android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

THÁNH THỂ : BÍ TÍCH TÌNH YÊU VÀ HỢP NHẤT

18:45 GMT+7, ngày 17 tháng 8 năm 2005

(Lm. Đoàn Quang)

1. Thánh Thể biến mất tại xứ Bùi Thái, Biên hòa

Tại Xứ Bùi Thái, tỉnh Biên Hòa, giáo phận Xuân lộc, Việt nam, có một gia đình làm nghề giết chó và bán thịt chó.  Nhiệm vụ của ông chồng là giết chó, còn nhiệm vụ của bà vợ là đem thịt ra chợ bán.  Vào quãng năm 1984 bà mắc bệnh nặng.  Cha chính xứ Bùi Thái lúc ấy là cha Bách, được mời đến để ban các Bí tính cuối cùng.  Cha xứ tới  giải tội và xức dầu xong, khi trao Mình Thánh Chúa cho kẻ liệt thì không thấy Mình Thánh trong hộp đựng Mình Thánh đâu!  cha tưởng mình quên, nên chỉ khuyên bảo bệnh nhân đôi lời  rồi ra về.

Lần thứ hai, trước khi tới nhà bà ấy, cha Bách đã nhắc mình nhớ lấy Mình Thánh Chúa.  Ở tại nhà kẻ liệt, khi  làm các lễ nghi xong, lúc mở hộp đựng Mình Thánh Chúa ra, người cũng chẳng thấy Mình Thánh đâu.  Thật lạ lùng, chẳng hiểu tại sao.  Sau đó, người lại âm thầm trở về.

Tới lần thứ ba, cha Bách mới nói với Ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ biết hôm trước có đem Mình Thánh đến nhà kẻ liệt mà thấy Mình Thánh Chúa biến mất.  Lần này cha xin ông ấy làm chứng là đã lên nhà Thờ lấy Mình Thánh Chúa để đem tới nhà kẻ liệt.  Nhưng kết quả lần thứ ba này cũng như hai lần trước:  khi mở hộp Mình Thánh Chúa ra thì cũng chẳng còn Mình Thánh Chúa nữa.  Cha Bách và Ông Chủ tịch trở về đầy kinh ngạc.

Tới lần thứ tư, cha Bách cùng với ông Chủ tịch đem Mình Thánh Chúa cho kẻ liệt như 3 lần trước.  Lần này trước khi mở hộp đựng Mình Thánh Chúa ra thì cha hỏi bệnh nhân:

- Đã ba lần tôi đem Mình Thánh cho bà, mà cả 3 lần Mình Thánh Chúa đều biến mất. Vậy để lần này Chúa khỏi biến mất đi như trước thì bà xét mình lại xem con có điều gì ngăn trở cho được chịu lễ chăng?...Trong những lần xưng tội vừa qua con có xưng tội nên không?  Có giấu tội không?

- Thưa cha, con không giấu tội.

- Vậy không hiểu tại sao Mình Thánh Chúa biến đi?  Bà nhớ coi, trong gia đình  có sự hòa thuận yêu thương nhau không?

- Thưa Cha, không có hòa thuận, vì trước đây có mấy lần con đi bán thịt về, bán không được giá, phải bán rẻ, nhưng nhà con không hiểu, lại hồ nghi con giấu tiền hay làm thế này thế nọ nên giữa con và chồng con từ đó không tin tưởng và yêu thương nhau nữa!

- Nếu vậy thì xin bà làm hòa với ông ấy để xứng đáng Chúa ngự vào,  Chúa không muốn ngự vào những tâm hồn giận ghét nhau.

Cha xứ cho mời ông chồng đến bên giường.  Hai vợ chồng làm hòa cùng nhau.  Sau đó ngài mở hộp đựng Mình Thánh Chúa ra thì Mình Thánh Chúa vẫn còn.  Bệnh nhân đã được Rước lễ, sau đó mấy ngày thì qua đời.

Chính Ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Bùi Thái kể lại câu truyện này, khi ông ấy lên dự tuần tĩnh tâm tại Thủ đức, tỉnh Gia định để gia nhập Gia Đình Đồng Công do Linh mục Trần đình Thủ, Bề trên Sáng lập Dòng cho tổ chức.

(Tu sĩ Kim Ngân, CMC. thuật truyện)

 

2. Thánh Thể: "Bí tính Tình yêu"

Tình yêu là một trong 7 tình cảm của con người: vui- buồn,  yêu- ghét, sợ, muốn, giận.

Yêu có thể đem hạnh phúc, hay ngược lại, đem bất hạnh cho con người. Bao nhiêu người hồi hộp, khắc khoải chờ mong để được yêu, cũng như bao nhiêu người chán chường, chết giở, tự tử vì yêu?…

Giáo hội Công giáo có 7  bí tích, nhưng thánh Anphongsô nói:"Trong các Bí tích, cao trọng hơn cả là Bí tích Thánh Thể. Các Bí tích khác chứa ơn thánh, còn Bí tích Thánh Thể chứa chính Thiên Chúa Đấng ban ơn thánh" (Nữ Tu Thánh Thiện, chương 18 trang 509).

Bí tích Thánh Thể còn được gọi là Bí tích Tình yêu, đó là tư tưởng của thánh Tôma Tiến sĩ. Ngài viết: " Thánh Thể là Bí tích Tình yêu". Thánh Bênađô nói thêm:"Tình yêu lớn lao hơn mọi tình yêu". Thời thánh Maria Mađalêna, giáo dân chưa được phép rước lễ hàng ngày, nên ngày nào được rước Mình Thánh Chúa, bà gọi là: "Ngày Tình yêu".(sách trên trang 512).

Quả thật Chúa Giêsu lập Phép Thánh Thể, ở lại trong Thánh Thể vì yêu nhân loại: "Thầy ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế"(Mt 28,20), để: "Hỡi ai vất vả và gồng gánh nặng nề hãy đến cùng Ta, Ta sẽ bổ sức cho các con…"(Mt 11,28). Thánh Tông đồ Gioan tả lại tình yêu Chúa đối với con cái loài người:" Chúa Giêsu biết giờ mình phải bỏ thế gian mà trở về cùng Chúa Cha, mà bởi Ngài thương yêu các kẻ thuộc về Ngài còn ở lại thế gian, thì Người thương yêu đến tận cùng, nên trong bữa ăn tối…(Gioan 13,1).

Trong sách Tiếng gọi Tình yêu, Chúa Giêsu dạy nữ tu Josepha rằng:

"Cha là Tình yêu. Trái Tim Cha không thể nén được ngọn lửa hồng luôn luôn thiêu đốt lòng cha.

Cha yêu dấu các linh hồn đến nỗi đã thí mạng sống cha vì họ.

Vì yêu họ, cha đã muốn tự nhốt mình trong nhà Tạm, hai mươi thế kỉ nay. Cha ở lại đó đêm cũng như ngày, ẩn náu dưới hình bánh, nép thân trong của lễ hèn mọn, và vì yêu mà phải chịu bỏ quên, lạnh lẽo, khinh bỉ, nguyền rủa, xỉ nhục và xúc phạm". (Tiếng gọi Tình yêu, bản dịch của Huơng Bá, Bùi chu, 1953 trang 7).

 

3. Tình yêu đáp lại Tình yêu.

Nếu Chúa là Đức Chúa Trời cao cả vô cùng, thánh thiện vô cùng, giầu có vô cùng mà thương yêu ta là loài thấp hèn tệ bạc như thế. Thánh Têrêsa Hài đồng nói: " Không phải người muốn ở trong bình vàng bình bạc mà ở lại với chúng ta trong phép Thánh Thể, nhưng người ở lại vì yêu ta, muốn ở trong tâm hồn ta", và thánh nữ nói thêm: "Phải lấy Tình yêu đáp lại tình yêu". Chỉ có tình yêu của ta, dù rất nhỏ bé ti tiện, mới có thể đáp lại tình yêu của Thiên Chúa lớn lao vô cùng, cao sang vô cùng.

Á Thánh trẻ Anrê Phú yên cũng nói tương tự như thánh Têrêsa Hài đồng. Khi thấy giáo dân đến thăm thầy trong nhà tù, Thầy nói: "Thưa  anh chị  em, đối với Chúa Giêsu rất yêu dấu của chúng ta, ta hãy "lấy tình yêu đáp lại tình yêu". Chúa đã chịu chết đau khổ vì ta, ta hãy lấy sự sống đáp lại sự sống" (Pham Đình Khiêm, Người Chứng thứ nhất, Tinh Việt văn đoàn, Sàigòn, 1959, trang 147).

Vậu nếu tôi thực tình cảm kích về tình yêu Chúa, nếu tôi được tình yêu Chúa chinh phục (Người yêu tôi trước (1 Gioan 4,19), thì tôi phải đáp tình Chúa thế nào?

Theo tâm lý tự nhiên con người: yêu nhau thì muốn gần nhau, muốn hợp nhất với nhau, và muốn mãi mãi có nhau, chia sẻ, thông cảm, yên ủi nhau…

1. Yêu nhau thì muốn sống GẦN NHAU, không gần thì nhớ.  Người đời nói: " nhớ nhau ra ngẩn vào ngơ", "lấy chồng thì phải theo chồng, chồng vô hang rắn hang rồng cũng vô"…

Thánh Phanxicô nghèo đã kêu lên rằng:" Ôi Giêsu, trong phép Thánh Thể, Chúa đã dùng phương thế đáng yêu chừng nào, vì Chúa ẩn mình dưới hình bánh để Chúa được yêu mến, và sẵn luôn ở đó để  bất cứ ai muốn đến viếng thăm để được gần Chúa đều được thỏa lòng" (Mến Yêu Thánh Thể, Trái Tim Đức Me, 1997, trang 9).

Vậy: Nếu tôi thật tình mến Chúa, tôi phải nhớ Chúa, muốn gần Chúa, năng VIẾNG CHÚA, NĂNG CHẦU CHÚA…

 

2. Yêu nhau thì muốn HỢP NHẤT với nhau. Người đời nói:" mình với ta tuy hai nhưng một…"

Chúa nói: "Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, kẻ ấy ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy" (Gioan 6, 57). Chúa còn phán với thánh nữ Magarita Maria rằng:"Lòng yêu Cha được thỏa thích trong sự kết hợp đó". (Tin ở Tình yêu Thiên Chúa, trang 195).

Vậy: Tôi phải muốn RƯỚC CHÚA, nếu không được rước thật thì Rước Chúa thiêng liêng, và đó là "bảo đảm" cho tôi được mãi mãi sống trong Chúa trên nước trời.

 

3. Yêu nhau thì thông cảm chia sẻ với nhau, yên ủi ĐỀN BÙ cho nhau.

Yêu Chúa thì thương Chúa bị xúc phạm, khinh bỉ, bỏ rơi, tôi phải ĐỀN TẠ tội lỗi của chính tôi và mọi người. Chúa dạy sơ Josepha:

"Cha đi tìm tình yêu mà chỉ toàn gặp bạc bẽo…niềm an ủi những linh hồn trung tín đưa lại cho cha, sẽ đền bù những chua cay cha phải chịu…có khi cha để con lạnh lẽo, vì cha cần lấy khí nhiệt nồng của con để hâm nóng các linh hồn khác. Khi cha bỏ con âu sầu, thì đau khổ của con sẽ ngăn được cơn giận của cha sắp trừng phạt các người tội lỗi… những khi con cảm thấy như không yêu cha, mà con cứ nhắc lại tình con yêu cha, chính lúc ấy con yên ủi cha hơn hết. yêu cha những khi cha để con lạnh lùng, đó là con đã đền bù được muôn nghìn những bạc tình cha phải chịu. Cha đếm những việc yêu mến này, và đón nhận nó như một xoa dịu quí hóa". (Josepha, Tiếng gọi Tình yêu, trang 29-30).

Vậy: Ta hãy đền bù, an ủi, đáp lại lòng mong ước thiết tha của chúa…

            Đặc biệt trong Năm Thánh Thể này (tháng 10/04 đến tháng 10/05), ta nghe lời kêu gọi của Ðức thánh cha Gioan Phaolô:

"Năm Thánh Thể diễn tiến trong khuôn khổ chương trình mục vụ mà tôi đã trình bày trong Tông Thư "Novo Millennio Ineunte," trong đó tôi kêu mời người tín hữu "bắt đầu lại từ Chúa Kitô" (Số 29ff). Khi chiêm ngắm cách chuyên cần hơn đến nét mặt của Ngôi Lời Nhập Thể, hiện diện thật sự trong Bí Tích, để họ có khả năng tự tập luyện trong nghề cầu nguyện (x. Số. 32) và dấn thân "cao độ" của đời sống Kitô hữu (x. Số. 31) là điều kiện cần thiết để phát triển việc tân phúc âm hóa một cách hiệu nghiệm hơn".

"Thánh Thể là trung tâm đời sống của Giáo hội. Trong Thánh Thể, Chúa Kitô dâng mình cho Chúa Cha vì chúng ta, biến chúng ta nên những người tham gia chính hy lễ của Người, và Người tự hiến mình cho chúng ta như bánh ban sự sống để giúp cuộc hành trình chúng ta trên những con đường dương thế" (ĐTC Gioan Phaolo ngày 13/6/04).

Đức Thánh cha Phaolô đệ lục, trong Tông huấn Ân xá (ban hành ngày 1/1/63), đã ban một ơn đại xá cho những ai viếng Mình Thánh Chúa đủ nửa giờ (số 3), với những điều kiện thông thường.  Năm Thánh Thể này, Ðức thánh cha Gioan Phaolô 2 lại một ơn đại xá (toàn xá) cho những ai đến tham dự nghi thức Chầu Mình Thánh Chúa (với giáo xứ, cộng đoàn, hội đoàn…).

Bây giờ còn sống, còn thời giờ lập công, tôi cần để ý lãnh ơn đại xá chỉ cho các linh hồn, nhất là các linh hồn mồ côi, trong tâm hồn trong sạch,  xóa hết hận thù, thì mới xứng đáng lãnh Bí tích Yêu thương. Nhớ truyện bà bán thịt chó trên mà giữ lòng hòa thuận.

Ta quá thiếu sót, nhưng còn một cách rất hay, hữu hiệu và được phép, đó là: NHỜ MẸ MARIA YÊU MẾN CHÚA THAY, thờ lạy Chúa thay, dọn mình và cám ơn khi rước Chúa thay.

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net