android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

1/11/11. Lễ các linh hồn nhớ về xứ đạo.

1/11/11. Lễ các linh hồn nhớ về xứ đạo.

 

Nhân Lễ các Thánh và Lễ các Linh hồn, xin đăng lại bài cũ và cũng xin thông báo:

Chiều Thứ Ba 1/11/11, 16 giờ 30 GX viếng nghiã trang cũ

17 giờ Lễ các Thánh tại Nhà thờ GX Bùi Chu.

Ghi chú: Chiều Thứ Tư 2/11/2011. Lúc 16 giờ 30 có Thánh lễ tại Lễ đài Nghiã trang Giáo xứ Bùi Chu.

 

Quê hương và Tháng 11.

Tháng 11 lại về. Tháng 11, Tháng cuả các Thánh và cũng là Tháng các Linh hồn. Tháng cuả lòng hiếu thảo, tháng kính nhớ tổ tiên. Tháng này, cũng là tháng mà mọi người viếng thăm nghiã trang xứ đạo nhiều nhất trong năm. Từ xa xôi, tôi cũng hướng lòng về xứ đạo, hợp một lòng, một ý với mọi người trong gia đình, trong thôn xóm, trong xứ đạo để cùng cầu nguyện cho, tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh chị em, bằng hữu và tất cả mọi người đã ra đi trước chúng ta, để về nơi hằng sống vĩnh cữu nơi nước Chuá.

Ngồi bên bàn phím trước màn hình máy vi tính, nơi cách xa hơn 6 ngàn cây số, nhưng lòng tôi thì hướng về nơi quê hương yêu dấu, nơi có anh chị em và bằng hữu và hơn hết là mồ mả tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh chị em, bằng hữu và mọi người thân quen nơi xứ đạo, nơi đã gắn bó tôi hơn hai mươi năm dài cuả thuả đầu đời. Nơi tôi đã sống và thuộc từng con ngõ nhỏ, cây đa, giếng nước, ngôi trường và nhất là ngôi nhà Chuá thân yêu.

Những kỷ niệm cũ chẳng thể nào quên, như những buổi trưa Hè lang thang trong cái nắng chang chang Nam bộ, trời trong xanh cao thẳm không gợn chút mây,. Hay những cơn mưa muà đến nước trút như thác đổ. Những cơn nóng đến không thể nóng hơn, và những cái se lạnh muà Đông hiếm hoi vùng Miền Đông Nam bộ. Mọi thứ đều xa rồi và chìm vào dĩ vãng, nhưng trong ký ức cuả những người sống và gắn bó với nó thì không thể nào quên. Mốc thời gian, xứ đạo cũng có bề dầy hơn 55 chứ đâu có ít ỏi gì.

Ngồi đây, nơi phương trời lạ, nhưng tôi cũng hình dung ra được những sinh hoạt nơi nghiã trang xứ đạo. Giờ này chắc lác đác những gia đình trong xứ đạo, ai rảnh rỗi hay sốt sắng và để sớm suả lo chuẩn bị cho ngày lễ tươm tất phần mộ tổ tiên ông bà, cha mẹ nhân dịp lễ Các linh hồn sắp tới. Chắc là lại đã mang thùng, mang cuốc, xẻng ra rưả bụi bặm bám trên hình ảnh, bia, mộ. lau chùi và chuẩn bị hương đèn, hoa hương cho phần mộ cuả gia tộc được chu đáo, khang trang, sạch đẹp hơn.

Có một năm tôi về đúng dịp này, cứ ngạc nhiên khi đi ngang qua các chợ, cứ thấy hoa cúc vàng rực rỡ, mặc dù Xuân còn tắp tít xa. Lâu rồi, tôi quên mất cái sinh hoạt thân thương ấy, khi hỏi các em, tôi mới à ra thế. Quê tôi một vùng dài theo quốc lộ, xứ đạo san sát nhau, nhà thờ cũng liền kề đều khắp, nên những ngày này, xe chở người ôm bông hoa chạy vào các nghiã trang như con thoi. Vài nơi đặc biệt đã làm lễ đài ngay khu vực trung tâm, nơi có cây Thánh giá to cao nhất ở giưã các ngôi mộ. Người người đang chuẩn bị cho ngày đại lễ, một nhịp cầu nối tiếp mối giây liên hệ giưã người còn sống với những thân nhân đã qua đời, một nền nếp quý hoá, thiêng liêng truyền từ đời nọ sang đời kia. Người sống nhớ tới người chết qua lời cầu nguyện. Người sống cùng hiệp dâng Thánh lễ cầu cho người đã chết ngay trên phần mộ. Những buổi lễ hiếm hoi mà một năm chỉ có được tổ chức vài lần vào dịp lễ Các Linh hồn Ngày 2/11 và vào dịp Mùng 2 Tết Âm lịch.

Riêng Bùi Chu. Đường vào nghiã trang nay đã sạch đẹp, đường tráng nhưạ thẳng tắp, hai bên đường, nhà nhà được xây lại, không còn cảnh lụp xụp như khi xưa mà có vài người bạn tôi sống ở đây đã gọi vui là “xóm bãi tha ma.” Cuộc sống đã thay đổi với đầy đủ tiện nghi như nơi ngoại ô phố thị. Những ngày này lại đông vui hơn xưa nhiều, với hàng quán bán buôn, tuy không tấp nập nhưng nhờ vào hai ba ngôi trường gần đó nên cũng được kể là thật đông đúc.

Đặc biệt, Ngày lễ Các linh hồn sắp đến. Tất cả các con đường và xe cộ cùng người trong xứ cùng kéo nhau về nơi đây, để thăm viếng, đọc kinh, cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh chị em, bằng hữu cùng mọi người trong xứ đạo đã qua đời. Hơn 55 năm thành lập xứ đạo, nhiều gia đình cũng có người thân yêu đến mấy đời yên nghỉ nơi đây. Tiếng kinh cầu, lời ca, tiếng hát trong buổi lễ hằng năm lại vang xa trong ánh lưả bập bùng thắp lên qua đèn nến, đuốc, cùng hương khói lại bao phủ nghiã trang, bay lên trước thiên đình xin ơn thứ tha cuả Thiên Chuá chí ái thương bạn cho mọi linh hồn đều được hưởng ơn cứu độ.

Nhân dịp này. Xin mọi người cùng nhau cầu nguyện cho mình, cho gia đình, bằng hữu, xứ đạo và quê hương yêu dấu được sống trong an bình, hạnh phúc và yêu thương trong tình làng nghiã xóm, xứ đạo thăng tiến. Cùng hợp ý cầu nguyện cho các linh hồn tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè và các linh hồn được đến chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy Mặt Đức Chuá Trời, hưởng hạnh phúc đời đời trên Thiên quốc.

Người Bùi Chu xa xứ viết nhân dịp vào đầu Tháng 1/11/11.

FX. TVM.

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net