android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Đi Tây kỳ 9, hành hương Lộ Đức.

Nơi Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức.

Hành hương.

Mặc dù Tháng Tám đã qua đi, nhưng năm nay được chọn để khách hành hương đi kính viếng đặc biệt hơn. Có bốn điạ điểm để mọi người tới kính viếng. Một là nơi nữ thánh nhân và gia đình đã ở gọi là: “Cachot”. Hai là nơi nữ thánh nhân đón nhận phép rưả. Ba là nơi Cổng Nhà thờ Thánh Micheal dẫn vào khu vục núi Đức Mẹ. Bốn là Bệnh viện Oratory nơi nữ thánh nhân phục vụ bệnh nhân.

Trước khi đi, chúng tôi đến các vòi nước được dẫn từ khu giếng trong núi Đức Mẹ ra, người ta đã xây máng chảy, và gắn rất nhiều vòi cho khách hành hương tiện hấng lấy nước uống hoặc mang về, nguồn nước trong veo tinh khiết uống rất ngọt và đương nhiên là mát rồi, vì nước từ núi ra, và nhất là đang muà Đông nưã.

Để dễ cho mọi người đi kính viếng, trên các lối đi đến những điểm được kẻ bằng sơn màu xanh một đường liền dài, đều đặn cũng có vẽ các huy hiệu để mọi người dễ nhận. Ai muốn đi kính viếng, được phát cho một giây đeo trong đó có một tấm giấy cứng màu hình tròn, mặt trước được chia ra theo hình thánh giá, bốn góc có ghi hình và chỗ để nhận tem được dán đúng chỗ khi mình đến viếng. Mặt sau có chữ Lourdes Jubilee 1858 – 2008. Mỗi tem có hình và có một mầu khác nhau, gồm: vàng, tím, xanh dương, và xanh nhạt.

Để đến được cả bốn nơi, bạn cứ theo lằn vạch sơn xanh mà đi, cũng leo lên những con dốc cao, những con đường nhỏ ngoằn nghèo để đến những điểm mình muốn đến. Bạn có thể theo đi nhiều lối, tuỳ mình chọn, nhưng những làn vạch hướng dẫn đều đưa bạn đến đủ 4 điểm hành hương. Chúng tôi theo lằn sơn và hoàn tất cuộc viếng thăm trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Quay lại Thánh điạ bằng một đường khác bên hữu ngạn. Qua Cầu Notre Dame footbridge để trở lại khu nhà thờ Thánh điạ hoàn thành The Jubilee Way. Chúng tôi lại đi thăm những cưả hàng bán đồ lưu niệm, tìm những thứ mà mình có thể đem về, vì sợ hành lý không cho phép.

Ăn xong, chúng tôi về khách sạn nghỉ, chiều lại trở ra tham dự buổi lần chuỗi Mân Côi. Chiều xuống khí lạnh cuả núi, cuả nước, xa xa trên những ngọn núi cận kề, tuyết còn phủ trắng xoá, mặc dù trời vẫn nắng. Dư thời gian nhưng do không biết, chúng tôi đã bò sót hai nơi, một là khu Thánh đường Pio X ngầm dưới mặt đất rất lớn, vì chúng tôi đi qua không thấy gì khác ngoài thảm có xanh mướt. Và khu tắm nước suối, vì muà này là muà lạnh.

Ra khỏi khu vực nhà thờ, thấy mấy tiệm bán hàng lưu niệm mở cưả, chúng tôi vào xem, đủ cỡ tượng ảnh mang biểu tượng Lộ Đức, tràng hạt, huy hiệu, khăn nón cho những khách không chuẩn bị trước những thứ cần thiết cuả muà Đông, và nhất là những tượng nhỏ rỗng để đựng nước mang về kỷ niệm. Đặc biệt là những biểu tưọng Năm Thánh kỷ niệm 150 năm Đức Mẹ hiện ra. Biết vậy đã, vì còn hơn một ngày ở đây, mai hãy tính. Chúng tôi về khách sạn nghỉ.

Sáng ngày cuối ở Lộ Đức, Thứ Bảy, trời đẹp nắng dịu, du khách có đông hơn, các cưả hiệu cũng mở nhiều hơn. Chúng tôi xuống đường đi ra ngay trước khách sạn, thấy nhà hàng mở cưả, chúng tôi vào uống cà phê rồi đi đến nhà thờ chính. Giờ chỉ còn lễ tiếng Đức ở nhà thờ dưới cùng, chúng tôi chờ đến giờ vào dự lễ, có tới 5 linh mục đồng tế, đủ sắc dân cùng xem lễ. Đàn ống trong giáo đường du dương trầm bổng nghe cũng rất hay.

Sau thánh lễ, chúng tôi đứng ở cuối nhà thờ, không biết làm gì, chợt nhìn lên núi, nơi có 15 đàng Thánh giá, ngước nhìn con đường dốc lên núi cũng ngại, nhưng tự nhủ cố gắng đi được đến đâu hay tới đó. Đường chỉ dốc chứ không hẹp, đủ cho xe chạy lên, nhưng đá lởm chởm. Đây là đường đèo, một bên là thành núi cao, bên vực được xây thành để bảo đảm an toàn cho những người leo núi viếng Đàng Thánh giá.

15 Đàng Thánh Giá.

Tà tà bước, ấy vậy mà lên được nơi Thứ Nhất cũng đã phải nới khăn quàng, vén mũ cao lên. Tượng làm cao hơn người thật một tí, sơn màu vàng nhũ đậm, đặt ở các điạ điểm rất thích hợp, Thánh giá bằng gỗ sơn nâu. Nhìn những chóp núi chung quanh cũng thấy tuyết vẫn còn, leo lên nơi Thứ Hai là bỏ mũ bỏ khăn, đấy là tà tà bước đấy nha. Cứ mỗi trạm, chúng tôi cũng đứng đọc mấy kinh theo đúng luật, và để nghỉ thở chút. Tới Trạm Thứ 13 tháo đanh Chuá là ở trên đỉnh núi, những cây Thánh giá cao trông cảnh tang thương như lại rất hoành tráng.  Trạm Thứ 14 xuống gần chân núi, nơi có một hang đá tự nhiên rất hợp, được chọn làm nơi táng xác Đức Chuá Giêsu. Đúng ra, chỉ có 14 Đàng Thánh giá, nhưng ở đây có 15. Trạm Thứ 15 là một tấm đá hình tròn, có những đường đục thẳng từ tâm toả ra chung quanh đều đặn như những tia nắng mặt trời.

Nơi Thứ 14.

Hết đi Đàng Thánh giá, chúng tôi đã xuống núi ở một phiá khác, phải đi bọc núi qua một tu viện trở lại nơi mà mình xuất phát. Có đi mới thấy được khu nhà thờ rộng lớn dường nào, chiếm trọn trái núi và những khu vực chung quanh. Và có đi mới thấy những đạo hữu đủ mọi mầu da, quốc tịch, tỏ lòng sốt mến cuả họ với Thiên Chuá, Đấng cứu chuộc, và Mẹ Maria rất Thánh. Sau đó chúng tôi còn trở lại thăm viếng hang đá và từ biệt Đức Mẹ, vì chỉ còn mấy giờ nưã, chúng tôi phải rời Lộ Đức. Ra cổng, chúng tôi ghé mua đồ lưu niệm, mang theo mấy chai nước trở về khách sạn. 

Về gần khách sạn, chúng tôi ghé nhà hàng mà lúc sáng đã ngồi uống cà phê để dùng bưã ăn trưa. Kêu chai rượu nho Pháp khui và chạm cốc, tôi mới nói lời chúc mừng sinh nhật bà xã, vì bưã nay ngày 29 Tháng 11 là ngày sinh nhật thứ 59 cuả nhà tôi. Sau đó về lo hành lý để đáp xe lưả đi Toulouse, từ đó chúng tôi sẽ lên máy bay trở lại London để nghỉ ngơi và chuẩn bị qua Hoà Lan, nơi mà mục đích chính cuả chuyến đi Châu Âu lần này cuả chúng tôi.

Nhờ chưa đến hẹn, chúng tôi mới có những cuộc hành hương này, và cũng nhân dịp đi Pháp cũng muốn được gặp mặt một số đồng hương ở Pháp, những Đức An, Đức Vui, Nghiã vv. Nhưng không thành. Và một sự tiếc nưã là khi đến Toulouse, mặc dù đã hẹn gặp nhau, một người bạn mới quen trên blog, Mây N, chúng tôi cùng đến nhà Ga Toulouse nhưng do không biết nhau, mà vì trời mưa, mà vì vội đi, nên không có cơ duyên gặp nhau dù rất tiếc. Tới Phi trường Toulouse, chúng tôi đáp máy bay cuả Hãng Easyjet đi London. Tuần tới chúng tôi đến Hoà Lan.

Kỳ tới là Hoà Lan....

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net