android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

17/1/12. Đinh Kim Đạt tản mạn về Xuân.

17/1/12. Đinh Kim Đạt tản mạn về Xuân.

 

 Xuân về xin cầu chúc tất cả đồng hương một năm mới vui khỏe và hạnh phúc.  

Đinh kim Đạt

 

Xuân Nhâm thìn 2012

Đến những ngày cuối tháng mười hai hàng năm, ai ai cũng cảm thấy vui hơn vì sẽ có những ngày nghỉ liên tiếp: lễ giáng sinh, tết dương lịch và tết nguyên đán.

Thời gian cứ bước đi mặc cho con người luôn muốn níu kéo lại để sống lâu hơn, dù sống trên nhung lụa hay những người thiếu trước, hụt sau, thế mới hiểu con người luôn “tham sinh úy tử.” Ai cũng muốn sống, dù phải sống trong nghèo đói, bệnh tật.

Khi còn trẻ ít khi nghĩ đến thời gian, nhưng khi bước qua tuổi trung niên, chúng ta cảm thấy đúng là ”thời giờ ngựa chạy tên bay.” Mỗi ngày qua đi đưa chúng ta về gần với đất, nơi mình xuất phát hơn.

Cuối năm nhiều người, nhất là những nhà kinh tế, chính trị, thường kiểm điểm lại những gì thu được và cả những gì bị mất trong năm qua, để lập định kế hoạch, và để năm mới làm tốt hơn lên và không lập lại những thất bại nữa. Còn những người đạo đức thì luôn kêu xét mình để năm nay sống tốt hơn năm cũ.

Đời người từ lúc hình thành đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ cha mẹ, anh chị em, họ hàng…và cả thiên nhiên nữa qua không khí để thở, ánh sáng mặt trời để sưởi ấm, tạo hình…nhưng vẫn có lúc chúng ta sống như chỉ có một mình và cư xử như không cần ai! Hãy nhìn một bông hoa muốn có hương, có sắc, vẻ đẹp quyến rũ đã phải nhờ vào nước, mặt trời và cả phân rác nữa mặc dù những thứ này nằm ngoài nhưng nếu không có nó thì bông hoa không thể có vẻ diễm kiều nên thơ được và bông hoa như để “trả ơn”cũng đã sống trọn kiếp hoa tươi đẹp,  mặc dù có bị dày đạp bông hoa vẫn tỏa hương sắc.

Những ngày cuối năm ai ai cũng bận rộn dọn dẹp nhà cửa, công việc buôn bán… Nhưng dù đông hay tây, người người đều dành thời giờ để tưởng nhớ, thăm viếng, sửa sang lại mộ phần, cầu nguyện cho những người đã khuất, nhất là những người thân, qua những việc làm này cũng nhắc con người nhớ đến sự chóng qua của kiếp người. Thời gian cứ chạy kéo theo cả con người làm cho cơ thể lão hóa và cuối cùng là cái chết. Hãy sống như ngày mai mình phải chết, có ai ngờ ngày mai mình không còn được nhìn thấy vẻ mặt dịu dàng, nghe tiếng nói yêu thương của người thân vì sự chết luôn đến bất ngờ. Từ trước, đã có nhiều thi sĩ nhắc đến sự mỏng manh của kiếp người:

“Trăm năm còn có gì đâu

Chẳng qua một nấm cỏ khâu xanh rì (Kiều)”

“Ba vạn sáu ngàn ngày là mấy.

Cảnh phù du thấy cũng nực cười” (Nguyễn Khuyến)…

Sống giữa thế giới với bao tất bật lo toan hàng ngày về cơm áo, gạo tiền, nhiều khi làm lụng vất vả mà vẫn cứ thiếu thốn cộng với những cảnh đau khổ, chết chóc, chiến tranh xảy ra triền miên! Nhiếu khi con người lại quay trở lại trách móc Thiên Chúa, tình yêu sao lại cứ để những khốn khổ mà thường lại xảy ra với những cảnh nghèo đói! Đã khổ vì nhân tai lại còn bị thiên tai! Nhưng nếu cứ nhìn đau khổ, sự chết với con mắt trần thế, làm sao giải thích hết được hơn nữa những đau khổ xảy ra đâu phải chỉ do thiên tai, mà nhiều khi là hậu quả sự ích kỷ của con người như: khai thác cạn kiệt các tài nguyên, để hưởng thụ đã dùng quá nhiều năng lượng, tranh giành quyền lợi gây ra chiến tranh, muốn làm bá chủ nên chế tạo những vũ khí tối tân, phá huỷ môi trường sống gây ra những phản ứng dây chuyền, nên xảy ra cảnh tàn sát hàng loạt, khí hậu nóng lên, mưa nắng thất thường gây động đất, sóng thần, lụt lội ngày càng nhiều, dữ dội hơn và đã xuất hiện nhiều bệnh lạ. Vì thế có thể “thiên tai” cũng một phần do con người gây ra.

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta đã học về môn toán như đại số, lượng giác, tích phân nhưng trên bài toán cuộc đời có những lúc chúng ta không tìm ra lời giải, và qua đó chúng ta hiểu hơn về cuộc đời chẳng đơn giản hay phức tạp, nếu chúng ta chấp nhận và sống đúng với những gì mình đang có.

Tết đến ai cũng bồi hồi nhớ lại những cảnh sum họp gia đình, họ hàng để cùng thăm hỏi, chúc mừng nhau, nhưng nay do cuộc sống bị công nghiệp hóa, mọi người cứ chạy theo công việc nên việc họp mặt cũng bị giới hạn, do nhu cầu của cuộc sống con người cũng bị “tiền hoá!” thời giờ dành cho nhau cũng ít đi! Hai giới răn quan trọng nhất của đạo Chúa là mến Chúa yêu người, nhiếu khi chúng ta chỉ mến Chúa vì dễ làm hơn mà quên đi yêu người, biết bao lời rao giảng cao siêu, sâu sắc nhưng có mấy chứng nhân?

Năm nay theo âm lịch là năm Nhâm Thìn, năm con rồng tiêu biểu cho sức mạnh, huyền bí, may mắn. Theo tướng số: người nam trong năm nay sẽ phát tài vì “nam nhâm nữ quý” lại ở năm thìn, nhưng cũng có khi rồng ám chỉ những người không nói sự thật: nói như rồng như phượng, có người nói dối để cầu lợi hay lừa bịp người khác, nhưng có những người nói dóc chỉ vì cho sướng miệng hay tỏ ra là mình hiểu biết hơn người khác, hoặc để khỏa lấp mặc cảm, có người lại nói “nổ cũng là cái nghề” như nghề nhà báo, hãy nói dóc để làm cho người khác vui. Con người có tiếng nói để dễ dàng thông tin với nhau, để tâm sự, an ủi, khuyến khích nhau sống hạnh phúc, nhưng cũng có lúc con người dùng lời nói để bôi nhọ, hạ nhục nhau mà có người do không chịu nổi đã phải đau khổ và chết dần mòn vì những “lời nói có lửa” của người khác. Chúa nói nếu xử dụng lời nói không đúng cũng sẽ bị phán xét trong ngày sau hết. Đầu năm ở Hoà lan người ta tổ chức những đường dây điện thoại do những người nổi tiếng thiện nguyện nói chuyện để ta khi gọi vào sẽ phải trả tiền điện thoại và đăng ký số tiền cho vào số băng của tổ chức, số tiền sẽ dành vào việc từ thiện, năm rồi thu được 18 triệu euro nhưng số tiền dành đốt pháo hơn 65 triệu euro (?) trên 16 triệu dân (số tiền này không nhỏ nhất là trong thời buổi khủng hoảng kinh tế hiện nay, người thất nghiệp gia tăng, lạm phát 2-3%). Nhìn những con số trên để thấy lòng người vẫn còn thích”nổ”hơn nghĩ đến người khác.

Xuân về nhìn những cành mai nhựa nhớ đến những cành mai to lớn với những bông hoa rực sắc vàng, mềm mại mà nếu cần có chúng, trong thời gian thập niên 1960 ở quê tôi xứ Bùi chu chỉ việc cầm dao rựa lên xóm đồi hay dốc bà đầm lựa và chặt mang về, để cho hoa mau nở lại mang vào bếp hơ cho se vết chặt lại và ngâm nước…rồi chuẩn bị cho những nồi bánh chưng lại kiếm các khúc gỗ to, biếu…để hầm, cũng để chuẩn bị cho ngày tết, những gia đình trong họ hay quen biết rủ nhau “đánh đụng” heo của người quen để chia nhau, ngay khi giết heo chỉ bộ lòng thế là cả xóm như ngày hội, tất cả được một bữa tiết canh, lòng heo, thịt mang về phần nạc thì làm ruốc, phần mỡ rán lấy mỡ để dành, còn thịt đầu ,tai lại xào lên bó giò thủ bằng lá chuối với hai kẹp tre, ngày ba mươi cả nhà bận rộn: người vo gạo người ướp thịt, kẻ rọc, hơ lá chuối đặt vào khuân, ngưòi gói, buộc lạt tre...đến chiều tối luộc nồi bánh thâu đêm hàng 10 tiếng, lâu lâu lại phải châm thêm nước nóng…nhớ lắm những kỷ niệm xưa mỗi độ xuân về trên xứ ngưòi với cái lạnh không độ C.

Đã lâu rồi không dó dịp trở lại thăm quê, nghe nói bây giờ mật độ dân số rất cao, dân cư nhiều người mới đến hơn người cũ và sinh hoạt nhộn nhịp hơn nhiều lần. Cầu cho quê tôi dù với đà công nghiệp hóa vẫn giữ được tình làng nghĩa xóm.

Xuân về hoa cỏ, muôn loài khoe hương sắc, nhìn thấy hàng bầy chim, hàng đàn vịt, đàn cừu con ra đời như một tin hiệu của sự sống. Hạnh phúc nhiều khi ở ngay cạnh chúng ta nhưng vì mải mê việc đời mà không nhận ra, hạnh phúc không chỉ là kết quả của sự chờ đợi và tìm kiếm mà nó ở ngay bên cạnh mỗi người. Mùa xuân chính là lúc con người nhận ra ơn trời, ơn người vì những gì mình đang có như sức khỏe, tiền bạc, danh vọng…và đừng quên hạnh phúc không chỉ là sở hữu mà còn phải biết chia sẻ, cho đi để “trả nợ” cuộc đời và cho thì có phúc hơn là nhận. Xuân đến cầu mong cho năm mới những nghèo đói, bệnh tật, đau khổ sẽ phải trừ đi và tình yêu thương sẽ tăng theo cấp số nhân.

Xin cầu chúc tất cả đồng hương một năm mới vui khỏe và hạnh phúc.  

Đinh kim Đạt

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net