android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Xóm Đồi

20:35 GMT+7, ngày 8 tháng 11 năm 2005

Ở phía sau khu Bắc Hợp, đi về phía Bắc ở bên kia con suối, dốc thoai thoải đi lên như một qủa đồi, xanh ngát những cây chồi non, và rừng bạch đàn mới trồng xanh biếc, thoạt đầu có một khu lác đác những ngôi nhà tranh nằm rải rác xa nhau, tự phát không theo một hàng họ nào, vì mạnh ai nấy chọn, chẳng ra xóm ra thôn, đêm về leo lét những ngọn đèn dầu, sau Năm 1975 nó thuộc vào Thôn Bắc Hợp.

 

Nơi với những bãi cỏ lớn, vào mùa mưa xanh ngát những bãi cỏ non mơn mởn, mùa nắng thì lại bạc trắng những vùng cỏ cháy khô trên cùng khu vực. Luôn là những vùng đất được các em trong thôn xóm, mà nhà có nuôi trâu hay bò thường hay mang trâu bò ra chăn thả mỗi buổi chiều về, khi những con trâu bò được thả tự do cho ăn cỏ, còn các em thì họp nhau lại để vui chơi, chạy nhảy, thả diều, đá bóng, cùng những trò chơi khác, dưới bầu trời trong xanh, điểm vài sợi mây trắng mong manh lững lờ bay ngang lưng trời êm ả thanh bình giữa cánh đồng cỏ mênh mông, của ngày xưa thân ái.

 Nay theo thời gian biến đổi, những ngôi nhà mới xây dựng kiên cố mọc lên, dân số tăng nhanh theo đà phát triển chung, nên rất đông vui, khang trang với xóm ngõ, nhà liền nhà, ngõ đối ngõ, vườn kề vườn, rồi nhà trọ, chưa kể đến những trại chăn nuôi heo, gà nho nhỏ mọc lên, quen miệng mọi người chẳng ai bảo ai, cứ tự nhiên thốt lên gọi khu mình ở, với hai tiếng thân thương là: “Xóm Đồi”.

Xóm Đồi đương nhiên là phải ở trên đồi, trước kia cả khu vực là ngọn đồi thấp, nhớ có một thời chính phủ cũ dùng làm xạ trường cho các xạ thủ thiết giáp tập bắn, xạ trường được dùng cả một khoảng thời gian dài đến hai, ba năm , nên chắc cũng đã biết bao nhiêu viên đạn được bắn vào khu vực này, chẳng thế mà sau này khi những ngày có mưa lớn, các em chăn trâu, chăn bò thấy nổi lên ở đây rất nhiều đầu đạn đã được bắn qua nòng súng, sau khi bị nước mưa làm lộ ra đầy cùng khắp trên đồi.

Có một thời gian ngắn người ta cũng đã để vùng đất này hoang hóa, vì canh tác không được, phân tro đâu có mà rải trên vùng đất khô cằn này, khiến cây cối cằn cỗi, cỏ tranh, cỏ hôi, cỏ mắc cở lan tràn khiến nó càng trở nên khô cằn sõi đá. Sau này do có phong trào trồng rừng, người trong ấp ai có phương tiện đều ra đây kiếm đất trồng rừng, loại cây bạch đàn với khả năng chịu hạn giỏi lại chẳng cần đến phân tro, nên được người ta trồng phủ khắp ngọn đồi, tạo được một khoảng rừng xanh bát ngát.

Rồi vì nhu cầu cuộc sống, người ta một ngày một đông, cộng với những người nơi khác kéo đến, như vùng đất lành chim đậu, ngọn đồi trọc xưa kia nay biến đổi thành khu dân cư, mang đầy sức sống mới, nhà nhà mọc lên, người người kéo đến, khiến nhờ có hơi người, nhờ bàn tay người, nhờ vào sức người đã biến ngọn đồi trọc xưa nay tràn trề sức sống, xanh tươi và không kém phần mầu mỡ.

Thế là Bùi Chu có thêm khu dân cư mới, với đường xá mở rộng, nối dài, rồi cầu cống, nơi nào cũng khang trang sạch đẹp, điện được kéo vào biến mọi sinh hoạt nơi đây không thua kém gì nơi phía ngoài đường lộ chính của ấp. Một xóm mới với hàng trăm cư dân sống quây quần bên nhau, bao bọc cho nhau trong tình làng nghĩa xóm, ngày ai lo việc của người ấy, đêm về quây quần thay phiên nhau để đọc kinh luân phiên từng nhà một để cảm tạ và tôn vương Đức Mẹ. Dần dần người trong xóm xin cha chánh xứ để được đặt tên chính thức là Xóm Trinh Vương, nhưng cái tên Xóm Đồi thì hình như chẳng ai quên được, nó đã thấm vào từng thớ thịt, ngấm vào máu người dân nên chẳng ai lại có thể quên được hai chữ Xóm Đồi mộc mạc và thân thương ngày cũ.

    Trần văn Minh 11/05

 

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net