android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

19/1/12. Tấm bánh chưng Tết Nhâm Thìn 2012.

19/1/12. Tấm bánh chưng Tết Nhâm Thìn 2012. Tặng anh chị Thuỵ Miên.

 

 

Cũng qua bài viết này, xin kính chúc đến những vị đã hết lòng hy sinh, phục vụ giáo xứ trong nhiều năm qua. Nhờ có quý vị mà bộ mặt giáo xứ mỗi ngày một đổi thay, đẹp đẽ hơn. Xin Thiên Chuá, Chuá cuả muà Xuân ban nhiều ơn phúc lộc dồi dào đến quý vị và gia đình, nhất là quý bà nội tướng, đã gánh vác việc nhà cho quý ông có thời gian rảnh rang hơn để phục vụ.

 

Tấm bánh chưng.

Tiếng chuông cưả reo, tôi bước ra cưả và hỏi: ai đó?

Người bên ngoài đáp: em đây.

Tôi mở cưả thì gặp chị Thuỵ Miên, chị đưa cho tôi một tấm bánh chưng vuông vức, rồi thật vội nói: biếu hai bác đồng bánh chưng ăn cho vui, xin phép em phải đi ngay, mai gặp anh chị sau.

Tôi hỏi: ‘anh ấy đâu’ và ‘mời anh chị vào nhà chơi tí đã.’ Nhưng chị vưà cười vưà nói cũng thật vội:

Thôi cho em xin phép, em còn phải đến một vài nhà nưã và chị chạy vội ra đường, chắc anh Thuỵ Miên đang chờ chị ở ngoài xe. Tôi cầm tấm bánh quý hoá đi vào nhà khoe với bà xã:

Anh chị Thuỵ Miên vưà cho mình tấm bánh chưng em ơi, thật quý hoá. Cầm tấm bánh chưng nặng chĩu trên tay. Tự nhiên tôi nhớ đến chuyện xưa, đến Liêu Lang đời Vua Hùng và phì cười cho sự so sánh khập khiễng cuả mình, vì tôi không phải là vua và anh chị Thuỵ Miên cũng chẳng thể là Liêu Lang thuả trước!

Tấm bánh chưng cũng chỉ vuông vức, nho nhỏ, xinh xắn như các tấm bánh chưng khác chúng ta thường gặp ở đất nước Úc này. Với lá tre lớn làm vỏ, gạo nếp, với nhân bằng đậu xanh cùng vài lát thịt heo, được gói bằng những bàn tay nhuần nhuyễn.

Tôi muốn nói cái quý ở đây là tấm lòng. Không phải tôi được tặng mà khen, nhưng tôi muốn nói đến tấm lòng quý hoá cuả những người đã làm ra những chiếc bánh chưng ngày tết ở Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm thuộc Tổng giáo phận Melbourne.

Mấy năm gần đây. Cứ mỗi độ trước tết nguyên đán hai tuần. Trong cái nóng cuả muà Hè xứ Úc nói chung và Melbourne nói riêng. Các vị chức sắc và các thiện nguyện viên trong cộng đoàn lại vui vẻ rủ nhau về hội trường trung tâm gói bánh. Những tấm bánh chưng biểu tượng cuả những ngày tết Việt Nam có dịp xuất hiện trong mọi gia đình người Việt Nam xa xứ. Để tết có đủ hương vị tết quê hương. Những chiếc bánh chưá đựng bao nhiêu ý nghiã cuả những người làm ra bánh cho một mục đích cao cả vì cộng đoàn.

Từ vị linh mục quản nhiệm, sau cộng việc mục vụ, Ngài cũng bỏ thời gian cùng mọi người sưả từng sợi giây, chau chuốt tấm bánh cho vuông vức đẹp đẽ, đến các cụ bà đong từng lon gạo, cân từng miếng thịt, rồi người lau lá, làm khuân, cột giây. Ai có việc nấy, trong tinh thần thiện nguyện vui vẻ vì việc chung.

Có những người già thì cũng có người trẻ, ai giúp được việc gì thì tự nguyện săn tay lên làm, công việc rất nhiều cho hai tuần lễ, vì cộng đoàn muốn những tấm bánh đủ để đến được với mọi gia đình.

Nếu có các cụ đã vào tuổi hưu trí, thì cũng có các em đang tuổi lao động, những lúc rảnh rỗi, họ cũng tạt ngang qua xem họ có thể giúp được việc gì thì giúp. Nói chung tất cả đều là thiện nguyện, tất cả họ đều ở gần hoặc là những người thường sinh hoạt tại trung tâm.

Riêng có hai ông bà Thuỵ Miên là đặc biệt. Trước kia, ông bà cũng là người trong cộng đoàn, sinh hoạt cùng cộng đoàn. Nay mặc dù đã di chuyển qua tiểu bang khác, ở một đảo cực Nam cuả nước Úc. Đảo Tasmania xa xôi cách cả biển lẫn trời. Vậy mà mỗi năm, khi muà Xuân quê hương gần tới, ông bà bỏ công, bỏ việc, bỏ nhà cưả lại, nhờ người trông coi dùm, rồi mua vé máy bay, bay về cùng cộng đoàn gói bánh.

Ông là một y tá trưởng cao cấp cuả khoa tim cấp cứu trong các bệnh viện, nếu nói về lương bổng cũng thuộc loại khá ở đất nước này. Nếu chỉ đi làm lấy tiền đóng góp cũng không nhỏ. Thế nhưng, ông bỏ việc về sinh hoạt cùng mọi người cho không khí vui tươi hơn và ý nghiã cuả sự phục vụ cũng tăng lên nhiều.

Nhưng cũng không phải ông về góp mặt cho có, mà đóng góp rất nhiệt tình. Cả hai ông bà túc trực ở ngay trung tâm 24 giờ. Bà thì làm đủ mọi việc, còn ông thì túc trực chăm lo nồi nấu bánh, coi lưả, chêm nước, vớt bánh, rưả bánh, ép bánh. Có đến đó mới thấy ông xoay xoay với cái tạp dề trước ngực, đi qua đi lại, vưà làm vưà góp những câu chuyện vui cho mọi người cùng cười vui vẻ.

Công việc ông phụ trách này ở VN, nếu đang muà đông gió rét thì cũng cảm thấy thật là dễ chịu. Nhưng ở bên này, vào muà tết, thường là muà nóng, có nhiều ngày nhiệt độ lên đến gần 40 độ C. Cái nóng từ trời xuống, nóng từ sa mạc về, nóng từ lưả, nóng từ nước sôi toả ra, tất cả những cái nóng đấy bao bọc lấy ông, ông vẫn vui vẻ, tươi cười và hăng say làm việc.

Đấy, tôi muốn giới thiệu đến mọi người về gương hy sinh, phục vụ mà trong lúc ngồi tâm sự ông thường hay kể, lúc còn hàn vi ở quê nhà mà nhiều người đã cho ông được nhìn thấy tấm gương phục vụ Thiên Chuá qua tha nhân mà học tập.

Ông vẫn kể về những người buôn bán trong xứ ông ở GX Bùi Vĩnh, họ kêu ông đi chích heo cho nhà này, nhà khác, vì nhà họ đã nghèo mà nuôi heo lại bệnh! Trong lúc túng quẫn đó, người đàn bà có lòng bác ái đã nghe và biết tình cảnh ai đó vào lúc ngặt nghèo, lại kêu ông đi cứu dùm đàn heo cho họ, mà tiền thì bà đó trả.

Nay ở xứ người, ông vẫn cố noi gương sống đạo xưa, để có dịp là lại đóng góp phần mình vào công việc chung. Trong các công việc đó, có việc gói bánh chưng cho cộng đoàn là ông phải mất nhiều thời gian và công sức nhất.

Cầm tấm bánh trên tay, bưã nay chưa đến ngày tết, tôi được ăn bánh sốt do ông bà góp công sức làm ra và còn cẩn thận mang đến tận nhà gửi cho. Sự quý hoá chất chưá ở tấm lòng để món quà tăng giá trị lên bội phần.

Nhân muà Xuân Nhâm Thìn. Qua bài viết này. Xin kính chúc ông bà Thuỵ Miên, một cộng tác viên cuả Bùi Chu mến yêu. Một năm mới dồi dào tình yêu Thiên Chuá, ban cho ông bà hồn an, xác mạnh để ông bà phục vụ Thiên Chuá qua mọi người.

Cũng qua bài viết này, xin kính chúc đến những vị đã hết lòng hy sinh, phục vụ giáo xứ trong nhiều năm qua. Nhờ có quý vị mà bộ mặt giáo xứ mỗi ngày một đổi thay, đẹp đẽ hơn. Xin Thiên Chuá, Chuá cuả muà Xuân ban nhiều ơn phúc lộc dồi dào đến quý vị và gia đình, nhất là quý bà nội tướng, đã gánh vác việc nhà cho quý ông có thời gian rảnh rang hơn để phục vụ.

Quý vị không phải là những người “ăn cơm nhà, vác ngà voi” đâu mà chính quý vị đang phục vụ Thiên Chuá qua việc làm cho mọi người đó.

Melbourne 13/1/2012. Xuân Nhâm Thìn.

Trần Văn Minh.

 

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net