android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Người Bùi Chu viết văn, làm báo. Bài 5.

31-8-09.

 

 4-: Phan Vịnh.

Phan Vịnh vưà là bút hiệu, vưà là tên thật cuả ông Phan Vịnh.. Mặc dù lớn tuổi, nhưng ông sinh trưởng ở xứ Huế và chọn sống ở Bùi Chu từ sau Năm 1975.

Lúc sau này, do rảnh rỗi, ông ngồi viết hồi ký để kể lại quãng đời ông đã đi qua trong suốt hơn 60 năm. Mời bạn đọc qua lời mở đầu cuả tập hồi ký này:

Phan Vinh

HỒI KÝ PHAN-VĂN-VỊNH

LỜI NÓI ĐẦU.

Mùa mưa gió ruộng đồng ngập lụt.
Ở nhà rảnh rỗi thất nghiệp chẳng có việc gì làm, xem sách báo lâu cũng hết chẳng kiếm đâu ra tiền để mua thêm, mở truyền hình coi ngày nọ qua ngày kia cũng chán, đi nhậu thì bạn bè trang lứa hợp gu đã chết gần hết, còn lại một vài người già yếu bệnh tật kiêng cử từ chối.
Con cháu ăn ở vẫn còn đông, ban ngày mỗi đứa một việc, đi tẩu tán chẳng còn ai, nhà cửa trống vắng.
Tuổi già thấy cô đơn lạnh lẽo có khi hơi buồn. Tôi nghĩ một cách, thời gian rảnh rổi vắng vẻ này nên làm một việc gì đó có ý nghĩa của đời mình để lưu lại cho con cháu đọc, hiểu và thương mình hơn sau khi mình không còn trên thế gian này nữa. Tôi nghĩ ra ý định ngồi viết hồi ký, từ trước cho đến bây giờ, tôi chưa hề viết được một bài văn bài thơ nào cả.
Đây là do tôi động não nhớ ra những sự việc quá khứ và hiện tại của bản thân, bạo tay viết ra trong khoảng thời gian sáu mươi lăm năm cuộc đời do bản thân hành động và những điều tai nghe mắt thấy của thế kỷ 20 qua thế kỷ 21.
Những câu văn ghi lại chất phát mộc mạc của tâm hồn nông dân, hoàn toàn sự thật để con cháu đọc cho vui, tìm hiểu cuộc đời tôi thời còn trai trẻ sống trong hai cuộc chiến tranh gian nan, vất vả, nguy hiểm như thế nào ?
Khi thất cơ lỡ vận, khốn đốn cùng cực như thế nào ?
Khi được tự do làm ăn sinh sống phải nổ lực gắng sức làm sao để vươn lên với mọi người.
Đất nước trên đà phát triển, con cháu có khi nó cũng giàu có lên, sẵn tiền ăn chơi trác táng, đọc quyển hồi ký này tôi tin rằng nó có thể ăn năn giảm bớt một phần nào. Nếu đứa con có văn hoá biết hiếu thảo nó sẽ sống tốt hơn.
Cũng để làm quà tặng bạn bè thân mật xem cho đỡ buồn, nếu người ngoài có ai đó cầm được xem qua nhận xét tôi có viết gì sai trái không hài lòng quí vị, đó là sự trùng lặp, ngoài khả năng trình độ hiểu biết của tác giả, chỉ vô tình không cố ý.
Có câu nào sơ xuất độc giả không được hài lòng, tôi xin chân thành nhận lỗi.
Kính mong sự góp ý phê bình của quí vị, xin thành thật cám ơn.


Bùi Chu, ngày 20 tháng 9 năm 2003.
Tác giả : PHAN VINH
Ngày 02 tháng 8 năm 2003 khai bút viết quyển Hồi Ký này.”

 

Với lời văn giản dị, lối kể chuyện lôi cuốn, ông đã kể lại cho chúng ta nghe quãng đời nhọc nhằn thời tuổi trẻ mà ông đã đi qua. Những chuyện ông viết thật thà và đầy tính nhân bản, không phê phán hay đả kích ai, có sao viết vậy và ông cũng nhớ tới những ân nghiã mà người Bùi Chu đã cưu mang giúp đỡ ông những ngày đầu sống trên miền đất Bùi Chu đất lành chim đậu này.

Sau đó, ông viết truyện ngắn với tưạ đề: Mối tình chung thuỷ, chuyện kể về mối tình cuả những người thanh niên thời kháng chiến chống Pháp xa xưa, gồm 6 chương đăng trên Việt Nam Thư quán. Ông đã đưa những tác phẩm cuả ông lên và đã được đăng trên trang Blog cá nhân Phan Vịnh trang 360 cuả Yahoo. Nay trang này đóng cưả, chúng ta không thể vào đọc được nưã, mà cũng vì ông không chuyển trang này sang các trang blog khác nên coi như những bài viết cuả ông không còn tồn tại trên blog.

Cũng may, trước đây ông đã đưa phần hồi ký và duy nhất một truyện ngắn: “Một mối tình chung thủy” hiện còn trên Việt Nam Thư quán, nhưng có một sự khác biệt là ông thành hai bút danh, Phan Vinh và Phan Vịnh. Để tìm hiểu về cây bút Phan Vịnh, mời quý vị ghé qua trên Vnthuquan để cùng đọc.

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net