android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

H với thần tượng. Thuỵ Miên.
Gần đây trong các chương trình ca nhạc, chúng ta thấy có những chương trình hát với thần tượng của những tài năng mới.

Các ca sĩ trẻ này cảm thấy rất hãnh diện, khi được lên sân khấu cùng với những thần tượng của mình. Họ có thể là những người thầy dạy về cách luyến láy giọng ca, hay cũng có thể chỉ là những người có những giọng ca được mọi người ái mộ. Những người được coi như thần tượng ấy cũng rất vui vì mình có người yêu mến, có lớp đàn em ái mộ và cố gắng học tập lời ca, tiếng hát của mình cho thật giống như mình.

Thế nhưng chữ “H” ở trong trang học sinh này là chữ “Học”. Chắc hẳn mọi phụ huynh đều mong muốn cho con mình chăm chỉ, học hành giỏi hơn người, và đã ra sức tốn công tìm thầy, tìm bạn cho con mình, học tập cho nên người tài trí vẹn toàn. Còn riêng phần các em thì khi các em đã biết chọn cho mình một thần tượng để học, để noi gương, thì chắc tuổi của các em cũng bắt đầu bước vào bậc trung học. Nói như thế, thì khi các em bắt đầu tuổi được đi đến trường học, cũng cần phải có những thần tượng để noi gương, bắt chước mà học. Các người thần tượng ấy có thể là những anh chị lớn trong gia đình, trong họ hàng, trong giáo xứ, trong làng xóm, thành phố. Thường thì các bậc cha mẹ đã chọn giùm cho con cái mình một người nào đó, để kể cho con em mình nghe về việc thành công trong vấn đề học vấn của người tài giỏi ấy. Trong số đó, người thì giỏi môn văn, người giỏi môn toán, người giỏi môn sinh ngữ, người giỏi môn hội họa. Cũng có người giỏi về các môn điện toán, sinh vật, hóa học, vật lý, kế toán, thương mại.

Chúng ta thường nghe các bà mẹ hỏi con rằng: Khi lớn lên con muốn trở thành người như thế nào trong xã hội. Hay con muốn làm nghề gì? Có thể các bà mẹ đã có sẵn trong đầu những câu trả lời cho con trẻ, nếu như có ai đó hỏi các bà, thì sẽ được nghe một loạt câu trả lời thay cho con.

- Dạ con muốn đi tu làm cha, làm bà sơ.

- Con muốn làm Bác sĩ khám bệnh cho người ốm

- Con muốn làm Nha sĩ để nhổ răng cho người đau răng.

- Con muốn làm cô Dược sĩ để bán thuốc.

- Con muốn thành một thương gia.

- Con muốn làm cảnh sát bắt kẻ gian.

- Con muốn thành một phi công hay thuyền trưởng.

 

Thế nhưng, cũng có nhiều trẻ em từ thủa nhỏ đã tôn vinh bố mẹ của nó làm thần tượng, nên đứa bé đã chẳng ngần ngại nói rằng, nó muốn học để làm những nghề mà bố mẹ của nó đang làm, dù cái nghề ấy có gian truân, vất vả thế nào đi chăng nữa, thì nó cũng muốn học để sau này nối gót. Chính vì thế mà người đời có câu:

“Con vua rồi lại làm vua, con bác sãi chùa lại quét lá đa”. Chẳng hẳn phải là vì con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh. Nhưng là vì do môi trường sống và sự giáo dục của gia đình hạn hẹp nên không thoát ra khỏi được những ước mơ bình thường, vừa tầm tay với của họ mà thôi. Thế nhưng cũng có nhiều con trẻ sẽ âm thầm quyết tâm vươn lên. Chúng sẽ cố gắng học hành để hy vọng thoát ra khỏi cảnh túng nghèo của gia đình, và phần đông sau này các em có sự nghiệp công danh. Các em đã tự tạo cho chính mình nhưng ước mơ, tìm cho mình những thần tượng tùy theo khả năng và mục đích của riêng mình. Những thần tượng ấy có thể là những bạn bè cùng lớp, hay là những anh chị của mình hay của bạn bè.

Ngày xưa. Ở cái tuổi, mà ngày nay các người ấy đã trở thành các cụ, các ông. Việc học hành rất ư là vất vả vì thời buổi loạn ly. Phần lớn là trai ở dưới thôn quê đến tuổi đi quân dịch là nhập ngũ vào quân đội. Ít mấy gia đình có đủ tiền lo cho con đi lên tỉnh thành để tiếp tục việc học hành. Ngày nay. Sống ở các nước văn minh thì việc học hành của con cái được nâng lên hàng thiết yếu của đất nước và của tương lai con cái. Chính phủ thì trợ cấp tiền học cho học sinh. Còn về phần cha mẹ thì tìm các trường tư thục nổi tiếng, nộp đơn chờ đợi hàng vài ba năm, với hy vọng con mình được nhận vào học tai các trường nổi tiếng ấy. Chính phủ và gia đình đã không ngần ngại bỏ tiền để khuyến khích việc con cái chúng ta học hành. Thế nhưng việc tìm cho các con trẻ những thần tượng thì không thấy đề cập gì mấy ở trong gia đình, trong cộng đoàn, cộng đồng hay trong đất nước. Chả trách các em cứ treo các hình tài tử Đài loan, Hồng Kông, hay tài tử các ca sĩ của ngoại quốc trong phòng ngủ của mình mà chưa hề thấy có hình của các nhà bác học nổi danh nào cả. Thử hỏi các bậc phụ huynh có bao giờ còn hỏi con em của mình, về thần tượng của sự học của nó là ai hay không? Nếu chỉ là những ca sĩ, tài tử thì nên gởi các chúng vào các trường dạy chuyên nghiệp về các ngành nghề ấy thì hơn, thế nhưng chúng cũng cần phải học tập tốt, tất cả mọi môn học khác trước khi thành tài.

Tiên học lễ hậu học văn. Câu nói bất hủ của ông bà ta để lại cho con cháu, người Việt Nam chúng ta. Trong đời sống Kitô hữu, các bậc cha mẹ cũng nên chỉ dạy  cho con cái của chúng ta biết thần tượng lớn nhất của chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Người đã sống, và đã chết vì tình yêu đối với giáo hội. Người muốn mời gọi chúng ta hãy học cùng Người về hai điều căn bản : Hiền lành và khiêm nhường. Nếu con trẻ được sửa soạn cho thật vững vàng, về hai đức tính ấy trước khi bước vào ngưỡng cửa học đường, chúng sẽ thành công trong việc học vấn. Vì có hiền lành thì mới được nhiều người thương mến, chỉ bảo, che chở, và dạy dỗ cho chúng những điều hay lẽ phải, những điều mà chúng chưa biết, hoặc lầm lỗi. Vì có khiêm nhường nên chúng mới biết, cái biết của mình là có giới hạn và còn quá ít oi, nên chúng mới tìm tòi và khám phá ra cái mình chưa biết. Chính đức tính khiêm nhường này làm cho sự khôn ngoan được triển nở và mang lại lợi ích cho chúng và mọi người qua việc học của chúng. Chúa Giêsu là thần tượng đầu tiên cho mọi người trên thế gian này noi gương và bắt chước, để mà sống giống như Cha chúng ta ở trên trời. Sự thông minh, khôn ngoan là do chính Cha đã ban cho những ai sống, giữ và thực hành Lời đã truyền dạy. Ngoài ra chúng ta cũng đã chọn cho con em của chúng ta khi chịu phép Bí tích rửa tội, các vị thánh làm bổn mạng. Chính các vị thánh nảy cũng là những thần tượng cho con cái chúng ta noi gương và học tập.

Thần tượng trong việc học. Qua các tài liệu lịch sử về các danh nhân thế giới, cũng đã cho chúng ta biết về những nhà học thức uyên bác, những bác học, những nhân tài. Đấy là những nhà thần tượng đáng để cho con cháu chúng ta nhận họ làm thần tượng. Gần đây ở bên Mỹ, cộng đồng người Việt Nam cũng có làm cuốn sách danh nhân Việt, gồm những người thành công trong mọi phương diện, trong đó có ghi các em học sinh giỏi hàng năm. Tôi tự hỏi mình cho đến bao giờ thì cộng đồng người Việt Nam tại Úc Châu này mới thực hiện được cuốn sách ấy, để chúng ta đọc và hướng dẫn con em của mình. Còn về phía các Cộng Đoàn Dân Chúa thì đã có ai nghĩ đến tuổi trẻ là tương lai của Giáo hội, mà chịu bỏ thì giờ ra làm các việc ấy hay không, để tìm cho các em những thần tượng vừa học giỏi vừa hiền lành và khiêm nhường.

Trong việc học bao la như thế. Việc học không chỉ dành cho những em học sinh mà thôi, Việc học dành cho mọi người, kể cả người lớn tuổi. Cách đây 20 năm, lúc ấy tôi may mắn được gặp gỡ một cụ ngoài 70 tuổi, được biết cụ đang học lớp sử dụng máy vi tính. Tôi trầm trồ khen ngợi, và hỏi cụ, nếu như tôi muốn đi học thì có gì trở ngại hay không. Cụ trả lời cứ như tuổi cụ còn học được thì tôi mới 39 tuổi, đâu có lý do gì mà không học được. Cụ đã trở thành thần tượng của tôi trong việc đi học trở lại. Ít lâu sau tôi gặp được một người khác trẻ tuổi hơn, ông ta độ gần 60 tuổi kể cho tôi nghe về sự nghiệp của ông. Ông ta đã 40 tuổi mới quay trở về trường để học lấy cử nhân luật khoa, vì nếu không có bằng cấp thì không thể nào tiến thân hơn được, ông ta thời ấy nhìn giới trẻ qua mặt thì lòng buồn quá và để chứng tỏ nghị lực của ông vẫn còn. Ông đã đi học lại và đạt được ước mơ. Đấy là những thần tượng của tôi, giúp tôi can đảm bỏ công ăn việc làm thời đó để đi học trở lại. Sau này cũng có vị lấy tôi làm gương và thành công trong việc học.

Nếu như các con em của chúng ta, không có những thần tượng để mà noi gương, không có những hoàn cảnh khó nghèo như ở Việt Nam để mà khắc phục, lấy việc học làm cứu cánh thì việc học kể như không có mục đích hay chúng đổ thừa là học cho cha mẹ vui lòng mà thôi. Học như thế, thì qúy vị đừng trông mong gì là chúng dễ dàng thành công. Vì đứa bé càng thông minh thì càng ỷ lại và lười biếng, trốn việc khó khăn, sống trong ảo tưởng của máy vi tính. Chúng thật rất khó hướng dẫn, dạy dỗ lắm thay.

Ngày nay các bậc cha mẹ thường tìm thày, cô dạy kèm cho con cái của mình, và cứ tưởng như thế là đã tìm cho con mình một thần tượng trong việc học hành. Nhưng thực tế thì thần tượng của chúng là tất cả những nhu cẩu về tinh thần, thể xác, những nhu cầu về khoa học, kiến thức phổ thông. Những thần tượng của con em chúng ta, cần phải là những người mà chúng ái mộ về một khía cạnh nào đó mà chúng ưa thích, nó không giới hạn chỉ trong công việc học hành mà thôi.

Nếu như không tìm ra thần tượng trong công việc học cho con cái của mình, từ trong gia đình, từ những người trong họ hàng, thân nhân, thì hãy thử tìm trong nhưng người thân quen, trong cộng đoàn, cộng đồng. Qúy vị cũng có thể qua báo chí thử tìm ra những thần tượng về việc học, của các em học sinh Việt đang học tập tại các nước hải ngoại, để khuyến khích con em của mình.

Ước mong trong tương lai, những nhà chịu trách nhiệm giáo dục văn hóa con trẻ Việt Nam biết quan tâm hơn đến sự thăng tiến trong việc học tập nhân đức, học thức của con em chúng ta. Cùng với sự cộng tác của các bậc phụ huynh. Con em của chúng ta trở thành những tấm gương sáng trong việc học hành cho mọi dân tộc khác trên thế giới.

 

Thuỵ Miên.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net