android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Chuyện bên lề Tết trung Thu. Bài cũ.

9:15 GMT+7, ngày 22 tháng 8 năm 2005

Mời đọc lại để so sánh với Trung Thu Quý Tỵ nhé.

Tuấn Phương.

 Mới vào đầu tháng bảy âm lịch, tôi chắc đã lác đác nghe đâu đây nổi lên những tiếng trống nghe cắc cắc, bụp bụp, cùng khắp các xóm thôn, tiếng trống là của mấy đội lân trong các xóm với mấy em nhỏ đang ra sức tập luyện, để sửa soạn biểu diễn đón mừng Trung Thu Năm Ất Dậu.

 Mặc dù các chương trình tuổi thơ trên truyền hình năm nào cũng chiếu đi chiếu lại, những sự tích về trung thu, nào Thỏ Ngọc, Chị Hằng, chú Cuội, ngắm trăng, phá cỗ, rước đèn, nhưng có lẽ các em không chú ý đến mấy cho bằng, là được tham dự trực tiếp vào những cuộc đi rước đèn, múa lân và hát đồng dao vào đêm trung thu cùng bạn bè trong thôn ấp.

 Múa lân xưa, ở Bùi Chu quê mình là rất ít có, tôi nhớ sau này có một đội lân ở Tân Bình hay xuống Bùi Chu múa giúp vui. Nay nhờ ở nền kinh tế thị trường, các nhà sản xuất làm những đầu lân nhỏ xíu, với cái trống nhỏ ghép bằng những cái bong bóng heo bán gía rẻ rề, người lớn mua về làm qùa cho các em chơi, hay các em tự gom tiền mua một bộ về gõ múa với nhau suốt mùa trung thu.

 Vào trước mùa trung thu cả tháng, đi đến đâu cũng thấy mấy em nhỏ ở vào độ tuổi tiểu học tay gõ gõ, chân nhảy múa, hay bàn bạc với nhau cách đánh trống, cách múa lân. Thời gian gần đến ngày trung thu, suốt ngày, trong tâm trí các em hình như bị cuốn hút vào các sinh hoạt vui chơi của mùa tết đặc biệt dành cho giới mình sao đó, mà lúc nào cũng thấy các em như đang tham dự tưởng tượng vào cuộc vui, khi đi học, lúc ở nhà, đi bộ, đi xe, các em cũng làm như đang thủ vai diễn mà mình được giao phó, để tập đánh trống, nào đánh trống tưởng tượng bằng miệng, gõ tay vào không trung, khi không có trống, cũng dùng hai cùi tay gõ lên cặp, lên thành ghế xa lông, lên mặt bàn, lên mặt ghế, lên thùng giấy, gặp thứ gì mà gõ phát ra tiếng là gõ một cách say mê, thích thú như đang biểu diễn đánh trống thật vậy. Trống trong đội lân rất quan trọng, bởi vì đội lân có nổi đình nổi đám được hay không là nhờ vào người gõ trống. Trống đánh hay, đúng điệu đúng lúc thì lân mới múa nhịp nhàng uyển chuyển, múa mới đẹp mắt được.

 Không được huấn luyện, nên các em thường bắt chước những điệu múa lân trên truyền hình, trong phim rồi tự ý múa theo khả năng của mình, cũng bước lên, bước xuống, khi nâng cao cái đầu lân lên, lúc hạ xuống nhịp nhàng theo tiếng trống, bước ngang, bước dọc, cái đầu lân nhỏ không có thân, nên cũng chẳng cần ai phải đi theo sau đội cái thân sau để múa cặp, không có quần áo gì đặc biệt, cũng chẳng có giầy, đơn giản với đôi dép hay đi chân không để múa, trong sự cổ vũ của đám đông cùng bầu bạn, của cả các anh lớn hơn và những phụ huynh đứng nhìn con cháu mình vui chơi trong thích thú. Nhiều em tập tành thành thạo nhưng lúc ra biểu diễn trước công chúng đâm rót, mắc cở cứ lủi nép vào sau lưng bạn bè, thí dỗ mãi mới chịu ra trổ tài.

 Đèn thì đủ loại, từ thô sơ đến hiện đại, thứ sản xuất tại địa phương, hay là loại hàng tinh xảo mua từ xa về, mấy cái đèn bằng lon sữa bò nay chẳng em nào chịu cầm đi rước nữa. Đèn trung thu đủ mọi hình thù, đủ mọi mầu sắc, được các em thắp sáng lên đi rước quanh xóm. Chẳng chờ đến đêm trung thu mới rước đèn, chỉ gần đến ngày các em đã lẻ tẻ đốt đèn đi rước rôì, lớn bé bồng bế nhau đi từng đoàn, vừa đi vừa hát say sưa quên cả giờ giấc về ngủ để sáng còn phải dậy sớm để đi lễ, đi học. Có các em nhỏ chưa biết nói, thấy anh chị có cũng đòi cho được cái đèn, chiếc đèn xếp bằng giấy là thông dụng nhất, thắp cây nến bên trong, đưa cho các em cầm, chập chững các em bước từng bước một, tay rung rung cây đèn, đôi khi cây nến nghiêng ngả đèn cháy khiến các em khóc òa sợ qúa quăng cây bỏ chạy đến ôm chầm lấy các anh chị lớn hay cha mẹ. Trung thu lại hay trùng vào với mùa mưa, nên các em cũng cầu nguyện để sao được những đêm trung thu nắng ráo để đi rước đèn cho vui vẻ. Gặp những đêm mưa, các em tiu nghỉu, thập thò ở cửa với những chiếc đèn đã thắp sáng, chỉ chờ trời tạnh cơn mưa là ùa cả ra đường để còn vớt vát rước chút đèn khuya.

 Gần đến ngày trung thu, vui lắm, các em dẫn đội của mình đi múa lân khắp xóm, nhà nào các em cũng đến, chẳng phân biệt giầu nghèo. Với tiếng trống rộn rã, chiếc đầu lân nhiều mầu sắc, và một ông địa vui cười, cả đội cùng nhau rất hăng say, múa loạn xạ giúp vui khiến chủ nhà cũng cười tươi, vui lây với bầu không khí rộn ràng của các em trong ngày tết nhi đồng. Sau khi đội lân ngưng múa, nhà nào đó, được các em chiếu cố, cũng hỷ hả móc bao thư lì xì cho các em lấy thảo, cùng để có tí tiền cho các em giải lao. Nhờ vậy mà các đội múa lân mỗi ngày một tiến bộ, nhảy múa nhịp nhàng hơn.

 Trong khi đó các đoàn thể thiếu nhi trong xứ, cũng được các anh chị huynh trưởng, tổ chức các sinh hoạt vui chơi cho các em trong đoàn thể mình rất linh động, thu hút hầu hết các em nhỏ trong xứ về tham dự. Đặc biệt đúng vào ngày trung thu, cha xứ cũng làm lễ chúc mừng các em trong dịp vui mừng này. Ngoài đường, các tiệm buôn bán đều kê thêm một quầy bán bánh trung thu, đèn điện sáng trưng, bán đèn trung thu và các đầu lân, trống, ông địa cho đủ bộ. Có cái mắc cười là trước trung thu thì quảng cáo bánh rầm rộ, nhưng hiệu nào cũng có sẵn cái bảng ‘ĐẠI HẠ GÍA’ để trưng lên sau trung thu, hầu làm sao thanh toán nốt cái số bánh dư thừa qua dịp tết. Có một điều là trăng, trăng bây giờ mờ hơn trước vì ánh đèn điện, không còn sáng vằng vặc và bớt đi vẻ đẹp, thơ mộng của những đêm trăng. Đường chính xe cũng nhiều nên không còn những đoàn rước dài như rồng rắn ở đêm trung thu, trong từng nhà tiếng hát vọng ra từ máy truyền hình, với tiếng hát thanh cao của các em thiếu nhi, từ các đội ca hát thiếu nhi ở thành phố được mời biểu diễn thu hình phát trên các kênh truyền hình, làm cho ngày tết nhi đồng thêm vui hơn. Đúng là ngày tết trung thu, tết nhi đồng.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net