android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

20/6/11. Những bài viết kỷ niệm Bùi Chu Mến yêu lên 6.

20/6/11. Những bài viết kỷ niệm Bùi Chu Mến yêu lên 6. 

SAO QUÊN ĐƯỢC CỘI NGUỒN. Trinhan

   

Vưà ở sân tập về đấy. Mồ hôi anh mồ hôi em đang đua nhau trượt patin trên cái thân vốn đã có nhiều đồi núi. Nhấp ngụm cà phê đắng và liếc qua cái còm biu tờ thấy vài chục cái meo in đậm nét. Lộ ngay hàng thứ ba là cái Buzz của lão chủ tịt bên Úc. Thì lão cũng chọc mình hoài đấy thôi, nhưng nay lại có dấu là lạ. Rít thêm khói thuốc cho can đảm để mở tập tin xem lão tính ghẹo gì mình nữa đây. Biết ngay mà! Lão báo là sắp sinh nhật thứ 6 cùa Buichu.net, rồi lại bảo mình ngoáy nữa chứ. Người ta con nhà lành (!) nào có biết quậy phá ngoáy ngó gì đâu cơ chứ? Nhưng cơ mà nhắc đến Bùi Chu thì ‘bỗng dưng …muốn khóc’ vì nhớ nhà! Cái lão này chắc biết tim đen của mình nên cứ nhằm vào đó mà thọc chăng?

 

 

Xa quê đã mấy mươi năm, nhưng hình như cái cốt cách của người con xứ Bùi cũng chưa sao phai mờ. Cũng có thể là từ cái tâm lý tự nhiên : người già hay nhớ về ký ức, nên những kỷ niệm ‘vang bóng một thời’ của ‘tuổi thơ dữ dội’ thường quay lại gợi bao thương mến khó quên.

 

Bùi Chu Mến Yêu năm nay mới lên sáu, nhưng quê hương Bùi Chu đã trên năm mươi năm có lẻ. Cái buổi hoang sơ ngày mới lẽo đẽo theo chân các cố đạo về lập nghiệp vùng Hố Nai, chắc ngày nay không còn mấy ai hình dung nổi. Các bô lão của cái thời chân ướt chân ráo ấy, hôm nay chắc chỉ còn hiếm hoi vài cụ. Cảnh cũ người xưa giờ chắc chỉ nằm trong trí tưởng tượng của đám trẻ 8x, 9x , chứ nói gì đến các cháu thiếu nhi của thời đại văn minh hiện đại. Giá như mình có tí tài, chắc phải làm một bộ phim lịch sử của Bùi Chu, may ra cũng có chút hấp dẫn để giới trẻ hôm nay biết nhiều về một quê hương đã gắn liền với lịch sử thương đau của đất nước và là lực đẩy cho cuộc sống sung túc hôm nay mà chúng ta đang hưởng thụ.

 

Bùi Chu ngày nay đã khoác lên mình một bộ dạng khác, lộng lẫy và …giàu có hơn cách đó chỉ hai ba mươi năm. Cái mới xóa dần những cái cũ và chỉ cần vài năm không về quê, biết bao cái mới đã mọc lên tươi tốt. Những địa danh một thời gắn liền với cuộc sống dân mình như ấp chiến lược, xạ trường, bãi voi đằm, sở bà đầm…đã trở nên lạ lẫm với giới trẻ hôm nay. Đôi lúc nhớ lại cái cảnh mấy thằng lầng nhầng rủ nhau chơi bắn nhau quanh mấy cái lò than rồi đóng quân trên cái mô đất dài ngoằng bao hết chiều dài ấp Bùi chu, súng gỗ tành tạch, lựu đạn sản xuất từ đám tro lò than bụi mù dưới trưa hè để rồi trận chiến phải kết thúc tại suối ông nhang Sinh cho xóa sạch mọi dấu vết chiến tranh trước khi len lén về nhà sau một buổi trốn ngủ trưa. Các cô cậu ngày nay chắc không có được những thú vui ngây thơ của các…tiền bối, nhưng lại đầy dẫy những trò chơi của thời văn minh như zozo, games hay những thứ trò chơi đắt tiền như điện thoại, ipod. Cũng vì thế mà thế hệ hôm nay khôn khéo hơn đám trẻ đồng tuổi ngày xưa.

 

Bùi Chu ngày nay đã thay da đổi thịt, mỡ màng và dễ thương hơn. Con người Bùi Chu cũng cần đổi mới để cập nhật những tinh túy của một xã hội thăng tiến. Tuy vậy không phải cái gì mới cũng tốt đẹp và đáng khích lệ. Việc lựa chọn khôn ngoan và sự tiếp cận trong luân thường đạo lý vẫn là thước đo cho tầm nhận thức của tuổi trẻ cũng như trách nhiệm của người già. Với lợi thế là một xứ đạo toàn tòng và có nền giáo dục khá kinh điển của dân xứ bắc, lại được thừa kế một lịch sử đạo giáo lâu đời, cầu mong Bùi Chu sẽ trưởng thành hơn trong niềm tin cậy mến và thăng tiến hơn trong cuộc sống xã hội. Như thế Bùi Chu sẽ là mái ấm cho những con dân trong xứ và niềm hãnh diện cho những người phương xa.

 

Nhân dịp kỷ niệm 6 năm hành trình của Bùi Chu Mến Yêu, mỗ tôi cũng ôn cố tri tân vài dòng để thương về cố hương. Vẫn mong nhịp cầu này vẫn vững chắc và hăng hái chuyển tải những tình cảm mặn nồng của con dân xứ Bùi, và rất mong quý vị biên tập cũng trẻ mãi không già để có sức mà…vác tù và thật nhiệt tình.  

 

 

 

jtrinhan

 
| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net