android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Tiều sử Giáo xứ Bùi Chu. Bài 9.

Các hội đoàn.

Hội chăm sóc bệnh nhân.

(Hình ảnh Ban Chăm sóc bệnh nhân và Dòng Ba Đa Minh Bùi Chu.)

Hội này thì mới có. Ngày trước, Bùi chu khi chưa có hội chăm sóc bệnh nhân, khi nhà nào có người bệnh, khó qua khỏi, thường phải đến các xứ lân cận nhờ người giúp việc đến nhà coi sóc giúp. Thường là cụ Khiết ở Xứ Thanh Hóa kế cận, chiều chiều xuống coi sóc, đọc sách giúp, sau này có ông trùm Chính cũng làm bác ái việc này, đến nhà đọc sách giúp kẻ liệt, hay an ủi, giúp đỡ những ai cần đi cho hết bước cuối của cuộc đời.

Sau này, vào năm 1995. Dòng Ba Ða Minh GX. Bùi Chu mới thành lập một Ban săn sóc bệnh nhân, tổ chức có quy củ hơn, thoạt đầu do ông phó Ðạt làm trưởng ban, với bà Can làm phó, và hiện nay là ông Trùm Thép đang làm trưởng ban, trong ban có 24 người, 12 nam, 12 nữ. Ðược huấn luyện căn bản về những dấu hiệu xuất hiện trên cơ thể người bệnh, có khả năng ra đi về bên kia thế giới. Tất cả mọi công việc, chủ yếu là đi làm việc bác ái cho bệnh nhân nặng, khó có thể qua khỏi cơn bệnh, họ cần săn sóc về phần hồn nhiều hơn phần xác. Hiện nay, qua qúa trình hoạt động, đã có nhiều kinh nghiệm, nên ban chăm sóc bệnh nhân được các ông, các bà lớn tuổi trong xứ tin cậy hoàn toàn, và là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất mà các ông, các bà bám víu trước giờ lâm chung. Họ tin tưởng tuyệt đối đến độ, nhà ai có các cụ già, hơi nhức mình, sổ mũi một tí là y như rằng các cụ cho là mình đang có các dấu hiệu chuẩn bị từ giã cõi trần. Chẳng màng nghĩ tới thuốc men, điều trị gì cả, chỉ sợ chết mất linh hồn, vậy là bắt con, bắt cái, không mời thầy thuốc, mà phải mời cho được ông trùm Thép tới. Không mời là cắc cụ hỏi luôn miệng, có khi còn giận cả con, cả cháu. Khi người của ban tới, thường là ông Thép trưởng ban. Sau khi xem xét, đại để như khám lâm sàng, không có dấu hiệu gì khác, ông nói đi mời y tá thì các cụ mới chịu cho các con, các cháu mời y tá. Còn ban thấy các cụ hơi mệt thì đọc cho nghe một đoạn sách, để các cụ an tâm, dặn dò đôi điều rồi về.

Còn khi có dấu hiệu của người sắp ra đi về bên kia thế giới thì sao? Ban lập tức cho mời một số anh em trong ban tới, túc trực cùng gia đình, bất kể là ngày hay đêm, người đọc sách, kẻ lo các công việc liên lạc với các thành viên khác, thay mặt cho gia đình mời cha chánh xứ đến ban các phép, sáng thì đọc kinh dâng ngày, rước mình thánh. Sau đó cứ thường trực ở nhà bệnh nhân cho đến ngày người bệnh ra đi vĩnh viễn, chỉ giúp thôi mà không ăn cơm ở nhà người bệnh, tối đến, mỗi người ai uống được thì uống một ly cà phê cho tỉnh táo mà thôi.

Ðáng lẽ ra, họ chỉ chăm sóc cho bệnh nhân cho đến khi sinh thì thì coi như hết nhiệm vụ. Nhưng sau này, khi thấy nhiều gia đình gặp nhiều bối rối, không biết phải làm gì, tìm nhờ ai đó giúp tiếp, ban mới lại đứng ra giúp đỡ, tắm rửa, tẩm niệm, trang điểm, sửa mặt người quá vãng cho tươm tất, giúp gia đình từ lúc nhập quan cho đến khi đóng nắp áo quan xong mới hết nhiệm vụ. Thật chẳng còn có sự giúp đỡ nào tận tình, tận nghĩa hơn mà ban chăm sóc bệnh nhân đã dành để giúp cho gia đình tang gia nhiều ý nghĩa hơn trong cơn buồn đau này.

Thật chẳng dám khen, nhưng phải công nhận trong ban họ phải có lòng lắm lắm mới dám hy sinh mà phục vụ, vì những người già mà chết, thường ai cũng có chút bệnh tật trong người, chưa dám nói đến các bệnh nan y, thế mà các thành viên trong ban, chẳng ai nghĩ đến hiểm nguy hay sợ lây nhiễm cho bản thân, cứ vui vẻ giúp đỡ nhiệt tình, còn cả những cái chết đột ngột như bị tai nạn xe cộ nữa chứ, nhiều ca người ta còn sợ chả dám nhìn, ấy thế mà khi mời ban đến là họ sẵn sàng đưa tay ra giúp đỡ ngay, không có một điều kiện gì đựơc đưa ra. ‘’Nếu vì tiền chúng tôi đã không làm cái nghề này’’ những người trong ban đã thẳng thắn nói như vậy khi được hỏi, lo xong mọi chuyện là họ lại ra về, lo làm các công việc sinh sống thường ngày của gia đình.

Trước khi tẩm niệm, ban cùng với Dòng ba Ða minh tới đọc kinh cầu nguyện, sau đó ban lo tẩm niệm trong khi các thành viên trong ban hát bài ca từ biệt người thân, giọng ca não nề với lời ca tha thiết buồn, được mọi người hát lên khiến cho nhà héo như đứt từng khúc ruột, khi phải từ biệt người thân, nhiều người không còn im lặng được nữa, tiếng khóc nức nở vỡ oà theo lời hát, cho đến khi ban tẩm niệm xong, nắp áo quan đóng lại và các thành viên ngừng hát. Các thành viên hiện nay gồm: ông Trùm Thép trưởng ban, bà Can phó ban, ông Sâm, ông chánh Tắc, anh Trưởng, Chinh, Thu, cô Khoan, bà Hạp vv.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net