android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Con đường Hiệp nhất, yêu thương, phục vụ.

Con đường Hiệp nhất, yêu thương, phục vụ. Vi Đích.

 

Đường xóm rau muống chưa sưả. Đường qua ruộng rau bê tông hoá.

 

Bùi Chu nay có nhiều con đường rất đẹp, nó thẳng, sạch sẽ, mương cống gọn gàng, làm cho thôn xóm trở nên văn minh, vui vẻ và phố xá hơn. Mọi con đường đều dễ dãi thực hiện vì nó nằm giưã hai hàng nhà, nền đường vững chãi, lâu đời, nên mọi kêu gọi đóng góp công cuả cũng thật dễ dàng, mau chóng.

Riêng có con đường ngang khu rau muống, nó dài ngoằng tới hơn 200 mét và chẳng nằm cạnh nhà ai, chưa kể có hai con suối nhỏ nằm kề hai bên. Thuả trước, hai dòng suối đưa nước tươi mát làm nơi sinh hoạt cho nhiều cư dân trong vùng và là nguồn lợi tức thiên nhiên cho những nông dân canh tác loại rau đặc sản rau muống Bùi Chu, tươi ngon, và sạch. Chẳng biết tự lúc nào, con suối cũ với nguồn nước tinh khiết trong nguồn chảy ra đó biến thành con mương cho những nhà chăn nuôi xả nước thải, và rác! Có việc đi qua, mùi hôi cuả dòng suối cũng làm cho hơi khó chịu. Muà mưa về, các cơn lũ luôn đe doạ phá vỡ con đường. Trong khi, con đường xưa chỉ dùng vào việc đưa người dân ấp Bùi Chu đi làm ruộng, thì nay nó là con đường rất cần thiết cho sinh hoạt cuả cư dân trong vùng.

Dân số tăng, bên kia đồi đối diện với Khu Rau muống đó đã hình thành một thôn xóm nhỏ, có cả Trường trung học Bắc Sơn mới xây với sĩ số cả ngàn học sinh, nên đường được dùng đưa em thơ đến trường, đi lễ, đi chợ, đi học giáo lý, con đường nho nhỏ ấy nay trở nên tấp nập đông vui, xe và người cùng nhau chia sẻ con đường nho nhỏ sống trâu đó, cỏ hoang hoá lấn mặt đường nhỏ xíu, nhưng đường chẳng từ chối ai, luôn hân hoan đón nhận tất cả người cùng xe bước qua thân mình.

Nhỏ hẹp và gồ ghề, nên đường cũng chẳng bảo đảm cho ai bước qua nó mức an toàn tối thiểu quanh năm suốt tháng, và đã có những khách lạ lạc tay lái và rơi xuống ruộng, xe đè lên người giưã đêm khuya, may mà được cư dân gần đấy nghe động ra cứu giúp, nếu không chắc cũng khó còn sống, để hằng năm vẫn nhớ ơn cứu tử, tết vẫn còn đến nhà ân nhân xin tạ ơn ấy, và vài vị đi trong ngày vẫn rớt xuống ruộng vì yếu tay lái.

Đường cuả mọi người, mà đường chẳng riêng ai, chẳng nhà ai nằm kề, nên kêu gọi tổ chức làm lại con đường rất khó, hằng năm, sau mỗi muà mưa, xóm thôn tổ chức đi quyên góp để kiếm vài xe đất bồi đắp vào những chỗ nước chảy khuyết tạm thời, rồi qua năm lại xin cũng chỉ là để bồi đắp chỗ khuyết cũ. Giống như dã tràng xe cát!

Muà chay thánh Năm 2009, giáo dân trong xóm ngõ đã quyết tâm thực thi khẩu hiệu cuả Giáo xứ Bùi Chu: Hiệp nhất, yêu thương, phục vụ. Được sự tài trợ cuả một số vị hảo tâm, cùng nhau sưả lại con đường, chắc chắn, vững vàng, sạch đẹp, an toàn hơn. Mọi người mang công sức mình ra thực hiện, họ kè đường, san lấp đất, làm mương máng, tất cả dùng vật liệu cứng như đá, bê tông với dự kiến để có con đường lớn hơn trước cỡ 2 mét mặt làm đường đi lại. Nhưng khi khai phá, con đường đã lớn hơn dự kiến ban đầu, có những khúc đã ngang tới 3 mét 50, có khúc tới 2 mét 70. Sau hai tuần khởi công, cả hai đoạn đường dài hơn 70 mét đã được, Ban mục vụ giáo xứ, Họ Thánh Tâm cùng góp sức với bà con trong xóm đổ bê tông vững chắc và làm cho mọi người trong xóm đi qua mà cứ tưởng đang nằm mơ.

Thấy mọi người quyết tâm làm đường như vậy, Cha xứ cũng cho nhiều tấm đan cuả giáo xứ, sắt làm lan can cầu, và đã có những nhà hảo tâm noi gương gọi cho những tấm bê tông dư dùng trong nhà như nhà cuả ông trùm Tứ, Họ Thánh Tâm. Ông bà Trưởng, Họ Mẹ Lên Trời. Gia đình cô Nga Họ Thánh Tâm mang tặng 5 triệu đồng. Và đặc biệt hơn nưã, dù nay ở cách xa đến hơn 40 cây số, Linh mục Giuse Nguyễn Văn Thanh nguyên chánh xứ Bùi Chu cũng gửi về cho bà con 3 triệu và 50 nghìn đồng góp vào công việc sưả đường. Chưa kể hết những tấm lòng cuả ít nhưng lòng nhiều, kẻ 50 người m100 nghìn tặng mọi người uống nước.

Riêng bà con trong xóm, chưa bao giờ họ đoàn kết, tương thân tương trợ nhau như vậy. Tất cả chung một lòng, già trẻ lớn bé, ai làm được gì thì góp nấy, sau công việc nhà mỗi sáng, hay sau ca làm hãng xưởng về, tự động ra tham gia công tác sưả đường. Nhìn thành quả lao động đóng góp tự nguyện cuả mọi người, ai cũng tự hào, và nhìn các em nhỏ, các cụ già đi trên con đường thênh thang vững chắc, ai cũng vui.

Con đường chưa xong hoàn toàn, nhưng hưá hẹn sẽ hoàn thành trong những tháng tới, trước khi muà mưa đến, ai cũng cảm nhận năm nay mọi người đã làm một việc hữu ích trong muà chay cả, để thữc hiện con đường Hiệp nhất, yêu thương, phục vu.

3/09. PV. Vi Đích tường trình từ Bùi Chu.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net