android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Học hỏi về tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi

“Về thể xác, con người ta sống được là do sự làm việc không ngừng nghỉ của bộ máy hô hấp, bộ máy tuần hoàn, và của dưỡng khí. Còn đời sống đức tin của chúng ta, nay chúng ta hiểu ra được rằng, chúng ta sống được do sự làm việc không ngừng nghỉ của Thiên Chúa Ba Ngôi là Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần”.

Bây giờ, người ta thường cho rằng trẻ con học càng cao thì càng xa nhà thờ nhà thánh, càng xa đạo nghĩa. Có lẽ vì tuổi trẻ ngày nay thích lý luận, đòi hỏi có sự giải thích theo khoa học thì chúng mới tin. Còn những chuyện về thần thánh, về đức tin thì nào chúng thấy đâu mà hiểu, hay nói khác đi có mấy cha mẹ nào biết, để giải thích theo trình độ hiểu biết của con em mình, cho chúng hiểu về tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại. Ngày xưa tôi đã được dạy giáo lý vỡ lòng về Thiên Chúa Ba Ngôi. Ngôi Cha dựng lên trời đất muôn vật, cho con người làm chủ muôn vật. Thế nhưng tổ phụ chúng ta đã nghe lời con rắn, và đã ăn trái Chúa cấm, nên ông bà bị phạt đuổi ra khỏi vườn địa đàng. Họ bị đầy xuống trần gian. Đàn bà phải chịu đau đớn khi sinh con. Đàn ông phải chịu khổ cực mới có miếng ăn để sống. Sau này vì con cái của Thiên Chúa sống trong đau khổ, tiếng kêu khóc tới thấu tận trời xanh. Thiên Chúa động lòng trắc ẩn, đã cho ông Môisen cứu dân Chúa ra khỏi đất Ai Cập và đưa họ về vùng đất Chúa hứa ban cho con dân của Chúa. Đến thời tân ước. Một lần nữa Chúa Cha đã sai con một của Người xuống thế để dẫn dắt dân Chúa biết đường thờ phượng Chúa và để cứu rỗi họ khỏi tay ma qủy, và đem họ về nhà của Thiên Chúa. Thế nhưng, những bọn quyền cao chức trọng, bọn thờ Chúa bằng môi mép, bọn giả hình đã xử tệ bạc với Chúa. Chúng lên án Chúa là lộng ngôn, tự xưng mình là con Đức Chúa Trời, và rồi chúng đem Chúa Giêsu đi đánh đòn, bắt vác thập giá, và đóng đinh Người trên thập giá cho đến khi tắt thở vẫn chưa tha. Chúng còn lấy lưỡi đòng đâm vào cạnh sườn, ngay chỗ trái tim của Chúa Giêsu. Máu Chúa đã chảy ra hết. Thế rồi sau khi Chúa Giêsu sống lại, lên trời. Người lại cầu xin với Chúa Cha ban cho loài người Chúa Thánh Thần đến để an ủi, dạy bảo và ban ơn thêm sức cho những ai tin vào danh thánh Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu trước khi chịu nạn cũng đã lập Bí Tích Thánh Thể, để trở nên lương thực nuôi sống phần hồn của chúng ta, và để ở lại với chúng ta cho đến tận thế.

Tôi còn đang miên man suy nghĩ về tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi đối với loài người, thì tiếng con gái út của chúng tôi vừa bước vào nhà vừa nói.

- Ba ơi! Năm nay ở học kỳ thứ nhất này, con phải học về Tim và Phổi. Ba giúp con với nhé.

Nó hỏi tôi vì biết rằng tôi là chuyên viên chăm sóc những bệnh nhân về Tim mạch. Nó chắc chắn là tôi hiểu biết và có nhiều kinh nghiệm hơn nó.

Tôi im lặng đôi chút, rồi trả lời.

- Việc học về cơ thể học thì con nên tự nghiên cứu qua tài liệu, sách vở mà nhà trường giới thiệu cho con đọc. Sau đó có gì không hiểu thì ba sẽ giải thích thêm. Tim và Phổi là hai bộ phận rất quan trong cho sự sống đó con.

Thấy đứa con gái còn đứng ngay tại cửa ra vào, tôi bèn nói thêm.

- Con có biết con người ta sống bằng gì không?

- Dạ con biết người ta sống không những bằng thức ăn như cơm bánh, mà còn sống bằng Lời Chúa nữa. Con gái tôi trả lời.

- Không phải câu trả lời của con theo thánh kinh này, là đúng theo ý ba muốn hôm nay. Ba muốn con, cho ba câu trả lời theo môn học về Tim và Phổi.

Nó đứng tần ngần, như chưa dám trả lời thêm một lần nữa.

Tôi xin mời các em học sinh cho tôi câu trả lời đúng cho bài học hôm nay, câu trả lời có liên quan đến tựa đề về Tim & Phổi, và sự kết hợp tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi trong sự sống của con người.

Trước hết xin mời quí vị cùng tìm hiểu sơ qua về cấu trúc, chức năng của phổi và tim.

Phổi và bộ máy hô hấp

Theo sách về cơ thể học thì các nhà nghiên cứu đã viết. Con người ta có 2 lá phổi, một ở bên trái thì gồm có hai thùy trên và dưới. Còn lá phổi bên phải gồm có 3 thùy: Thùy trên, thùy giữa, và thùy dưới. Cả hai lá phổi phải và trái được gắn liền với nhau và có chung một cuống phổi. Buồng phổi nằm trong lồng ngực, được bao bọc bởi các xương sườn. Nó được các cơ thịt lồng ngực cùng màng ngăn cách giữa lồng ngực và bụng giúp áp suất trong lồng ngực thay đổi, làm phổi phình to ra để nhận không khí vào buồng phổi khi chúng ta làm động tác hít vào và nhỏ lại khi chúng ta thở ra.  Phổi có nhiệm vụ chính là cung cấp cho máu dưỡng khí khi chúng ta hít vào, để dòng máu này mang dưỡng khí cung cấp cho khắp mọi nơi của cơ thể. Đồng thời nó cũng giúp tống khứ chất thán khí ra bên ngoài khi chúng ta thở ra.

Sự hô hấp này đạt được khi không khí được đi qua đường thở bắt đầu từ miệng, mũi qua thanh quản, khí quản, cuống phổi lớn, các cuống phổi nhỏ và cuối cùng dưỡng khí đến được các phế nang. Trung bình buồng phổi của một người lớn có chứa đến 600 triệu phế nang. Tại các túi nhỏ này, các mạch máu nhỏ li ti bao bọc chung quanh phế nang (túi chứa không khí), để làm việc trao đổi dưỡng khí và thán khí. Trung bình nhịp thở của một người lớn là từ 16 đến 24 nhịp trong một phút. Khả năng hít vào và thở ra bình thường của một người là 500 mls cho đàn ông và 390 mls cho đàn bà. Buồng phổi của chúng ta có sức chứa đựng tối đa 6 litre (L) không khí cho đàn ông và 4.7 L cho đàn bà. Cho dù sau khi chúng ta đã hít thở bình thường, thì số lượng không khí vẫn còn ở lại trong phổi của chúng ta là 1.2 L cho đàn ông và 0.93 L cho đàn bà, để tránh cho các túi không khí (phế nang) của phổi bị xẹp dính vào với nhau. Một sự kỳ công của Đấng tạo hóa, là Thiên Chúa chúng ta tôn thờ. Qua công việc của Phổi, chúng ta có thể hiểu được công việc của Đức Chúa Cha. Người đã tha thứ và thanh tẩy mọi tội lỗi của chúng ta bằng sự hô hấp trao đổi dưỡng khí (Chúa Thánh Thần) từ bên ngoài, và tống khứ thán khí (tội lỗi) do những dòng máu từ các nơi của cơ thể nhờ trái tim mang đến và đi từ phổi.

Trái tim là biểu tượng cho công việc của Chúa Giêsu. Người hoạt động không ngừng nghỉ từ khi chúng ta được hình thành, để cho chúng ta được sống. Chúng ta thử tìm hiểu vài nét về Trái Tim.

 

Trái tim và bộ máy tuần hoàn

Trái tim của một người lớn bình thường cân nặng 250 grams đến 300 grams. Hình dáng to như một nắm tay, nằm giữa hai lá phổi, hơi nằm lệch lõm vào phía bên phổi trái. Nó chia thành 4 ngăn bởi các bắp thịt và các van tim: van nhĩ thất phải gồm 3 lá, nhĩ thất trái 2 lá, và van động mạch chủ có hình vòng bán nguyệt. Hai ngăn ở trên gọi là tâm nhĩ: tâm nhĩ trái nhận máu có nhiều dưỡng khí O2 từ các tĩnh mạch của phổi, còn tâm nhĩ phải thì nhận máu nhiều thán khí CO2 từ khắp nơi của cơ thể theo hai tĩnh mạch lớn trở về tim. Hai ngăn bên dưới to hơn gọi là tâm thất: Tâm thất trái nhận máu từ tâm nhĩ trái và bơm máu nhiều dưỡng khí đi khắp cơ thể để nuôi dưỡng các cơ quan, còn tâm thất phải nhận máu từ tâm nhĩ phải, để bơm chúng vào động mạch của phổi, để chúng được trao đổi dưỡng khí và thán khí qua cách thẩm thấu do sự hoạt động của phổi. Trung bình tim của người lớn là 70 nhịp trong một phút cho đàn ông và 60 nhịp/phút cho đàn bà. Mỗi lần tim đập nó bơm được khoảng 70mls  và như vậy 1 phút, trái tim bơm đi và nhận về được 70mlx70 lần= 4900mls=4.9 lít máu/phút, để cung cấp dưỡng khí cho khắp mọi nơi trong cơ thể của chúng ta. Cứ thế mà nhân lên 60 phút trong một giờ sẽ =294 lít, và 24 giờ trong một ngày sẽ bằng 7056 lít và 365 ngày trong một năm sẽ = 2 triệu 575 ngàn 440 lít máu và nếu tuổi thọ trung bình là 70 tuổi thì chúng ta sẽ có được con số = 180 triệu 280 ngàn 800 lít máu được bơm đi và nhận về trong bộ máy tuần hoàn. Thật là sự bền bỉ và làm việc không ngừng nghỉ của trái tim trong đời sống của chúng ta. Vì trái tim ngưng đập là chúng ta chết. Hình ảnh của Chúa Giêsu ở đây cho chúng ta thấy Người là trung gian chuyển nhận những ơn lành từ Đức Chúa Cha và nhận những tội lỗi của chúng ta mang về để Xin Đức Chúa Cha thánh hóa và tẩy rửa cho sạch. Những ơn lành mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta là Thần khí, là Đức Chúa Thánh Thần, như thể máu mang dưỡng khí Oxygen đến cho từng cơ quan, từng tế bào để nuôi sống chúng. Nói đến dưỡng khí chúng ta thử tìm hiểu thêm về không khí chúng ta đang hít thở mỗi ngày, tìm hiểu các thành phần có trong không khí.

 

Dưỡng khí

Trong không khí chúng ta đang hít thở, nó bao gồm các chất khí như sau: Dưỡng khí (Oxygen) chiếm 21%, thán khí hay còn gọi là Carbon- dioxide chiếm 0.03%, Khí Nitro chiếm 78%, và một số nhỏ các khí khác như khí  Argon, Hydrogen, Helium chiếm khoảng 0.9%. Khí Oxygen là một trong những yếu tố chính duy trì sự sống. Nó cần thiết cho sự hô hấp của cả động vật và thực vật. Nó được khám phá ra vào năm 1773 bởi Carl Wilhelm Scheele phát hiện ở Uppsala năm 1773 hoặc sớm hơn và Joseph PriestleyWiltshire năm 1774 độc lập nhau, nhưng Priestley thường được cho là phát hiện ra trước bởi vì ấn phẩm của ông được xuất bản trước. Tên gọi ôxy (oxygen) được Antoine Lavoisier đặt năm 1777.

Chúng ta nhớ lại trong kinh thánh Chúa Giêsu đã thổi hơi và ban Chúa Thánh Thần cho các tông đồ. Qua bài học này chúng ta có thể ví dưỡng khí là Chúa Thánh thần trong sự tương quan hoạt động giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần trong đời sống tâm linh của người tín hữu chúng ta.

 

Hãy nhớ lại từ câu hỏi lúc ban đầu: Con người ta sống bằng gì?

Chắc giờ đây các em học sinh đã có câu trả lời cho câu hỏi cho tôi rồi.

Về thể xác, con người ta sống được do sự làm việc không ngừng nghỉ của bộ máy hô hấp, bộ máy tuần hoàn, và của dưỡng khí. Còn đời sống đức tin của chúng ta, nay chúng ta hiểu ra được rằng, chúng ta sống được do sự làm việc không ngừng nghỉ của Thiên Chúa Ba Ngôi là Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Thiên Chúa luôn tuôn đổ ân sủng và tình yêu thương của Người xuống cho chúng ta, để chúng ta được sống trong tình yêu, và trong nhà của Thiên Chúa. Và ngược lại thân xác chúng ta là đền thờ để Thiên Chúa ngự trị. Như trái tim đem những dòng máu đầy chất thán khí bơm vào buồng phổi để được thanh lọc và được cho đầy dưỡng khí trở ngược về tim. Trái tim lại bơm những dòng máu tinh tuyền, chứa đầy dưỡng khí đi khắp các ngõ ngách của cơ thể để nuôi sống chúng. Thiên Chúa cũng thế, Người cũng từng giây từng phút thanh lọc chúng ta bằng Lời của Người qua dòng đời của chúng ta đang sống. Lời của Người có sự sống đời đời, Lời của Chúa có sức mạnh giúp chúng ta đổi mới và canh tân cuộc sống, để chúng ta sống xứng đáng kẻ làm con cái Thiên Chúa. Chính khi chúng ta khám phá ra điều mới này, chúng ta mới cảm thấy có hàng ngàn lý do để cảm tạ Chúa, vì lẽ chúng ta đang được sống trong tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Thiên Chúa đã nhập thể làm người, để yêu thương con người bằng chính trái tim trần thế và bằng trái tim của Thiên Chúa. Tuy nhiên, các em sẽ có nhiều thắc mắc hơn về sự phạm tội của loài người, hay các em sẽ tiếp tục hỏi tôi về các bệnh lý của tim, của phổi liên quan đến sức khoẻ. Khi có dịp tôi sẽ viết về những đề tài này. Xin vắn tắt một điều là Thiên Chúa đã cho chúng ta hoàn toàn tự do chọn lựa cuộc sống của chính mình. Sống trong bình an vĩnh cửu của Thiên Chúa hay bình an tạm bợ của thế gian. Sau hết, trong tháng 6 này là tháng đặc biệt mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ước mong các em học sinh biết dâng lên Thiên Chúa những hy sinh, những việc lành, phúc đức để đáp lại tình yêu mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.

Thuỵ Miên.

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net