android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Tên

Mật khẩu

Nhớ luôn
Quên mật khẩu
Chưa là thành viên? Hãy đăng ký!

Lượt người truy cập

 

Chuyện tiếp về cây cầu

Nhân đọc bài nói về cây cầu vượt cho Bùi chu của độc giả đồng hương Lữ Khách HL. Đăng trong mục diễn đàn. Tôi xin đóng góp một số ý kiến như sau.

Đây là một ý kiến rất có ý nghĩa, mang nhiều tính nhân bản để bảo vệ mạng sống con người, để họ không phải chết vì những lý do không đáng, gây đau khổ cho biết bao nhiêu người, nếu làm được thì nên làm ngay.

Thế nhưng có nhiều phức tạp, chung quanh vấn đề giao thông ở nước ta nói chung và Bùi chu nói riêng. Và đây là việc lớn có liên quan đến nhiều ngành mà chắc chắn chúng ta không thể làm được như: làm sao chúng ta có thể xây dựng ngang trục lộ giao thông chính với lượng xe cộ qua lại đông đúc như vậy, còn các công trình khác vướng mắc như những đường giây điện, điện thoại, đất đai vv.

Thứ đến phải công nhận một điều là về trình độ dân trí và tầm nhìn của mọi người. Nhân đây tôi xin kể lại một vài câu chuyện có thật ở nước ta:

Năm 1964 hay 65. Tại Bùng binh chợ Bến Thành hay Công viên Quách Thị Trang, người ta cho xây dựng một cây cầu vượt từ bến xe Buýt Sài gòn qua bùng binh, rồi từ bùng binh qua cửa Chợ Bến Thành. Chắc đây là cây cầu vượt sớm nhất và đầu tiên ở nước ta. Cầu xây xong thì bị báo chí phê phán chê bai đủ thứ, thậm chí họ còn gọi cầu theo hán văn là (thị kiều) có nghĩa là cầu ở chợ và còn nói lái là (thiệu kì) đề chọc các nhà lãnh đạo. Nhưng cái thất bại chính là chẳng người dân nào chịu đi (dù là dân thành phố) vì họ cho là bất tiện phải leo lên leo xuống, mà cứ tự nhiên băng ngang đường gây ách tắc giao thông, mà cảnh sát cũng đành bó tay, lúc đó kể viết bài này cũng do không hiểu hết những chức năng và ích lợi của cầu cũng nghe theo báo chí mà chê. Cuối cùng người ta đành gỡ bỏ chiếc cầu.

Khoảng cuối thập niên 80. Đường vào phi trường có đắp mấy cái ụ ngang đường, để các xe cộ phải giảm tốc độ khi đi vào khu vực này, thay vì phải chạy ngoằn nghèo bởi chướng ngại vật đặt chữ chi, tài xế thấy chướng ngại, đã không chậm xe lại mà còn biểu diễn lạng lách, khiến càng nguy hiểm hơn, nên người ta phải đắp ụ. Báo chí cũng chê gọi đó là sáng kiến gật gù.

Khi qua nước ngoài, tôi thấy cầu vượt, hoặc đường ngầm, tại các nơi có nhu cầu đi lại băng ngang đường ở đều khắp các nơi như chợ, trường học, và trong khu dân cư không muốn xe chạy nhanh cũng đắp ụ, tôi mới hiểu ra những cần thiết của những chiếc cầu vượt, những cột đèn đỏ cho người đi bộ băng ngang đường và những chiếc ụ, nhưng cái quan trọng nhất mà họ có là trình độ và ý thức tôn trọng luật của mọi người dân, vì nếu dân mà không tuân thủ luật một cách tự giác thì các phương tiện lợi ích công phục vụ dân trở thành lố bịch, ta thử tưởng tượng, đèn đỏ mà xe không dừng lại thì cái cột đèn đỏ không những trở thành vô dụng, mà còn có vẻ diễu cợt. Cũng thế, có cầu vượt mà chẳng ai chịu đi, chỉ để cho các em nhỏ trèo lên nô đùa và nghịch ngợm thì còn nguy hiểm hơn, cho nên việc đề nghị của đồng hương Lữ Khách rất đáng lưu ý nhưng xem ra thực hiện e hơi khó trong lúc này.

Bảo Chi. 11/05

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net