android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Đi Tây kỳ 10, Hoà Lan.

Nguyện đường nơi Đức Mẹ Ban ơn.

1-: Bạn thân.

Đúng ra, mục đích chuyến đi cuả chúng tôi là đến Hoà Lan lần này là để dự lễ mừng sinh nhật cuả một bà chị, mà các cháu phôn qua mời. Kẹt một cái là các cháu muốn tạo ngạc nhiên cho mẹ như là một món quà bất ngờ. Mời mà không muốn chúng tôi đến sớm! Cũng may, nhờ đó mà chúng tôi có dịp lang thang đi hành hương một số nơi như đã kể.

Hơn một tuần ở Ý và Pháp, kể thì chẳng thể đi nhiều hơn vì ở khách sạn và ăn cơm tay cầm riết cũng ngán, chưa kể chân cẳng được thử lại gân cốt hơn tuần cũng nhão. Chúng tôi bay về London nghỉ. Con gái sợ ba má buồn vì không thể xin nghỉ thêm, ngày ngày cháu phải đi làm, tối mới về nhà. Thế là Châu quyết định để chúng tôi đi Hoà Lan.

Cũng may là ở Hoà Lan, ngoài gia đình chị tôi ra, tôi còn người bạn thân, rất thân. Hai chúng tôi không gặp nhau chỉ còn kém có hơn 1 tháng là đẫy đà 18 năm trời. Tôi gọi bạn và bạn tôi mừng rỡ nhận lời, và chu đáo lên thời khoá biểu để dẫn tôi đi chơi thăm thú Hoà Lan.

Hãng hàng không Anh quốc BA (British Airway.) Chở chúng tôi từ Anh qua Hoà Lan có hơn một giờ bay, nhưng do khác múi giờ, nên khi đến nơi, nhìn đồng hồ ờ Phi trường Schipol, Amsterdam cộng thêm một giờ tưởng như 2 tiếng đồng hồ bay vèo qua. Phi trường lớn thật! Cháu Khanh ra đón tôi ở một cưả, mà chúng tôi ra ở một cưả khác nên cậu cháu không gặp nhau. Sau lên xe cháu mới kể, máy móc chụp hình cháu đã căn sẵn, mà sao không thấy cậu mợ đâu cả!

Tôi phôn về số di động cuả cháu hỏi, lại không phải số cuả Khanh mà cuả Thanh, nghe nói cháu đi lâu rồi, hay bị kẹt xe chăng? Nhưng không phải, cháu và tôi ở hai cưả khác nhau mà thôi, sau khi bắt liên lạc, chúng tôi đã gặp nhau sau mấy phút. Lên xe, chúng tôi trực chỉ đường lên nhà người bạn Đinh Kim Đạt cách phi trường hơn trăm cây số.

Đến nhà, trong cái lạnh buốt cuả muà Đông. Nghe tiếng xe ngừng, bạn tôi mừng quá hai cha con cũng chạy ra tận chỗ đậu xe, chờ tôi mở cưả bước ra, chỉ để được bắt tay nhau, (chứ không ôm hôn thắm thiết theo cái thuả ở quê nhà 18 năm trước, với tính cách đuà vui,) cùng nhanh nhẩu lấy hành lý và dẫn chúng tôi vào nhà. Trong nhà mùi phở thơm nức mũi. Chắc chủ nhà đã hì hụi nấu sẵn phở từ sáng, rồi chờ đợi khách từ xa tới thiết bưã phở đây. Hai anh bạn già ngỡ ngàng nhìn nhau, chỉ thiếu có 6 năm nưã là đọc bài thơ “Tình Già” cuả cụ Phan Khôi trúng ngay phóc, này nhá:

“Tình cờ đất khách gặp nhau. (Hoà Lan đất khách là cái cẳng.)

Hai mái đầu xanh đều đã bạc. (Tóc trắng muối nhiều hơn tiêu mà!)

Nếu không có quen lung, đố có nhìn ra được!” (Cái này thì chưa đến nỗi.)

Đại để chúng tôi chưa đến nỗi như vậy xong cũng có nhiều điểm giống bài thơ, như đất khách và hai mái đầu bạc.

Tôi bị đau thần kinh, từ lâu phải kiêng rượu, nhưng bưã nay phá lệ. “Rượu ngon, bạn hiền” hai anh bạn già cùng người cháu và gia đình cũng cưa đứt mấy chai rượu đỏ. Anh bạn này lúc nào cũng chu đáo, để ý chăm chút đến từng chi tiết nhỏ, đối xử với bạn bè rất chân tình. Nói chuyện chia sẻ với nhau những vui buồn, thăng trầm trong suốt một thời gian lâu không gặp! Mãi khuya, bạn còn lên lịch cho bưã mai, chúng tôi sẽ đi đâu, làm gì, thật chu đáo, chúng tôi  mới lên lầu đi ngủ.

Tưởng mình dậy sớm, nhưng không, bạn tôi quen với giờ giấc làm việc đã dậy tự bao giờ. Tôi làm vệ sinh xong rón rén xuống nhà, tưởng để khỏi phá giấc ngủ cuả bạn, nhưng thưà, xuống phòng khách bạn đã đang đợi, nói bưã nay mình đi ăn sáng và uống cà phê bên ngoài, chúng tôi cùng sưả soạn rồi ra ngoài lên xe đi ăn sáng.

Đạt đưa tôi đến một cái hardware quen thuộc tên Ikea. Tôi cứ nghĩ bạn ghé mua cái gì, nhưng không phải. Ở Hoà Lan, cái công ty này bán luôn cà phê và điểm tâm cho khách hàng. Một phần có 1 hay 2 Euro, có bánh mì, có trứng luộc, có bơ, có cái xúc xích, mọi thứ đều tự chọn, tự lấy, ra quầy lấy thêm cái ly uống nước, trả tiền và đến bàn nào trống thì mình ngồi, cái ly không muốn uống trà hay cà phê thì cũng tuỳ ở mình.

Đạt cho biết đã từng làm ở đây mấy năm trời những ngày đầu mới tới Hoà Lan. Làm từ bộ phận kho hàng, lái xe nâng hàng, chuyển hàng, phân loại vv. Sau mới chuyển qua làm bên nhà hàng bán điểm tâm. Đi đến đâu những người đồng nghiệp cũ cuả Đạt đều chào hỏi rất vui vẻ thân thiện với Đạt, vì họ đã gặp lại người đồng nghiệp cũ.

Sau phần cái bụng đã xong, Đạt đưa tôi đến thăm những cơ sở làm ăn cuả gia đình. Xin phép ông bạn già cho tôi được kể qua cái công việc bạn làm tí nhá. Bạn tôi sang lại 3 cái tiệp giặt ủi và sưả chưã quần áo. Giặt thì chỉ nhận trung gian cho một hãng giặt lớn nhận huê hồng, còn sưả ư? Bạn tôi có tới 4, tới 5 người thợ người chính mạch Hoà Lan làm cho.

Có đến tận nơi, nhìn tận mắt mới tin được. Chứ ai đời ở nước giầu có mà quần áo cứ sưả soành soạch, bạn tôi vưà làm, vưà cười phán nó ngu, quần mới cắt lai, lên gấu nghe còn được, chứ chính mắt tôi đã được bạn cho xem, giá như người mình, bỏ quách đi mua cái mới cho tiện, nhưng không, họ nhờ sưả lại, bao nhiêu cũng được, có cái giá sưả bằng tiền 1/3 cái mới! Chưa kể người mập ra, lên ký thì đến nhờ nới rộng. Mà gầy đi, xuống cân thì lại đưa chính cái áo nhờ nới rộng cũ nhờ bóp lại. Bạn tôi vốn tính châm biếm hạng nặng. Cứ lẩm bẩm lời thơ cụ Tú Xương: “Vưà bán (sưả), vưà la cũng đắt hàng.”

 

Thế là ngày đầu gặp nhau, chúng tôi đi với bạn đến thăm đủ ba cơ sở, xem ngắm qua những thị trấn, trong khu vực, lo xong việc lại chở về phố Tỉnh Arnhem. Ghé shop Á châu mua ít thực phẩm về nấu canh chua ăn cơm tối, lại màn hai bạn bưng nguyên thùng rượu vang đỏ có 12 chai dưới nhà kho lên,  Rút một chai ra nói: “có mấy chai để nó bị méo, uống hộ.” Nhìn cái chai méo thật, ra họ cố tình làm méo như vậy cho đặc biệt. Hai anh già lại khề khà cho đến khi đi ngủ.

Ngày kế, ăn sáng uống cà phê xong. Đạt chở chúng tôi tạt qua một tiệm để đưa đồ để trả lại khách, xong lái xe trực chỉ biên giới Đức chạy miết. Qua biên giới thêm mấy chục cây số, một vùng quê thanh bình, những cánh đồng trồng rau, những khu nhà kiếng mênh mong cho đến một thị trấn nhỏ, nơi đó có một nơi Đức Mẹ ban nhiều phép lạ được gọi là: “nhà nguyện Đức Bà yên ủi kẻ âu lo.” Kevelaer,  ở Klever cách nay hơn 300 trước.

Chúng tôi được Đạt dẫn đến nhà bảo tàng cuả một tu viện, xem trưng bày đời sống tu hành, những nông cụ dùng trong thời kỳ xa xưa. Đi thăm tu viện quanh nơi Đức Mẹ hiện ra, những ngôi nhà cổ kính, đặc biệt có một cưả được đúc toàn bộ bằng đồng, có tượng một vị như giám mục, tượng nồi một tay chống gậy, còn tay khác thì đưa ra làm thành tay cầm cho ai muốn mở cưả thì bắt tay ngài kéo ra.

Ngôi nhà nguyện nhỏ, hình lục giác được xây dựng từ Năm 1641, giưã cánh đồng mênh mong, nơi đặt ảnh ‘Đức Mẹ yên ủi kẻ âu lo’ đã ban thật nhiều phép lạ cho nhửng ai lo âu chạy đến cùng Đức Mẹ. Nhiều người quanh vùng nghe tiếng đã kéo nhau đến hành hương, sau đó khu vực này đã được xây dựng nên những cơ sở tôn giáo to lớn như ngày nay.

Chúng tôi đi vào thăm những ngôi nhà nguyện, nội thất cổ kính như hầu hết các ngôi thánh đường cổ ở Âu Châu. Cao nhưng thiếu sáng vì thường các cưả sồ bằng kiếng mầu ghép ảnh, do ở vùng trong năm lạnh nhiều hơn nóng nên cũng ít cưả sổ ngang, các cưả ra vào luôn khép kín, và đèn chiếu sáng ẩn trong tường hắt ra nên có hơi tối nếu mình muốn quay phim. Trưa, trời mưa phùn nhẹ, lạnh nhưng Đạt nói với tôi đó là tuyết ướt. Chúng tôi vào một tiệm cà phê trên con phố nhỏ uống cà phê và ăn chút bánh ngọt, sáu đó rời Klever trở lại Hoà Lan.

Còn tiếp..

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net