android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Tuần Thánh nhớ muà Phục Sinh xưa.

28-3-10.

  Hình minh hoạ.

Phục Sinh 2010.

Nói chuyện về những Muà Phục Sinh xa xưa.

Thời gian đi qua đã khá dài đến hàng thế kỷ trong công cuộc truyền giáo ở Việt Nam. Đã khai sinh ra Giáo Hội Công Giáo Việt Nam lớn mạnh. Ta thử tìm lại chút khó khăn bước đầu cuả các nhà truyền giáo khởi đầu ra sao. Chỉ cần bạn chịu khó nghĩ suy một chút với lịch sử cuả thời các vị thưà sai đi giảng đạo, để thấy con người được Thiên Chuá sai đi để mở rộng nước Chuá, các ngài vưà khôn ngoan, dũng cảm và thông minh dường nào.

Ở vào thời kỳ sơ khai, nhiều con dân Việt Nam chưa biết chữ, hoặc giả là biết chữ mà là loại chữ nho, chữ Nôm, ngôn ngữ lại bất đồng. Để giao tiếp thôi cũng đã là khó, chưa nói đến để hiểu, và hiểu thấu đáo đến ngọn nguồn cuả kinh thánh. Chưa kể các ngài còn dậy dỗ những giáo dân tiên khởi đó nhiều điều khó khăn hơn như chữ quốc ngử, nhạc, điêu khắc làm tượng ảnh.

Những phần khác, chắc chắn đã nhiều người, nhất là các bậc thức giả, quý tu sĩ nam, nữ trong giáo hội với sở học uyên bác, thâm sâu, lại được sự mặc khải cuả Thiên Chuá soi sáng, giúp đỡ để rao truyền đạo Chuá đến muôn dân cuả Ngài, các vị đó đã viết lại, và viết thật nhiều. Tôi chẳng dám lạm bàn.

Nhân Muà Phục Sinh, tôi xin nói về cách truyền đạo Chuá cuả những thời kỳ đầu thế kỷ trước. Trước hết, theo gương Chuá giao trọng trách cho các nhà truyền giáo cách lưới người, cách mà Chuá chọn các Thánh Tông đồ xưa. Khi đã chọn được, thì dậy cho họ thông hiểu về đạo Chuá mà tin theo, làm Tông đồ cuả Chuá,  từ đó họ đi rao giảng tin mừng đến với mọi người.

Ngày đó sách vở hẳn là đã hiếm, mà người biết đọc, biết viết còn hiếm hơn. Thế nên, chỉ còn có một cách dậy cho họ học thuộc lòng. Những vị nào có số tuổi trên 50 hẳn phải còn nhớ những bài học trong sách “Bổn đồng ấu” với những câu học thuộc lòng như:

Hỏi: Có mấy Đức Chuá Trời?

Thưa: Có một Đức Chuá Trời mà thôi.

Hỏi: Đức Chuá Trời có mấy Ngôi?

Thưa: Đức Chuá Trời có ba Ngôi, Ngôi Thứ Nhất là Cha, Ngôi Thứ Hai là Con, Ngôi Thứ Ba là Thánh Thần.

Chưa kể người không biết chữ mà còn đọc các kinh cầu chữ, Kinh “Phục rĩ chí tôn” là một thí dụ nưã.

Nhờ những bài học thuộc lòng đó, mà chúng tôi có thể nhớ rất lâu về những bài kinh bổn đã học từ tấm bé. Ngoài ra, những vở kịch, những hoạt cảnh được dàn dựng, diễn lại những sự tích về cuộc đời Chuá Giê Su. “Như ngày nay thì thật dễ dàng, với phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng, phim ảnh, băng điã vv. Giúp cho chúng ta truyền tải lời Chuá qua những sự tích đến mọi người một cách dễ dàng và nhanh chóng.”

Chính vì thiếu thốn, và đời sống văn minh, kỹ thuật chưa tới. Ngày xưa đó, các nhà truyền giáo phải nghĩ cách đưa lời Chuá đến mọi người bất kể lương giáo. Những buổi rước kiệu để kính nhớ Các Thánh trong giáo hội, và tưng bừng và long trọng nhất vẫn là hai đại lễ: Phục Sinh và Giáng Sinh. Giáng Sinh là đón mừng Chuá xuống trần trong niềm hân hoan, với hoa đèn và những bản Thánh ca bất hủ, cùng với dịp đón mừng năm mới nên dịp này đi đâu cũng thấy niềm vui.

Riêng Muà Phục Sinh, mở đầu với Muà Chay Thánh kéo dài trong 40 ngày. Nhà thờ có những buổi nguyện ngắm 15 Sự Thương khó cuả Chuá Giê Su, để giáo dân đến nghe và suy gẫm những ngày cuối cuả cuộc đời Ngài trước khi Chuá về Trời. Hiện nay, nhà thờ nào cũng có những buổi nguyện ngắm như vậy trong suốt Muà Chay.

Ngược thời gian về trước, Muà Chay là muà mà Người Công giáo đi rao truyền tin mừng qua cuộc tử nạn cuả Chuá, bằng cách diễn lại cuộc tử nạn cuả Chuá ngay trên đường làng, đi qua các làng xã khác. Thời đó gọi là mở lễ, mà thường là các làng xã thuộc Giáo Phận Bùi Chu.

Năm nào mà giáo xứ mở lễ. Nhà thờ được trang hoàng đặc biệt hơn, họ mua luồng mua lưá về bó những cây cột cờ cao hằng 2, 30 thước, gốc to một người ôm không xuể, được bọc bằng cót hoặc rơm, cờ xí cắm chung quanh, rồi cờ đuôi nheo cột theo giây tuả ra bốn góc, trên cao là cờ Hội Thánh. Đứng xa hằng mấy cây số cũng có thể nhìn thấy, làm cho nhiều người từ xa đến xem và được những giáo dân giải nghiã cho họ về cuộc đời cuả Chuá. Đấy cũng là một cách giảng đạo.

Một đội gọi là “Quân Dữ” được thành lập bởi các chức sắc và trai tráng trong giáo xứ. Một đội bao gồm: quan tổng trấn Philatô, thầy cả thượng phẩm. Giu đa và vợ, còn lại đều đóng vai quân dữ. Đây là thành phần trực tiếp đi đến mọi ngõ ngách trong các thôn xóm, giục giã mọi người trong xứ đạo nhân Muà Chay, hãy đi nghe giảng phòng, cùng diễn lại cảnh đi tìm bắt Chuá Giê Su Nazaret.

Những ngày đầu họ đi cho làng xóm có một không khí khác hẳn những ngày thường, nhắc nhở mọi người sốt sắng tham dự vào Muà Chay, gần ngày cuối thì mới diễn lại cảnh lùng bắt Chuá để mang đi xử tội và bắt Ngài vác Thánh giá để kết thúc cuộc lễ bằng cuộc tử nạn cuả Chuá trên cây Thập Giá. Và kết thúc bằng đại lễ Phục Sinh từ Thứ Năm Tuần Thánh, với Bưã Tiệc Ly, nghi thức đóng đanh và táng xác Chuá trong hang đá, để giáo dân đến viếng xác và hôn chân Chuá. Những buổi mở lễ với “quân dữ” này đã ít còn thấy trên quê hương. Ở Giáo xứ Bùi Chu có một lần mở lễ như vậy ở vào cuối thập niên 1960.

Chỉ mới đây, Năm 2008, Một buổi Đàng Thánh Giá vĩ đại được diễn lại trên đường phố Sydney, nơi tổ chức Đại hội giới trẻ Công Giáo Thế giới. Mười bốn Đàng Thánh Giá đi trên nhiều con phố chính và cả trên Vịnh Sydney, nơi có nhà hát Con Sò và cây cầu nổi tiếng (The Sydney Harbour Bridge), đã thu hút hằng triệu người trên Thế giới theo dõi.

Ngoài phần đội quân dữ ra, còn những buổi ngắm đứng, ngắm đứng thì nơi nào, nhà thờ nào và năm nào cũng tổ chức. Duy có ngắm ‘nhân tài.’ Như đúng tên gọi là ngắm ‘nhân tài,’ người đi ngắm là người đi thi. Do đó, người ngắm cũng giống với những người tham dự ngắm đứng trong nhà thờ. Họ cũng phải thay áo dài trắng, đầu vấn khăn tang, khi đến trước bàn ngắm, phải xướng danh, đại diện cho hội đoàn, khu xóm vv. Người ngắm ngoài giọng tốt, hơi dài, còn phải thể hiện đúng với các động tác mà trong bài ngắm nói đến. Thí dụ: kêu tên cực trọng Chuá thì phải quỳ gối, kêu tên các thánh thì phải hướng mặt sang bên tượng Thánh và cúi đầu vv. Sau mỗi câu ngắm, có trọng tài điểm trống tiểu, chiêng, trống phiá dưới theo sau, ai ngắm sai nghe trọng tài gõ cắc, thì cúi đầu bái lạy Thánh Giá và đi xuống, người khác lên thi tiếp. Còn ngắm xong thì có thêm 3 hồi chiêng trống. Và giáo dân đọc kinh sưả soạn cho người kế tiếp, ngắm tiếp nếu chỉ là ngắm bình thường, còn ngắm ‘nhân tài’ thì chỉ có một ngắm được tuyển chọn. Sau năm ngắm có dâng hạt với các thiếu nữ trong xứ lên dâng. Nếu ngắm là để suy gẫm về cuộc tử nạn cuả Chuá Giê Su, thì Dâng hạt là để dâng những sự thương khó cuả Chuá cho Đức Mẹ.

Thường ngắm ‘nhân tài’ thu hút rất đông người đến vưà nghe và xem, điều này đôi khi gây mất tính tôn nghiêm, và sau này với trình độ dân trí cao hơn, các giáo phận cấm không cho tổ chức ngắm ‘nhân tài’ nưã.

Muà Chay còn có nhiều buổi ngắm Đàng Thánh giá ngoài trời. Có cha cùng đi với giáo dân, với Thánh Giá nến cao, hội trống, bát âm, kèn đồng rất long trọng. Mỗi nơi, từ cha chủ sự tới giáo dân đều quỳ gối sốt sắng để nguyện ngắm. Sau mỗi đàng Thánh Giá, cũng chiêng trống kèn để rước đoàn đến một nơi Thánh Giá kế tiếp.

Ngày còn ở xứ đạo xưa, khi có những cuộc lễ lớn, chúng tôi có những người bạn không cùng tôn giáo, nhân dịp này, chúng tôi phải kể và hướng dẫn họ để họ biết về những điều trong đạo, và từ đó, cũng có những người hiểu về Đạo Chuá mà tìm hiểu và tin theo. Lúc nhỏ, khi chưa hiểu hết, chúng tôi cứ nghĩ những dịp mở lễ để cho vui, nay thì hiểu, với những người dân mà trình độ dân trí còn thấp. Cách thức truyền giáo qua trình diễn trên đường làng thật hữu hiệu. Về khu vực Bùi Chu, Phát Diệm nơi đồng bằng Miền Bắc Việt Nam. bạn thấy những tháp giáo đường cao vút đều khắp nơi nơi, thi gan cùng tuế nguyệt, để biết rằng đạo Chuá đến soi sáng và đặt nền tảng vững chắc ở nơi này cũng qua cách rao truyền lời Chuá như vậy. Thời gian ấy đã qua lâu lắm rồi.

Muà Chay 2010.

Trần Văn Minh.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net