android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Tản mạn về cuốn lịch giáo xứ.
BẢO CHI
Những năm gần đây, ở quê hương mình nói chung và Bùi Chu nói riêng, do ăn nên làm ra, đời sống có khá hơn trước, do đó mà rất tự nhiên phú qúi sinh lễ nghĩa. Người ta đã không còn lo cho đời sống chỉ với tiêu chuẩn ăn no, mặc ấm, mà đã tiến lên để ăn cho ngon, mặc cho đẹp.Do đó, mà bộ mặt của thôn ấp cũng đổi khác, cách sống, phong thái cũng khác để tiến kịp trào lưu văn hóa mới.

Thế nên, hằng năm khi vào dịp năm hết tết đến, các cơ quan, đoàn thể, hội đoàn, tổ chức đều muốn giới thiệu cơ quan, cơ sở của mình bằng những cuốn lịch, gửi lịch của cơ sở để tặng đến thân chủ hay bằng hữu mình. Thôi thì đủ kiểu lịch. Lịch năm, lịch tháng, lịch ngày, lịch để bàn, nhưng thường thì lịch treo và lịch tháng là thông dụng nhất. Với đủ mọi hình ảnh, chân dung các người đẹp, phong cảnh, chim muông, cầm thú, những kỳ quan trên thế giới, các kiến trúc hiện đại, các hình ảnh tôn giáo vv. Được các cơ sở in với những kỹ thuật hiện đại in ấn rất đẹp được in ra hàng loạt trên giấy láng bán với giá rất rẻ cho các cơ quan mua số lượng nhiều. Trên tờ lịch, cơ sở in có dành ra một khoảng giấy trống để cơ sở có nhu cầu mua về in thêm. Sau đó, nhờ các cơ sở in lụa sẽ giúp in theo nội dung của khách hàng.

Mấy năm trước đây, năm nào tôi cũng nhận được lịch của giáo xứ Bùi chu với những hình thức như thế, còn nội dung thì đã được in sẵn theo các kiểu của nhà in lớn, với ngày tháng dương lịch và âm lịch, rập theo cùng một khuân không bao gìơ thay đổi. Mặc dù đã được in thêm vào chỗ trống dành sẵn, nhưng in lụa không thể in đạt được hình ảnh trung thực như những máy in kỹ thuật cao, chữ nghĩa thì rõ, nhưng hình ảnh thì chắc chắn là làm sao mà đẹp được, nên đôi khi nhìn hình chẳng thể hiện được ý nghĩa và thông điệp mà chủ cơ sở tặng lịch muốn gửi đến người coi lịch. Nếu cứ tiếp tục với cả hình thức và nội dung ấy, cuốn lịch chỉ được mọi người dở coi từng tờ để xem hình lịch một lần khi mới nhận được, để xem có gì khác lạ không, nếu đẹp và thích thì treo lên, còn không thích thì xem xong rồi sau đó xếp lại cất đi có khi cả năm không được dở lại một lần, vì có nhiều cơ sở gửi lịch tặng qúa.

Năm 2005, nhân dịp Giáo xứ tổ chức kỷ niệm ngân khánh 50 năm. Chúng tôi cũng nhận được một cuốn lịch, hình thức thì hẳn là phải đặc biệt rồi, với hình ngôi thánh đường hiện tại cùng chân dung bốn vị linh mục chánh xứ trên bìa cứng giấy láng nhiều mầu in hai mặt rất đẹp. Phần dưới đúng là lịch công giáo với các hướng dẫn về lịch phụng vụ, các ngày lễ kính nhớ các thánh. Xem thoáng qua, tôi cũng cứ nghĩ đó là cuốn lịch công giáo thông thường như mọi cuốn lịch công giáo khác mà tôi đã từng xem qua rồi. Vì là lịch giáo xứ có hình nhà thờ tôi treo lên tường chỗ trang trọng nhất. Rồi không chú ý đến nữa.
Rồi có một lần, tôi coi lịch tìm một ngày kỷ niệm của riêng mình, bỗng tôi phát hiện cái đặc biệt của cuốn lịch, nó có một nội dung đặc biệt của riêng giáo xứ, lịch được in riêng và in cho giáo xứ với những ngày kỷ niệm về những ngày đáng nhớ trong năm của giáo xứ với những ngày giỗ của các nhân vật đặc biệt như quan thầy các đức cha địa phận, ngày giỗ cha cố Đa minh, ông trùm Am, bố xứ Hy vv. Những ngày kỷ niệm quan thầy giáo xứ, giáo họ, các đoàn thể, cuốn lịch đã lôi tôi theo để lật từng trang, tìm về những ngày đáng nhớ khác. Tôi cũng lo tìm những tờ đã xé đi để tìm xem những tờ ấy có ngày nào đặc biệt không, cùng lưu lại để nhớ, nhỡ mai này lịch không còn in riêng nữa thì vẫn còn có tài liệu để biết được.

Xin chân thành cám ơn đến cha chánh xứ, HĐGX. Và những người đã bỏ công soạn thảo cuốn lịch, và xin lưu ý là nếu được thì hằng năm nên luôn mãi in riêng cuốn lịch của riêng xứ mình, cho đúng nghĩa là lịch của giáo xứ, và để mọi người dân trong xứ hãnh diện khi dùng lịch của giáo xứ. Tôi viết những dòng này nhân dịp mọi người lại chuẩn bị làm lịch cho năm mới 2006. Với ước mong được đón nhận một cuốn lịch của giáo xứ mới.
| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net