android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

2/5/11. Đinh Kim Đạt Viết về Mẹ nhân tháng Năm.

2/5/11. Đinh Kim Đạt Viết về Mẹ nhân tháng Năm.

 

 

Chúng ta hiện diện trên đời này ai cũng đều nhờ một người nữ, đó là mẹ mình.

 

Vâng, mẹ đã cưu mang con chín tháng mười ngày và trước khi nhìn thấy mặt con, mẹ đã phải trải qua biết bao lo lắng, khổ nhọc, đau đớn mà nhiều khi có thể mẹ sẽ chết chỉ vì con. Nhưng mẹ đâu có quản ngại, đâu so đo, tính toán. Chỉ vì thương con, cho đến khi nhìn thấy con chào đời, khi tai mẹ nghe được tiếng khóc đầu đời của con. Mẹ đã vui cười, mặc dù  lúc đó mẹ lực đã hết, sức đã tàn sau một thời gian chuyển dạ.

Khi con còn trong bụng, mẹ đã dùng chính máu thịt mình để nuôi con, khi con biết ăn mẹ đã dùng dòng sữa ngọt ngào để con no dạ, có những truyện kể khi gặp hiểm nguy, mẹ đã dùng chính thân mình để bảo vệ con, khi cần thiết, mẹ đã dám cắt tay để dùng chính máu mình cho con uống và còn nhiều câu chuyện cao cả về mẹ.

Đối với những người nữ, khi họ làm những nhiệm vụ khác, họ có thể làm với những thiếu sót! Nhưng khi đã là mẹ, thì luôn đúng. Khi đã làm mẹ,  mẹ dám hy sinh tất cả vì con, mẹ nằm chỗ ướt nhường chỗ khô ráo cho con. Me mặc rách rưới cho con có áo quần đẹp, mẹ làm lụng vất vả ngày đêm chỉ mong cho con luôn no đủ, hạnh phúc. Ôi cao đẹp thay tình mẹ, nhất là mẹ Việt Nam. Khi khôn lớn nhất là những người thành công, thành danh có khi chúng ta tưởng những gì chúng ta đang có là do chính bàn tay mình làm ra, nhưng đã quên một điều cơ thể của ta do chính máu thịt của mẹ san xẻ cho, chúng ta đâu có thể tự tạo ra thân xác mình, có những người trong cuộc đời chúng ta có thể thay thế được, nhưng cha mẹ, nhất là tình thương của mẹ, tình mẫu tử chúng ta chỉ có một.

Sống trong xã hội đầy đủ vật chất có những lúc chúng ta lơ là về tình mẹ, nhưng dù có bị phản bội mẹ vẫn thương con, chỉ vì con là con mẹ. Khi con khôn lớn, những người mẹ đầu thế kỷ hai muơi đa phần tuy không biết chữ nhưng mẹ đã dạy con cách sống sao cho có tình người, cách đối xử yêu thương, trước hết anh chị em trong nhà, tôn trọng nhau, kính trên nhường dưới, khi thấy con vui mẹ mừng, con buồn mẹ hiu hắt, con đau bệnh mẹ lo lắng, con ăn chơi, hư hỏng mẹ vẫn năn nỉ khuyên răn, cầu nguyện hàng chục năm, như gương Mẹ Moinica đã cầu nguyện cho con là Thánh Augustino mười tám năm trường. Khi con không may bị tai nạn, tàn tật mẹ còn thương con gấp bội….

Qua mẹ trần gian chúng ta nhìn về Mẹ Maria, người đã đồng công cứu chuộc, muốn cứu độ con người Thiên Chúa có thể dùng quyền phép để tự hiện diện trên trần thế, nhưng ngài đã qua qui luật tự nhiên và được sinh ra bởi một người mẹ. Đấng cứu thế đã sinh ra trong cảnh nghèo nàn, túng thiếu cả những tiện nghi tối thiểu cho một hài nhi. Ngài đã sinh ra trong hang bò lừa và với Mẹ Maria khi sinh con đầu lòng trong hoàn cảnh đó sẽ lo lắng thế nào? Nhưng không, nhờ có niềm tin thác nơi Chúa quan phòng, ngay từ khi còn tấm bé và nhất là khi Thiên thần Chúa truyền tin, Mẹ đã phó thác tất cả khi thưa ”xin vâng”. Khi mẹ tròn con vuông Mẹ đã quên tất cả những khổ nhọc, khi con còn đang non nớt mẹ đã phải bồng con chạy vượt biên sang Ai cập để tránh sự tàn bạo của vua Herode, rồi khi trở về sống ở Nazareth Mẹ cũng phải tự tay may vá chăm sóc cho người con duy nhất của mình. Hàng ngày nhìn thấy con khôn lớn mẹ rất hạnh phúc, nhưng khi mới đến tuổi khôn, khi con mười hai tuổi Mẹ đã đau khổ khi lạc mất con trai duy nhất trong đền thờ, khi tìm được con Mẹ mừng nhưng con lại trả lời “cha mẹ tìm con làm gì…” Tất cả tương lai mẹ tin vào qúy tử chắc sẽ thành đạt để Mẹ vui lòng, nhưng khi vừa tròn ba mươi Giêsu đã làm nhiệm vụ của cha trên trời với cuộc đời công khai. Mẹ cũng theo con từng bước, nhiều khi tưởng như con “không nghe lời” như trong tiệc cưới Cana. Nhìn thấy gia chủ hết rượu, Mẹ đã nhắc nhở nhưng con trả lời “việc đó liên quan gì đến Mẹ con mình…” nhưng Mẹ vẫn không tỏ ra thất vọng mà vẫn nói với người khác “Nếu ngài yêu cầu gì thì cứ làm theo..” chính vì tình mẹ với niềm tín thác Chúa đã làm phép lạ cho nước hóa rượu và còn còn nhiều câu chuyện được ghi trong kinh thánh nhưng có lẽ niềm đau tột cùng của Mẹ là nhìn thấy con đầy quyền năng bị bắt, bị đánh đập, sỉ vả thiết tưởng lòng Mẹ còn tan nát hơn tấm thân bầm giập của con, nhất là Mẹ phải chứng kiến cảnh đau lòng này, thiết tưởng sự hiện diện của Mẹ cũng làm cho con Mẹ thêm sinh lực để chịu được những thù hận, đòn roi. Qua đây cũng nhìn thấy sự can đảm trong tấm thân tưởng như yếu đuối của Mẹ, cuối cùng con Mẹ bị tử hình trên thập giá mà vẫn không hề kháng cự như một con chiên hiền lành bị đem đi giết, khi thấy con chỉ còn là xác, bầm dập, không hồn Mẹ vẫn ôm ấp, yêu thương. Khi đem con an táng trong mồ lòng mẹ còn đau đớn thế nào. Khi con Mẹ sống lại vinh hiển, tưởng từ nay Mẹ sẽ có  con đến cuối đời, nhưng con lại chẳng ở luôn với Mẹ mà đi về trời để Mẹ tuổi già cô độc nơi trần thế, nhưng Mẹ vẫn vui sống vì luôn có niềm tin sắt đá vào chương trình của Thiên Chúa.

Tháng năm theo truyền thống của Giáo hội luôn dùng để kính Mẹ, tuy Mẹ đã được trọng thưởng về trời hồn xác, nhưng Mẹ vẫn không bỏ con cái mồ côi, Mẹ vẫn hiện ra và khuyên nhủ, chỉ ra những phương thế để con cái loài người sống sao cho đẹp lòng Chúa. Khoảng cuối thập niên năm mươi của thế kỷ trước giáo xứ Bùi chu cũng có hai đôi dâng hoa: đội nam mặc quần áo trắng sọc đỏ cầm hoa nhựa, đội nữ mặc áo dài, sau này đội dâng hoa chỉ có nữ và quần áo mặc đẹp hơn, nhiều mầu hơn, dâng hoa với dàn âm thanh, ánh sáng, điệu nhạc vui hơn…

Chúng ta luôn có tập quán dâng hoa lên Mẹ để tỏ lòng con thảo, mừng kính Mẹ chúng ta hãy dùng những bông hoa yêu thương, bác ái, tha thứ, giúp đỡ lẫn nhau đối với anh em. Còn chính bản thân chúng ta hãy dùng những hy sinh, hãm mình, quyết tâm tự sửa sai mình để mỗi ngày qua đi đưa chúng ta về gần với Mẹ hơn, giúp cho ta sống tốt hơn, làm những đoá hoa lòng dâng về Mẹ để chúng ta biết học cùng Mẹ: biết im lặng để lắng nghe, biết cầu nguyện để tin thác, biết suy niệm để nhận ra mình chỉ là tạo vật, biết học hỏi để khiêm nhường, biết cho đi để yêu thương…Mẹ ở đâu con ở đấy, để đến khi bước qua cuộc đời này, chúng ta sẽ được Mẹ đưa tay ra dẫn chúng ta vào nhà con Mẹ để chúng ta được cùng Mẹ sống trong chốn trường sinh.    

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net