android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Tháng Mân Côi.

Tháng Mân Côi đã đi gần hết. Xin có bài viết về tháng này theo sự suy nghị hạn hẹp cuả tác giả. Khi phong trào đọc kinh tối cuả xứ đạo ngày một nở rộ. Nào các hội đoàn, các gia đình tôn vương, các giới. Tất cả đều hăng say trong các buổi cầu kinh sớm tối. Xin Chuá ban phước lành cho giáo dân trong Giáo xứ Bùi Chu thông qua Mẹ rất Thánh Maria.

Trong một lần về thăm quê. Nhân một chuyến đi chơi xa. Tôi nhờ chú Xuân chở đi Vũng Tàu. Bãi biển ngày thường không có du khách hoang vắng như chuà Bà Đanh, hai người chúng tôi có dịp thả bộ dạo chơi trên bờ biển dài với bãi cát vắng, trắng nhờ nhờ, nước biển còn xô dạt nô đuà vờn nước ở mãi tắp tít ngoài xa.

Trời có gió, nhưng gió chưa đến nỗi mạnh lắm, hơi nước biển trong lành nhẹ đưa luồng khí mát vào phổi nghe dễ chịu làm sao. Trời trong cao vời vợi, với mây trắng lững lờ, cát mịn màng khẽ in dấu chân chúng tôi bước qua và dưới gần mép nước bầy dã tràng vẫn miệt mài se cát. Trong lúc hồn lâng lâng theo không khí trong lành mát dịu cuả buổi ban mai tinh khiết ấy, Xuân đã kể cho tôi nghe những sinh hoạt thường ngày ở xứ đạo, vui buồn chen lẫn đời thường, mọi người vẫn mải lo kiếm tiền trong vòng quay cuả cơn lốc kinh tế thị trường. Trong những cách kiếm tiền gọi là làm ăn ấy, có cả cách tiêu tiền cho giao dịch ăn chơi. Cuối cùng Xuân nói một câu thời thượng cuả bạn bè đồng trang lứa, nghe cũng xanh rờn. ‘Khi nào không còn sức, thì nhập hội tối đi đọc kinh!’ Nghe sao không ổn.

Con người ta ai khi còn trẻ, sức khoẻ dẻo dai, thấy cuộc sống thật là sung mãn. Họ nghĩ rằng những ốm yếu bệnh tật, chứ chưa nói đến chết chóc, chắc còn xa lắm mới rờ được đến mình đồng da sắt cuả họ. Thế nên, nói tới tu thân, giữ đạo cho đúng với bổn phận cuả một tín hữu Công giáo thôi, cũng còn cảm thấy khó khăn! Vì những cám dỗ cuả vật chất, xác thịt lấn lướt phần đạo đức cuả con người vượt xa cái ‘nhân chi sơ, tính bản thiện’.

Ai cũng nghĩ là phải già mới ‘chết!’ Thường thì theo quy luật cuả tạo hoá thì đúng lớp lang như vậy. Thế mà có biết bao nhiêu người phải ra đi khi còn rất trẻ! Đi trước cả bao nhiêu người lụ khụ, ốm yếu ho hen. Cho nên trong cuộc sống đời thường, những bài đọc lời Chuá qua phúc âm, qua các sách, luôn luôn dùng các dụ ngôn mà kêu gọi chúng ta tỉnh thức. Vì chẳng biết lúc nào kẻ trộm đến viếng nhà!

Chúng ta là con cái Chuá, một hồng ân rất lớn là ông bà tổ tiên chúng ta đã được Thiên Chuá mặc khải soi rọi vào tâm hồn đưa chúng ta biết đến đạo Chuá mà theo, biết được lời Chuá mà học hỏi, đáng lẽ chúng ta phải trân quý giá trị cuả những hồng ân ấy, nhất là đời sống vật chất cuả một số bạn được hưởng rất nhiều qua những ân sủng và được ban cho rất dồi dào.

Cũng trong lần về quê, tôi lại được chú Khoa bên nhà cũng kể cho nghe một chuyện. Người bạn làm ăn rất khá, nhưng ai cũng chê bai anh về tính hiền lành và bị bạn bè cùng trang lưá coi là dân ‘cù lần.’  Không biết hưởng thụ! Anh bạn chỉ cười chấp nhận và trả lời lại rằng: ‘ân lộc Chuá ban cho gia đình tôi chẳng còn thiếu chi, vậy lỡ nào tôi lại dùng chính những cuả cải Chuá ban cho mà đi vào con đường ăn chơi, trác táng để phạm tội, lỗi nghiã cùng Chuá!

Phần đông những gia đình giữ được đời sống đạo đức như vậy, ngoài bổn phận đi lễ, đi nhà thờ ra, luôn giữ vững truyền thống lần hạt mân côi gia đình thường xuyên. Chẳng gì họ cũng cảm thấy an vui sau một ngày làm việc bình an, mọi người quây quần bên nhan Thánh Mẹ Maria lần hạt cầu nguyện cám ơn Mẹ đã cầu bầu cùng Chuá ban ơn phước lộc cho gia đình, trong an bình gia đình hạnh phúc.

Đến với Chuá qua Mẹ Maria không gì bằng lần chuỗi Mân Côi hằng ngày, mỗi lần đọc kinh, chúng ta có cơ hội suy ngẫm những mầu nhiệm từ sự Vui, sự Mừng, sự Thương và sự Sáng. Qua suy ngẫm, chúng ta hiểu được ơn cứu độ cuả Thiên Chuá cứu chuộc loài người trong đó có mỗi người tín hữu chúng ta.

Cũng trong dịp về quê, tôi có dịp tiếp cận với các hội đoàn trong những buổi đọc kinh tối, sự sốt sắng cuả các thành viên, hội đoàn lúc nào cũng đông. Lời kinh luôn vang vọng khắp xóm thôn buổi chiều tối, dâng chuỗi Mân Côi lên Mẹ để cầu xin theo ý nguyện.

Nhân Tháng Mân Côi. Xứ đạo mình nhộn nhịp hẳn lên với các buổi đọc kinh tôn vương và cầu nguyện, tràng hạt Mân Côi, tràng hạt liên tiếp được mọi người trong xứ đạo nhân rộng kéo dài xuyên suốt Tháng Các Đẳng linh hồn. Các hội đoàn trong khắp các khu xóm, mỗi buổi tối vang lên tiếng kinh cầu qua chuỗi Mân Côi khiến thôn xóm, xứ đạo cảm thấy an vui, trong sự che chở cuả Thiên Chuá qua Mẹ rất Thánh Maria.

Để hiệp thông cùng toàn thể mọi người trong tháng mân Côi. Xin mọi người cùng hợp lòng, hợp ý, sốt sắng cùng dâng lên Mẹ lời kinh chung:

Kính mừng Maria đầy ơn phúc Đức Chuá Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng bà gồm phúc lạ.

Thánh Maria Đức Mẹ Chuá Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử Amen.

Bảo Chi.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net