android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

8/3/11. Vài suy tư về muà chay. Đinh Kim Đạt

8/3/11. Vài suy tư về muà chay. Đinh Kim Đạt.

 

Khi chuẩn bị mừng Chúa phục sinh, giáo hội luôn mời gọi mọi người chuẩn bị tâm hồn qua mùa chay kéo dài bảy tuần lễ.

 

Khi giữ chay hầu hết chúng ta chỉ nhịn ăn nhưng hơn nữa chúng ta thường nghe nói “chay tịnh”. Vâng muốn giữ chay không chỉ nhịn ăn mà trước hết phải biết im lặng (tịnh khẩu), im lặng không phải để tỏ thái độ “bất hợp tác, gây áp lực” nhưng để tự xét mình, nhận ra mình bất xứng, ăn năn thống hối, dọn mình để trở về với Chúa”. “Hãy dọn đường cho Chúa, sửa lối cho thẳng để người đi”(Mt 3,3) dành thời gian để học hỏi “thức ăn lời Chúa”. Chia sẻ thời gian, tiền bạc.. để giúp người anh em cần đến mình, để không còn có những lời nói vô ích làm buồn lòng người khác. Im lặng để có những lời nói yêu thương, im lặng để suy nghĩ, khám phá ra những ân huệ Chúa ban cho chúng ta mà vì hàng ngày chúng ta đã hưởng dùng quá quen nên ít để ý đến, chẳng hạn không khí, ánh sáng mặt trời hay những người sống chung quanh. Họ là những kho tàng sống rất cần cho chúng ta. Có nhiều khi họ đã âm thầm giúp nhưng chúng ta vô tình không nhận ra và nếu không có những người đó, có thể chúng ta sẽ cô đơn và ra đi trong cô độc. Im lặng để biết yêu thương anh em vì. ”yêu thương là chu toàn lề luật””(Rom 13,10).” “Con người được Thiên Chúa ban cho có lời nói để giao tiếp, tỏ bày tình cảm, liên hệ với nhau…và cũng để lưu lại những thành quả, nghiên cứu cho các thế hệ kế tiếp. Đây là những lợi điểm của lời nói, chữ viết nhưng có nhiều khi chúng ta xử dụng lời nói để nói xấu, chọc giận, chống đối, làm khổ nhau, thậm chí có thể làm cho nhau buồn sầu và đi đến cái chết: “giết nhau chẳng cái dao bầu, giết nhau bằng cái u sầu mà thôi”

Thường chúng ta khi giữ chay chỉ nhịn ăn nhưng ít khi để ý nhịn những điều khác như: nhịn xem, nhịn nói, điều này không có nghĩa là trở thành câm điếc một thời gian, nhưng tích cực hơn chúng ta phải biết dùng lời nói để an ủi, khuyên bảo, khuyến khích nhau làm những điều tốt và hơn thế làm chủ được những lời sẽ nói vì: “nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy”. Vì “ai không vấp ngã về lời nói người ấy là người hoàn hảo có khả năng kiềm chế toàn thân” (Gc 3,2). và “Những lời nói vô ích sẽ bị phán xét trong ngày sau hết” .

Trong sách tân ước theo Thánh Mattheo và Luca Chúa Giêsu khi chuẩn bị cuộc đời công khai cũng đã trải qua ba cuộc cám dỗ về nhu cầu ăn uống, phô trương tài năng, quyền lực, tự cao muốn bằng Thiên Chúa và Ngài đã dùng chính lời Chúa để chiến thắng ma quỷ (Mt 4,1-8 và Lc 4,1-12). Có ai trong chúng ta không gặp cám dỗ, do bản tính yếu đuối của con người sau khi ông bà nguyên tổ phạm tội cộng với sự tiếp sức của ma quỷ luôn rình rập, tạo cơ hội nhất là trong thời buổi tiện nghi vật chất như hiện nay, những cám dỗ lại có những bàn tay sắt bọc nhung làm cho con người khi phạm tội cảm thấy êm ái, an tâm và có đôi khi lại lầm tưởng làm đúng lương tâm!!! Vì thế chúng ta phải luôn dành thời gian im lặng để tự xét mình.

Sống giữa một xã hội ồn ào, vội vã, con người nhiều khi như cỗ máy chỉ chạy theo công việc, nhiều lúc không còn thời gian dành cho tâm hồn mình, im lặng còn giúp chúng ta khỏi bị căng thẳng (stress). Với sức loài người chúng ta rất khó thực hiện những công việc đạo đức, nhưng nếu chúng ta biết noi gương Thánh Giuse luôn sống âm thầm mà nếu thánh gia không có công sức của ngài chắc khó mà vượt qua được những nghịch cảnh. Ngài không nói nhưng luôn chu toàn bổn phận là người chủ gia đình, còn Đức Mẹ luôn giữ kín và suy niệm trong lòng và hơn thế nữa nếu biết đặt trọn niềm tin nơi Chúa cưú thế đấng đã vì yêu thương chúng ta, Ngài đã từ bỏ ngôi vị làm con Thiên Chúa nhập thể làm người phàm giống như chúng, ngoại trừ tội lỗi (Ph 2,6-8), không phải chỉ để cứu chuộc chúng ta nhưng còn để làm gương sống trọn kiếp người. Ngài đã vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá và cuối cùng đã sống lại vinh quang để cứu rỗi nhân loại đang ngập chìm trong tội lỗi và cũng để xác định với chúng ta: cuộc sống không chỉ dừng lại ở đời này nhưng cùng đích của đời người là thiên đàng nơi sẽ không còn đau khổ, chết chóc và chỉ có đức mến. Hãy cố lên đừng nản lòng vì nếu tin Chúa sẽ giúp sức: “Ở đâu có tội lỗi ngập tràn, ở đó có ân sủng chứa chan.” Xin cho chúng ta có một mùa chay thánh thiện để rồi sẽ cùng chết với đức Kitô để sẽ nhận được cuộc sống mới với Chúa phục sinh.

Sống mùa chay chúng ta thực hiện những việc đạo đức như kiêng, nhịn ăn, điều độ trong mọi sinh hoạt, hy sinh, hãm mình, làm việc bác ai, yêu thương, tha thứ, giúp đỡ người chung quanh. Đó là những việc làm bên ngoài để qua đó biến đổi tâm hồn làm cho thời gian sống sắp tới kết hợp tốt hơn với Đấng cứu thế, Người đã làm gương cho chúng ta qua cuộc sống con người lao động, để mỗi ngày qua đi đưa chúng ta về gần với Chúa hơn.

Đinh kim Đạt.

Muà chay 2011.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net