android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

17/6. Những bài viết mừng Bùi Chu Mến Yêu lên 5.

17/6. Những bài viết mừng Bùi Chu Mến Yêu lên 5.

 

Vui với Bùi Chu net.

Khi kể về một kỷ niệm gì, người ta thường hay nhắc đến thời gian, tôi cũng không ngoại lệ ấy để hân hoan mà thưa với bạn rằng: Trang Bùi Chu Mến Yêu cuả chúng ta đến Ngày 29 Tháng 6 Năm 2010 là đã mừng sinh nhật Thứ Năm. Nhanh chứ phải không quý vị.

Thời gian đầu, với những kỷ niệm cuả quá khứ, cuả lịch sử hình thành xứ đạo. Những kỷ niệm được rỉ rả kể lại đều đặn. 50 năm tuy dài đằng đẵng, nhưng cô đọng lại cũng chỉ được ngần đó trang giấy, tưởng với những gì đang diễn ra ở xứ đạo, không kể ngày, chắc mỗi tuần cũng có lắm điều để nói. Thế nhưng, ở vào cái thời thông tin điện tử, chuyện trên thế giới cũng giống như chuyện ở thôn ở xóm, vưà mới xẩy ra trên đất Mỹ, đất Pháp, đất Nga, đất Tầu tuýt xuỵt, thế mà mở máy ra đã thấy họ tường trình lại rồi. Kẹt ở ta, người sử dụng máy móc trong công việc rất ít, check dăm ba cái mail, xem vài ba tin tức trong ngày, chat chit tí chút với ai đó là coi như quá tải rồi, các cháu nhỏ, nhà không có máy, kiếm được tí tiền là ù vào thuê máy… chơi game. Thế nên những cập nhật tin tức, hình ảnh ở xứ đạo thật là thiếu.

Người ở hải ngoại thì máy móc dư thưà, nhà nào có ít ra cũng vài cái, nhưng… thời giờ! Chẳng có ai có thời giờ! Đi làm về, tối mở máy cũng chỉ kịp check thư từ, nhắn gửi, hay cũng chat với nhau mấy câu rồi thôi, viết, thì e rằng rất hiếm thời gian để viết.

Bùi Chu thì không thiếu những cây viết, nhiều nhà văn, nhà báo nổi tiếng ở hải ngoại, họ viết những chuyện Đông, Tây, kim cổ thì tràng giang đại hải, truyện ngắn, truyện dài thì được, nhưng viết về quê hương, xứ sở mình thì hơi bị khựng! Bởi chưng, họ đi học xa và ít sống ở quê hương xứ sở, kỷ niệm ấu thời thì có, nhưng họ ngại viết nên mấy năm sau, khi Bùi Chu Mến Yêu càng lớn, càng thấy thiếu bài vở! Có người viết nhiều, thì lại không đúng với tôn chỉ cuả hai chữ “mến yêu!”

Sự thực với người chịu trách nhiệm biên tập, muốn cho bài vở đa dạng rất dễ, chỉ cần lên mạng, lục lọi xem có bài nào hay thì copy mang về, tưởng những ai đã từng sử dụng máy computer ắt hẳn đều biết việc này, bài không thiếu, cả về đạo lẫn đời, thậm chí còn được kể là rất hay cả về mặt văn chương, nội dung giáo dục hay lời Chuá được viết rất sâu sắc, nhưng rất tiếc là chúng tôi không  đưa vào, vì ngay từ thuả ban đầu, chúng tôi đã tự hạn chế chỉ đăng những bài ít nhiều có liên quan tới Bùi Chu Mến Yêu cuả chúng ta mà thôi.

Trong đời, chắc chẳng bao giờ tôi nghĩ có ngày mình trở thành biên tập, tiếng chuyên môn là sưả bài. Sự thực mà nói, tôi học hành dang dở, sở học lại hạn chế! Điều này thì hẳn mọi người, từ làng trên, xóm dưới ít nhiều đều biết tôi, khỏi phải nói ai cũng biết. Ấy thế mà rồi cái điều khó hiểu kia lại thành ngoài ý muốn. Mình viết còn chưa thông, nên làm sao dám sưả bài cuả người khác, nhất là ai đã cầm cây viết cứ tâm niệm câu: “Văn mình, vợ người.” Thế mà điều ấy đã xẩy ra với tôi, chuyện chẳng đặng đừng!

Chả là, khi trang web hình thành, Ngô Trọng Đức phong cho tôi cái chức Trưởng ban biên tập vì công việc làm ăn nên Đức rất bận. Mọi bài vở đều gửi qua tôi đọc xem qua nội dung và sưả lỗi đánh máy rồi chuyển về cho ban kỹ thuật đưa bài lên. Lúc đầu, bài vở nhiều, đưa đại, tưởng rằng không ai chú ý. Ấy vậy mà chúng tôi cũng bị độc giả bắt lỗi “việt vị” này, chính vì bị bắt lỗi, chúng tôi phải tốn thêm thời gian sưả bài, mà chủ yếu là cách bỏ dấu và dấu chấm, phẩy!

Khi ta viết, chữ loáng thoáng, gọi là viết tháu, dấu có lệch chút đỉnh, không ai nói gì, nhưng khi thành chữ in trên màn hình, nhìn là thấy kỳ ngay. Ngay từ thời còn đi học tiểu học, mỗi khi viết chính tả, chúng ta đều được dậy là bỏ dấu ở nguyên âm chứ không được bỏ ở phụ âm, trong một chữ có hai nguyên âm, thì dấu phải bỏ ở nguyên âm theo thứ tự a b c mà nguyên âm nào trước, dù trong chữ nguyên âm đó đứng sau, thí dụ chữ Chuá.

Lỗi kế thường gặp là các dấu (,) (.) vv mọi người thay vì bỏ dấu liền với mẫu tự cuối thì lại đánh cách ra, sau đó chữ đầu lại liền với dấu ấy. Những ngày đầu, thấy những bài viết, chúng tôi rất mừng, nên cũng cố công ngồi lọc cọc đọc và sưả lại, bỏ dấu cho đúng, tìm chữ thưà mà vẫn giữ nội dung, hay một đoạn tin ngắn, chúng tôi khai triển cho nó dài ra cho vưà trang viết. Tưởng khi mình sưả lại vậy, tác giả sẽ rút kinh nghiệm để viết dài và chính xác hơn, ai dè tác giả cứ làm ngơ đi, mà đôi khi cũng chỉ gửi cho dăm ba chữ rồi hỏi sao không đăng bài trời ạ!

Lại còn lối viết xách mé, gọi tên người, tên chức vụ thiên hạ một cách trống không, kẻ cả! Nhiều bài đơn giản như một cái chúc mừng mà cũng cứ lộn xộn giưã báo tin và chúc mừng, đặc biệt hơn, cháu đám cưới mà chúc mừng người khác! Dù được nhắc đi, nhắc lại người ta cũng cứ làm ngơ. Thậm chí không biết tôi suy có đúng không, như người ta muốn chọc mình, ăn cơm nhà thì phải vác ngà voi sao đó! Tôi cứ viết vậy đấy ông làm gì nào, không đăng thì gửi tiếp, gửi tiếp, cho tới khi tin đó xuất hiện mới thôi!

Bùi Chu Mến Yêu đành chịu thiếu tin tức cập nhật, chỉ cập nhật được một số tin vui, tin buồn mà cũng không đầy đủ, vì chúng tôi ở xa quá và sự hợp tác cuả các cộng tác viên như thưa thớt hơn, ai có việc ấy nên ít quan tâm đến cái chung! Biết làm sao được, dù chúng tôi luôn kêu gọi sự giúp đỡ cuả mọi người.

Thế mà Bùi Chu Mến Yêu cuả chúng ta cũng đã sinh nhật 5 tuổi trên mạng. Nhân dịp này, quý vị nào có ý kiến gì, hoặc kỷ niệm với trang web cuả chúng ta xin gửi về để chia sẻ với mọi người Bùi Chu ở quê nhà hay ở nơi hải ngoại, Mong nhận được bài vở cuả quý vị trong tinh thần xây dựng.

Đặc biệt hơn, chúng tôi cũng xin mọi người góp bàn tay để Bùi Chu Mến Yêu mỗi ngày một lớn hơn so với thời gian, sẽ phong phú hơn với nhiều bài viết cuả nhiều tác giả đồng hương. Rất mong được đón nhận bài vở cuả quý đồng hương xa gần nhân dịp Bùi Chu Mến Yêu cuả chúng ta chào mừng sinh nhật lần Thứ Năm.

Trân trọng kính chào.

TM. Ban biên tập.

Trần Văn Minh.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net