chu bỏ xứ ra đi. Họ đi rất xa, đến tận các nước Âu, Mỹ cùng tất cả các nước khác. Nước nào nhận thì cũng đều có sự hiện diện của ít nhiều người Bùi Chu mà điển hình như sau:

 Ở Mỹ gồm có: gia đình Bác Tấn, có Anh Ngô Minh Sơn, Ðoàn Thị Nhị, gia đình ông Lâm văn Ruẫn, gồm Lâm văn Ngạc, Lâm Phương Ðoá, Lâm Thị Quỳ, và bà chị cả chị Cầu, gia đình ông quản Rinh, với Tịnh. Ðinh Trung Lữu, Lâm Văn Hoàn, Cao văn Ðiện, Cao Thị Thêu, Cao Thị Bé(Trang). Ðinh Khoát Ðạt (Khuất) Trịnh Ðình Tân, Trịnh văn Thiện, Ðinh thị Khoản, Ðinh Thị Mến, Trần Văn Ðương, Trần Văn Ðệ, Trần Thị Oanh, Trần Thị Nga. Trần Thu Lương, Trần Thị Thanh, Trần Văn Luận. Trần Kim Lâm, Trần Thu Thủy. Lục. Ðinh Quang Vinh, Ðinh Quang Hiển. Gia đình bà Nguyễn Văn Hãn gồm Hà, Hiên, Hoa và Nhân. Gia đình ông Sa gồm: Thân Văn Nam, Thân Văn Ðoàn, Thân Thị Hưng. Ðinh Cánh, gđ. Ðinh Ngọc Thành, Mai Thế Khả, Mai Công Hậu, Ðinh Ngọc Công. Ðinh Ngọc Khánh (Tản), gđ. Cụ Ngự Ðiểu. Ðinh văn Chăm, Nhân, Thanh, Trần Ngọc Công, Hoàng văn Tòng, Nguyễn Văn Bích, Nguyễn Ðại An, Nguyễn Thị Liên, Ngô Văn Tú (Miến), gđ. Ông Hương, gđ. Ông Hưá, gđ. Ông Thiện, gđ. Ông Hân vv.

 Ở Canada: gđ. Ông Ðinh Viết Khải, Trần Văn Sỡi. Trần Ðức Ngọc, Nguyễn Văn Quy, Ðinh Quang Liêm, Ðinh Quang Huy, Trần Thị Mến.

 Ở Pháp có gđ. Ông Rụng, Nghĩa, gđ. Nguyễn Đức An, Vui vv.

Ở Hoà Lan có gđ. Chị Trần Thị Ký, gđ. Ðinh Văn Lý, Ðinh Thị Cúc, Ðinh văn Kỷ, Ðinh Kim Ðạt, Phạm văn Hợp (Hiệp) Tống Thị Hằng, Tống Thị Vân, Tống Thị  Thu Cúc.

Ở Ðan Mạch có: gđ. Ông Phủ, gđ. Ông Ngô Minh Lâm.

Ở Na Uy có: Lương thị Dung.

Ở Ðức có: gđ. Bà Phạm Thị Tươi, Thu, Tuấn, Hùng, gđ. Bà Ðinh Viết Báu, Lm. Ðinh Minh, Hồng. Ðinh Quang Thái, Ðinh Ngọc Quý.  gđ. Giáo Hoà, gđ. Trần Ngọc Khử.

Ở Úc có: Gđ. ông Bà Ðoàn Ðào, Loan, Tuấn, Trung, Oanh, Dũng, Thu, Hùng. Gđ. Bà Giáo Chuẩn, Hứa, Yến, Hương, Hường, Thụy, Thảo, Lan, Chiểu, Bình, gđ. Ông Ðinh Minh Trường, gđ. ôb. Vũ văn Tình, Trường, Ðiền, Ðào, Loan. Gđ. Nguyễn Hữu Thiện, Nguyễn Tất Kiên, Nguyễn Thế Khiết, Nguyễn Thế Hưng, Cao Thị Hương, Cao Hồng Ân, Cao Ðạt, gđ. Ông Bà Tạ Viết Bồng.  Bà Xã Tường, Nguyễn Ngọc Hương, Trần Văn Minh, Vũ Thị Thanh Linh, Trần Thị Bạch Yến, Trần Ngọc Long, Vũ thị Ngoan, gđ. Bà Tám, Sơn, gđ. Trịnh Viết Ngọc (Nụ) Vũ Văn Việt. Ngô Cẩm, Quyền (Lung) gđ. Phạm Văn Sơn (Thái) Thúy Linh. Trang (Thục) Mạnh (Ðề)

Ở Numea: Ngô Quang Tuyến, LM. Ngô Quang Quý.

 Ở Nhật: Gđ. Ngô Ngọc Ðức, LM. Cao Sơn Thân, Lm. Cao Thanh Linh, Lm.Ðịnh, gđ. Di, con bà Mừng 2 cháu. Gđ. Long

Ngoài ra chúng tôi cũng dự tính đưa những dữ kiện này lên mạng trong một trang web dành riêng cho những người Bùi Chu, hiện còn diễm phúc đang sống tại quê nhà và toàn thể những bà con vì hoàn cảnh đang tha hương nơi xứ người, và trang web này đã thành hiện thực với cái tên Bùi Chu Mến yêu. Từ ngày 29 Tháng 6 Năm 2005. Ai cũng đã có dịp đọc lại và xem những hình ảnh quê hương. Cùng đóng góp vào trang web này bổ túc cho những gì thiếu xót.

Melbourne, Mùa Phục Sinh 29-3-2002.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net