android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

8/9/16. Ông cố Phê Rô Trần Văn Đương
Vĩnh biệt ông cố Phê Rô Trần Văn Đương


Buổi sáng Chúa nhật 4/9/2016, tôi mở máy để chuyển bài viết tối thứ Bảy lên Vietcatholic.net. Xong mới dòm vào trang Face Book thì nhận được tin nhắn của Nhàn từ Canada cho biết: “Anh Minh ông Đương mất rồi!” Tôi hỏi Nhàn cho biết tên Thánh của ông để thông báo đến các đồng hương cùng cầu nguyện cho ông.
Đầu năm nay, đi lễ gặp người quen cho biết ông bị bệnh nặng đang điều trị, không biết có qua khỏi không! Bận nhiều việc nên cũng cứ dùng dằng mãi, cho tới gần đây, tôi mới gọi điện sang hỏi thăm, gặp bác gái cho biết, ông mệt lắm, còn một cái hẹn của bệnh viện nữa, nhưng không biết có đủ sức khỏe để tiếp tục điều trị hay không! Ở xa, chúng tôi cũng chỉ biết chia sẻ bằng lời cầu nguyện.

Trong tình gia đình, chúng tôi gọi ông là bác, nhưng ở ngoài đời, nhất là những người ở Mỹ đều gọi ông là ông cố, vì gia đình ông dâng hiến một người con theo đường tu trì, Soeur Oanh.

Nhắc tới ông cố Trần Văn Đương, chắc chắn nhiều người Giáo xứ Bùi Chu, dù cũ hay mới đều biết ông với tên gọi ông Phó Đương, vì trong những ngày lập ấp và sau này, ông đều tham gia vào các công tác phục vụ cả đạo lẫn đời. Trong giáo xứ, ông đã từng tham gia trong Hội đồng Giáo xứ với chức vụ phó trương khóa 5 cùng với ông chánh trương Ngô Văn Căn. Về phần đời ông phụ trách phó trưởng ấp nhiều khóa.

Từ khi còn làm việc cho mãi tới sau này, ông luôn quan tâm đến các gia đình trong xứ, trong ấp. Nhất là những gia đình các nhà héo. Tính ít nói, ông đến hỏi thăm mấy câu xong, ở đó ngồi hằng giờ để chia sẻ cùng gia đình, xem có nhu cầu cần giúp đỡ, hay nói chuyện với khách là những người cùng trong xứ đến thăm.

Ông nghiêm nghị, ít nói nhưng rất hiền lành và có lòng vị tha. Ở ông mà nhiều người dễ nhớ là thời gian sau Năm 1975. Khi làm ruộng trong cánh đồng Sông Mây. Ông có một ngôi lều rất lớn, phía trên ông làm sàn để ở và để đồ đạc, phía dưới để dụng cụ làm ruộng và để cho mọi người đi làm gửi xe đạp. Cái mà ai cũng nhớ là mùa chuột phá đồng lúa. Ông đi bẫy chuột về làm thịt, ướp ngũ vị hương rồi sào một nồi to tướng thơm lừng để nhà ăn và những người thân quen hay khách, cứ tự nhiên gắp vài ba miếng giải quyết sự thèm thuồng của ông thần khẩu.

Riêng bản thân gia đình tôi. Năm 2014, chúng tôi có dịp sang Mỹ, nghe chúng tôi qua, với tính hiếu khách đối với mọi người và nhất là con cháu. Khi chúng tôi đến Mỹ ông gọi điện thoại liên tục xem chúng tôi đang ở đâu và kêu chúng tôi đến nhà ông ở. Rồi khi các anh chị con ông rảnh là ông lại nói chở chúng tôi đi xem biển đêm, đi thăm dọc bờ biển Cali và vài nơi như đền “Đức Mẹ bên ngoài chùa Tầu,” Cảng và cầu Long Beach. Những bữa cơm gia đình thật thân tình vui vẻ. Mặc dù có tuổi, nhưng trí nhớ của ông thật minh mẫn. Có cái điện thoại để gần, nhớ ai muốn gọi là ông bấm số ngay mà không cần coi trong sổ.

Không riêng gì chúng tôi là con cháu. Đối với nhiều người thân quen cũng được ông và gia đình đón tiếp như vậy. Tôi không ở đó, nhưng qua anh chị Hoàn Thoa mà được biết như vậy. Khi tôi chuẩn bị về, ông còn nhắn nhủ, khi nào có dịp nhớ sang chơi nha. Tôi vâng, nhưng về nhà lại thấy đường xa quá, bay liền một hơi đến 15 tiếng đồng hồ ngồi trên máy bay qua Thái Bình Dương cũng ngại.

Nay nghe tin ông được Chúa gọi về. Nhớ những ngày xưa tháng cũ nơi quê hương, nhớ tới cách đối nhân xử thế của ông thật tốt. Nhớ những gì ông đã giúp đỡ và góp ý chân tình mà ghi nhớ mãi. Xin viết mấy dòng với cả một niềm tri ân. Trong niềm cậy trông, phó thác. Xin Thiên Chúa nhân lành đón nhận ông vào nước hằng sống, nơi mà ông mơ ước khi còn sống nơi trần gian này. Vĩnh biệt ông Cố Phê Rô Trần Văn Đương.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net