Lạy Chúa, Chúa cũng đã
dạy chúng con: “Không ai được làm tôi hai chủ, vì nó có thể mến chủ này mà ghét
chủ kia. Hoặc bỏ chủ này và theo chủ khác. Chính vì khi chúng con mải mê tìm
kiếm tiền bạc, của cải, vật chất là lúc chúng con sẽ không còn thì giờ để đến
gần với Chúa nữa. Hồn của chúng con cũng phải xa lìa Chúa và để rồi một ngày
nào đó sẽ trở nên xa lạ với Chúa, đến nỗi không còn biết Chúa là ai, để tôn
kính và thờ lạy.
Ngày
nay, có nhiều người tự xưng mình là người có đạo nhưng không sống đạo. Họ có
đạo thật, đạo gốc, đạo ròng đàng hoàng. Thế nhưng, họ đã không sống đạo, họ
sống không theo gương Chúa Giêsu và không theo con đường Chúa đã đi xưa. Cũng
có nhiều người, hội đoàn, đoàn thể nào cũng có tên. Thế nhưng, khi Chúa gọi họ,
thì họ lại trách Chúa, rằng sao để cho họ gặp nhiều sự khốn khó quá, họ tìm
cách thoái thoát, từ chối hay tìm thầy bói toán, để được bàn cách thoát nạn một
cách mê tín dị đoan. Thậm chí có người than phiền, ngày xưa các cha đặt ra kinh
dọn mình chịu chết ấy làm gì, để mỗi lần đọc thấy mà phát sợ, phát ớn cả người.
“Lạy
Chúa tôi, Chúa muốn cho tôi phải chết thế nào, cách nào, giờ nào, thì tôi cũng
xin vui lòng chịu mọi sự như ý Chúa muốn tôi vậy. Amen”.
Theo Chúa Giêsu
Theo
Chúa Giêsu không phải là nhất thời mà là suốt cuộc đời, từ khi sinh ra cho đến
khi trở về cõi hư vô. Theo Chúa Giêsu không như chim theo đàn, vì chim trời còn
có tổ, nhưng Con Người không có chỗ ngả đầu. Theo Chúa Giêsu không phải vì danh
lợi trần gian, nhưng là vì nước trời mai sau. Theo Chúa Giêsu không phải chỉ
những lúc nghèo đói còn khi sang giàu thì bỏ rơi Chúa. Theo Chúa Giêsu là từ bỏ
những thú vui, những đam mê thể xác để sống cuộc sống tiết độ, và đầy lòng nhân
ái.Theo Chúa trên bước đường sống làm chứng nhân cho Tin Mừng. Cuối cùng chúng
ta theo Chúa Giêsu lên đồi Calvê, để về nhà Cha trên trời. Hay nói khác đi là
cùng chết với Chúa Giêsu để được sống lại với Người.
Điều kiện theo Chúa
Điều
kiện theo Chúa như trong câu chuyện người thanh niên đòi đi theo Chúa Giêsu.
Chúa đã trả lời anh ta, anh hãy về bán hết gia tài đi, phân phát cho kẻ nghèo
khó rồi trở lại đây mà theo Thầy. Vì đi theo Chúa thì đừng để lòng vấn vương về
tiền bạc, của cải, và danh vọng nữa. Những thứ ấy đôi khi sẽ khiến chúng ta làm
tôi hai chủ, hay làm cho chúng ta có lúc yêu chủ này và ghét chủ kia lẫn lộn.
Đi
theo Chúa, chúng ta cần phải có sự quyết tâm tin tưởng vào Chúa một cách tuyệt
đối, và trung thành với Người trong mọi hoàn cảnh và suốt cuộc đời. Theo Chúa
để sống khó nghèo, trong sạch và vâng phục. Vì “phúc cho mọi kẻ kính sợ Yavê,
kẻ đi theo đường lối của Người” (Tv, 128:1).
Nhân
mùa Phục Sinh năm nay, chúng ta hãy cùng nhau xét mình về việc đi theo Chúa
Giêsu và đi theo con đường của Người thủa xưa. Chúng ta đã sẵn sàng chưa, hay
còn chần chừ trong cân nhắc và suy tính như người thanh niên thủa xưa nói:
“Thưa Ngài, tôi xin theo Ngài, nhưng cho phép tôi quay về trước đã để từ biệt
người nhà tôi” (Luca 9:61).
Chúng ta đã sẵn sàng
chưa?
Nếu
như chúng ta đang là người giàu có, nhiều tiền bạc, của cải, vợ đẹp con khôn.
Chúng ta đang bận rộn lo toan, tính toán trong các thương vụ, trong các công
việc đồng áng, hãng xưởng. Chúng ta đang là ông bà, cha mẹ có đông con nhiều
cháu. Chúng ta có con đông, và chúng còn nhỏ dại, chưa lập gia đình, hay chúng
ta đang mắc bận trông nom lũ cháu dùm cho con cái. Chúng ta đang là những sinh
viên ưu tú trong các trường Đại học, đang hy vọng ngày ra trường sẽ có công
việc với tiền lương cao. Nếu như Chúa gọi chúng ta cùng với Chúa đi lên đồi
Calvê để chịu chết. Chúng ta có sẵn sàng đi theo Chúa hay chưa.
Hành trang mang theo khi
đi theo Chúa
Mỗi
người chúng ta đều cần phải chuẩn bị một số hành trang để mang theo khi đi xa,
đi du lịch nơi nước ngoài, đó là những dụng cụ cần thiết cho cá nhân như giấy
tờ thông hành, tiền bạc, thuốc men, máy chụp ảnh, máy quay phim và quần áo. Có
người cẩn thận mang theo nồi nấu cơm và ít gạo đủ cho những ngày du lịch được
bát cơm nóng mà ăn. Có người lại còn thủ thêm chai nước mắm cho đỡ nhớ hương vị
quê ta. Giá như mà số kí lô không bị giới hạn, chắc chắn họ sẽ mang theo mọi
thứ đồ khô, cho cuộc du lịch khỏi phải thiếu thốn thức ăn và ít tốn kém về mặt
chi tiêu.
Thế
nhưng cuộc hành trình theo Chúa Giêsu về quê trời, lại không được mấy ai biết
sửa soạn hành lý để mang theo. Phải chăng vì họ đã không được các vị linh mục
nhắc nhở, hay tự họ đã được giảng dạy, nghe biết mà chẳng làm theo, hoặc họ lầm
lẫn hành trang đi du lịch dưới thế và hành trang về quê trời giống nhau. Hành
trang cần mang theo là sự tôn thờ Thiên Chúa, đáp trả lại tình yêu Thiên Chúa
và tình yêu tha nhân. Nó bao gồm nỗi đau buồn, lo sợ của kiếp người. Nó bao gồm
những anh em nghèo khó, bệnh tật, yếu đau. Nó bao gồm niềm tin, cậy, và lòng
mến Chúa. Hành trang chúng ta cần mang theo là chính khổ giá của chính mình, để
khi đến đích cuộc đời của mình, chúng ta còn có cây thập giá ấy để mà chịu chết
cùng với Chúa Giêsu. Nói khác đi, chúng ta thường hay nhầm lẫn những hành trang
cần thiết phải có để đi theo Chúa và hành trang cần mang theo khi đi du lịch
dưới thế gian.
Cùng chết với Chúa Giêsu
Để
có thể làm một cuộc hành trang về quê trời, chúng ta cần phải vượt qua được
cánh cổng của sự chết. Đã nói đến cái chết, thì tất nhiên mọi người đều hiểu. Chúng
ta không thể mang theo lương khô, quần áo đẹp, tiền bạc, của cải như những cuộc
du lịch vòng quanh thế giới được. Nhưng chúng ta chỉ có thể ra đi với hai bàn
tay trắng, mắt nhắm, tim ngừng đập, phổi ngừng thở, thân xác bất động. Chúng ta
ra đi và để lại tất cả cho người thân với cái xác không hồn. Chúa đã bị quân
giữ đóng đinh tay chân vào thập giá, bị lưỡi đòng đâm và cạnh sườn, máu chảy ra
hết và Người đã trút hơi thở cuối cùng. Trên thập giá, Chúa Giêsu vẫn còn cầu
nguyện với Chúa Cha cho những kẻ làm hại Người: “Lạy Cha, xin tha thứ cho
chúng, vì chúng không biết việc chúng làm” (Luca 23:34). Cùng chịu đóng đinh
với Chúa Giêsu vào ngày hôm ấy, gương đức tin của tên trộm lành đã cho ta thấy
rằng anh ta đã được phúc nhận biết ra Người là Thiên Chúa, anh nói: “Lạy Đức
Giêsu, xin nhớ đến tôi, khi Ngài đến trong nước của Ngài”. Anh ta đã nhận biết
anh ta bị xử chết là đáng tội anh ta đã làm, còn Đức Giêsu bị xử tội khi Ngài
không hề làm điều gì trái. Trong giây phút cuối cuộc đời ấy, Chúa Giêsu đã nói
với người trộm lành ấy: “Qủa thật. Ta bảo ngươi: hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên
đàng làm một với Ta!” (Mt.26: 39-43).
Cùng sống lại với Chúa
Giêsu
Nếu
Chúa Giêsu không từ cõi chết sống lại, thì niềm tin vào Đức Giêsu Kitô của
chúng ta hoá ra vô ích, hão huyền. Nếu chết
có nghĩa là hết thì ta cứ ăn, ta cứ uống, cứ hưởng thụ đi vì mai ngày ta phải
chết. Nếu chết có nghĩa là giải thoát thì một số đông người sống không có đức
tin, họ đã rủ nhau chết để trốn thoát nợ đời. Thế nhưng Chúa Giêsu đã chết và
Người đã sống lại. Sự sống lại của Chúa Giêsu bảo đảm cho sự sống lại của tín
hữu. Sự sống lại của Người đã cho chúng ta thấy, Người là Thiên Chúa của
Abraham, Thiên Chúa của Isaac, và Thiên Chúa của Yacob! Người không phải là
Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của người sống. Chết chỉ là điểm, dấu, ngã rẽ của
cuộc sống trần gian. Chúng ta còn có một cuộc sống vĩnh cửu sau cái chết nơi
dương gian này. Cuộc sống sẽ đổi thay, không còn cảnh cưới vợ, lấy chồng, nhưng
người ta sẽ sống như thiên thần trên trời (Mt.22:30-32).
Sống lại cách nào?
Không
có sự sống lại nếu không chết đã. Như hạt lúa phải phơi cho thật khô, rồi sau
đó cho vào kho lẫm, đợi đến thời kỳ đem ra ngâm và gieo trồng. Hạt lúa khô, trơ
trụi kia sau khi được gieo vào lòng đất, sẽ trồi mọc thành mạ, người ta đem
gieo mạ vào ruộng nước, được chăm bón, săn sóc và trở thành cây lúa tốt tươi
sinh ra nhiều hạt lúa cho người trồng lúa. Theo thư của thánh Phaolô gửi tín
hữu thành Corinthô. “Không phải xác nào xác ấy như nhau cả! Nhưng xác người ta
khác, xác xúc vật khác, xác chim chóc khác, xác loài cá khác. Lại có thiên thể
cùng địa thể; hào quang của thiên thể khác; hào quang của địa thể khác; hào
quang của mặt trời khác; hào quang của mặt trăng khác; hào quang của tinh tú
khác; vì sao này với vì sao nọ, hào quang đều có khác! Cũng vậy về sự kẻ chết
sống lại: gieo xuống trong hư hoại, sống lại trong bất hoại; gieo xuống trong ô
nhục, sống lại trong vinh quang; gieo xuống trong yếu đuối, sống lại trong
quyền năng; gieo xuống là xác khí huyết, sống lại là xác thần thiêng! Nếu có
xác khí huyết, thì có xác thần thiêng” (Corinthô 15: 39-44). Chính vì thế chết
chỉ là một sự đổi thay, một cuộc biến đổi từ sự hư hoại đến sự bất hoại như
thánh Phaolô đã viết: “Này điều tôi muốn nói với anh em, là máu thịt không thể
thừa hưởng Nước Thiên Chúa, cũng như sự hư hoại không thừa hưởng được sự bất
hoại. Này đây mầu nhiệm tôi xin nói với anh em: Ta sẽ không chết hết thảy,
nhưng hết thảy ta sẽ được biến đổi. Bất thần trong nháy mắt, vào tiếng loa cuối
cùng, vì loa sẽ thổi, và người chết sẽ chỗi dậy bất hoại, và ta sẽ biến đổi. Vì
chưng cái hư hoại này sẽ mặc lấy bất hoại, đồ chết dở này sẽ mặc lấy trường
sinh bất tử” (Corinthô 15: 50-53).
Áp
dụng vào đời sống hàng ngày
Ta hãy xin cho được sống
lại thật về phần linh hồn. Lạy
Chúa, đời sống thể xác của chúng con hàng ngày, đã và đang phải vật lộn với
cuộc sống trong đó những thứ như: tiền của, vật chất, danh vọng, đã chiếm hầu
hết thời gian từng ngày của chúng con. Ngày cũng như đêm, chúng con đều dành để
tính toán, suy nghĩ, tìm cách đổi mới, tiến thân xa hơn trên con đường tiền
bạc, danh vọng. Chúa đã chỉ cho chúng con biết rằng: Của cải, vật chất của
chúng con ở đâu thì hồn chúng con ở đấy. Nhưng hồn của chúng con không thể sống
được bằng của cải, vật chất, những thứ mà chúng con đã bỏ hết thời gian để kiếm
tìm. Hơn thế nữa, hồn của chúng con đã phải đi theo xác vào những hộp đêm,
những buổi tiệc vô bổ ích, hay chỉ để mưu cầu lợi ích cá nhân, hay tệ hơn nữa
là hồn của chúng con đang ngụp lặn trong những tội lỗi mà thân xác của chúng
con đang đắm chìm.
Lạy
Chúa, Chúa cũng đã dạy chúng con: “Không ai được làm tôi hai chủ, vì nó có thể
mến chủ này mà ghét chủ kia. Hoặc bỏ chủ này và theo chủ khác. Chính vì khi
chúng con mải mê tìm kiếm tiền bạc, của cải, vật chất là lúc chúng con sẽ không
còn thì giờ để đến gần với Chúa nữa. Hồn của chúng con cũng phải xa lìa Chúa và
để rồi một ngày nào đó sẽ trở nên xa lạ với Chúa, đến nỗi không còn biết Chúa
là ai, để tôn kính và thờ lạy.
Linh
hồn chúng con đang chết dần trong tội lỗi, hoặc đã chết vì tội lỗi của thân xác
chúng con. Xin Chúa cho phần hồn của chúng con được sống lại trong sự Phục Sinh
của Chúa. Qua phép Bí tích Giải Tội, hồn của chúng con sẽ được trở nên như trẻ
thơ, trắng tinh như tờ giấy trắng, để được in hình ảnh Chúa vào nhà linh hồn
của chúng con. Xin cho chúng con nhận thức được rằng Chúa chính là gia nghiệp
của chúng con, là hành trang chúng con cần phải có, để chúng con đáng được
hưởng Nước Chúa sau khi từ giã kiếp sống trần gian này. Amen.
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ
thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net