android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Tết ở Melbourne.

Ngày 23 Tháng 01 Năm 2006.

Bài đặc biệt TẾT.Tết ở Melbourne.

Ở Thành phố Melbourne thuộc Tiểu bang Victoria có chừng hơn 60 ngàn người Việt nam sinh sống. Họ ở khắp các nơi trong tiểu bang, nhưng quy tụ vào nhiều khu vực như: Richmond, Collingwood, Saint Albans, Springvale, Sunshine, Broadmeadows và Footscray vv. Nhưng có bốn khu thương mại chính. Đó là Saint Albans, Richmond, Springvale và Footscray được coi là tiêu biểu.

Gần đến ngày tết, các trung tâm thương mại họp nhau lại để chia ngày tổ chức hội chợ tết dành riêng cho khu vực mình và một ngày đặc biệt dành chung cho cộng đồng. Nhờ vào sự tổ chức ấy mà dân chúng Việt nam ở đây có đến năm dịp vui vào những ngày trước và sau tết. Đương nhiên, những ngày hội chợ này đều nằm trong ngày Chúa nhật, nhưng chỉ đông đúc vào buổi chiều sau bữa ăn trưa cho đến khuya.

Mới đầu còn lạ, sau quen dần. Các nhà thầu trò chơi của dân Úc bản địa theo sát các lịch trình tổ chức, để thóc đâu, bồ câu đấy. Họ kéo các trò chơi từ nhẹ nhàng đến những thứ cồng kềnh phải dùng đến xe tải kéo lớn mang đến, trong đó có những trò chơi mang cảm giác mạnh. Đêm Thứ Bảy họ đã có mặt tại khu vực quy định để lắp ráp kiểm tra độ an toàn cùng trang trí khu vực cho tươi đẹp, cho lộng lẫy nguy nga cho bắt mắt và hấp dẫn mọi người, nào trò chơi xe điện, cầu tụt cao, vòng cao ngắm cảnh, nhảy túi hơi, và một dàn chở người ta lên cao rồi như rơi đột ngột xuống với cảm giác mạnh vv. Nhẹ nhàng thì ném lon, ném banh thắng thú nhồi bông.

Các gian hàng của dân ta thì phần lớn là dành cho văn hóa ẩm thực, các món ăn Việt nam cổ truyền cộng với những món ăn mới được mọi người mang ra biễu diễn, như bắp nướng, khoai nướng, thịt nướng, các loại bún, phở, hủ tiếu, chả giò, chả cuốn, nem nướng, nem chua, mực nướng, nước mía, nước ngọt đủ cả. Rồi các gian hàng bán nhạc xuân, với băng, đĩa, DVD, nhạc mới nhạc cũ, tiền chiến, trong nước và các trung tâm hải ngoại với nhạc mở lớn xập xình đinh tai nhức óc đều khắp các khu vực. Các gian hàng quảng cáo, truyền thông và của các hội đoàn, đoàn thể, tôn  giáo, các tổ chức từ thiện, hội ái hữu đều nhân dịp hội chợ để cổ động cho đơn vị mình qua các gian hàng với hoa, băng rôn chào mừng xuân, cờ xí và logo đủ mọi mầu sắc. Và hoa kiểng nữa, trò chơi ném lon, ném vòng đầu vịt, đi cầu tre vv.

Làm cả năm, nay tết đến với nhiều dịp lễ hội như vậy, nên ai cũng bớt thời giờ, không dự đủ cả năm hội chợ, thì ít ra cũng dự phần vào một hội chợ nào mà mình thích, không gần nhà thì cũng cố chạy xa ba hay bốn chục cây số. Tại khu vực hội chợ, chính quyền đã cho phép và cô lập hẳn một vài con đường chính trong khu vực để ban tổ chức sắp xếp các gian hàng, xe cộ phải chạy ra những con đưòng kế cận để di chuyển, những khu đậu xe ngay trung tâm cũng được trưng dụng cho các gian hàng trò chơi lớn. Đầu những con đường chính, ban tổ chức dựng lên những sân khấu lộ thiên để dành cho khu vực trình diễn văn nghệ, cho các ban nhạc và ca sĩ ca hát giúp vui hay dành cho mọi người lên hát Karaoke.

Từ khoảng trưa, lác đác một số người đã đến thăm hội chợ, nhưng phải đến cỡ ba giờ chiều trở đi thì khu hội chợ mới đông người, người ta đến đây vào giờ này mới bớt đi cái nóng vì mùa Xuân ở Úc vào đúng mùa Hè, có những năm ngày hội chợ hứng cái nóng lên trên 40 độ C. Nóng khủng khiếp, nóng từ trên trời xuống, nóng từ đất bốc lên, nóng theo gió xa mạc đưa về, trong nhà nóng ngoài sân nóng, thật chẳng còn cái thú nào để đi ngắm xuân.

Phần cộng đồng, mười năm đầu được sự ưu ái giúp đỡ của một hội đồng thành phố, cho phép tổ chức hội chợ tết hằng năm ở một công viên lớn Footscray Park. Với cây cao bóng cả, hoa kiểng được trồng sẳn trong công viên bên bờ Sông Maribynong thơ mộng, có sân khấu và một khán đài lộ thiên xinh đẹp, một nơi lý tưởng để tổ chức lễ hội xuân trong mùa hè. Sau này mỗi ngày người Việt mình mỗi đông, có những năm trong hai ngày hội chợ, với đêm cuối bắn pháo bông rực rỡ. Đã lôi cuốn cả những sắc dân khác cùng kéo đến vui chơi, số người lên đến mức kỷ lục vào ngày cuối để xem bắn pháo bông lên đến mấy chục ngàn người, rất vui nhưng đây lại là nguyên cớ để hội đồng thành phố rút lại phép tổ chức vì họ không lo được các mặt an ninh trật tự cho một số người đông như vậy, và để bảo vệ công viên không bị hư hại. Kể từ đó cộng đồng rất vất vả để tìm kiếm chỗ để tổ chức hội chợ tết chung cho cả cộng đồng. Những ngày hội chợ tết sau này cứ được chuyển hết chỗ này đến chỗ khác, không còn cái chỗ tổ chức cố định hằng năm được nữa.

Nhớ đến những ngày đi hội chợ, người người vui vẻ gặp nhau chào hỏi rồi đi lang thang, thăm những gian hàng, tham dự vào các trò chơi giải trí, tìm gặp bạn bè, mỏi chân thì tìm bóng mát dưới các tàn cây ngồi bày thức ăn ra ăn uống với nhau như cuộc đi chơi picnic. Các em choai choai thì vui đùa dỡn với nhau với những bông màu xịt lên đầu lên tóc nhau, nói cười rượt đuổi chạy nhảy, trốn tìm nhau, nhất là những ngày nắng nóng, những túi bóng nước được bạn bè ném trúng vỡ tung nước bắn ra ướt từ đầu đến chân, tức chi mà tức nhưng được cái mát làm hạ hỏa. Đôi tai chìm trong tiếng rao chào mời tham dự các trò chơi, rao mời mua bán hàng, và nhạc, tiếng nhạc với các máy, các cái loa cao lớn mở hết công xuất phát ra tiếng nhạc xập xình, những bản nhạc ngày xuân nghe nhớ nhà chi lạ, kẹt một cái là loa đối loa khiến chẳng còn nghe bản nào ra bản nào vì pha trộn tiếng hát, tiếng nhạc nghe đến tức ngực. Tại các khu vực trò chơi tiếng cười nói la hét cũng ầm vang cả một khu vực lớn.

Cứ như vậy, chiều dần tàn, gió từ dòng sông nhè nhẹ thổi làn hơi mát dìu dịu đưa lên khiến tâm hồn trở nên nhẹ nhàng thanh thoát, mọi người cảm thấy vui hơn và cùng nhau ngồi xem văn nghệ và nghe những lời chúc xuân của đại diện cộng đồng, tôn giáo, chính quyền các cấp của Úc với các vị dân cử đại diện, từ thủ tướng, đến thủ hiến tiểu bang, thị trưởng thành phố đều có lời chúc mừng năm mới đến mọi người. Cuối cùng là màn bắn pháo bông trên sông, những bông hoa lửa muôn vạn mầu sắc bừng nở theo những tiếng nổ vui, cùng những loại pháo vút những tia lửa mầu lên không trung đẹp mắt, cỡ mười lăm phút sau bầu trời trở lại như cũ, chỉ còn lung linh ánh đèn điện chớp nháy trên các giàn cao của những trò chơi vẫn còn hoạt động những màn phục vụ cuối. Mọi người lại lục tục kéo nhau ra bãi đậu xe, sau một ngày vui chơi, cha mẹ bồng bế con cái đã mệt nhoài ngủ vùi trên tay, đặt các cháu vào trong xe cài nịt an toàn cho các cháu để về nhà, hẹn nhau cùng gặp lại năm sau trong một lễ hội mừng xuân mới.

Đêm giao thừa, tại các trung tâm Công giáo Việt nam, Một thánh lễ đồng tế mừng xuân với hầu hết các linh mục Việt nam trong tiểu bang được mời đến dâng thánh lễ chào mừng năm mới. Mấy ngàn giáo dân cùng quy tụ về tham dự thánh lễ đón giao thừa này rất vui vẻ.

Tại các chùa Việt nam cũng đông nghẹt dân chúng đến chùa lễ Phật đón giao thừa và xin xâm xem vận mạng của năm mới, suốt từ tối cho đến sang ngày hôm sau với các trò chơi xuân như khu hội chợ.

Các trung tâm thương mại Việt nam tràn ngập hàng tết, bánh mứt hoa trái, dưa hấu, và mâm ngũ qủa cũng được trưng để bán cho mọi người, câu chữ Tầu ta gì cũng có được in trên những tờ giấy láng đỏ viền vàng, pháo gỉa, bao lì xì và những cành mai, cành đào gỉa cùng khoe sắc với những chậu cúc vạn thọ và các loại hoa thật khác. Gìo chả, gìo lụa, giò thủ, giò xào, dưa hành, củ kiệu. Bánh chưng, bánh tét cũng được bà con mang bày bán trên khắp các kệ trưng bày hàng tết. Chẳng còn thiếu thứ gì, có thứ sản xuất ngay tại Úc, cũng có thứ nhập từ Hồng Kông qua, loại mang từ Việt nam tới, tùy theo nhu cầu người ta có thể đáp ứng tất cả theo yêu cầu của thị trường ngày tết cho mọi người.

Chỉ có một cái không có tí gì gọi là ngày tết, nếu tết vào ngày làm việc, ai cũng vẫn bị bó buộc phải đi làm. Năm nay có vẻ tết hơn nhờ tết vào ngày Thứ Bảy, Chúa nhật, chắc chắn mọi người đều ở nhà ăn tết, tuy nhiên ra khỏi nhà thì lại thấy rất bình thường, mọi người vẫn dửng dưng như bánh chưng ngày tết, bởi vì tết là tết của ta nên cũng có buồn. Tuy có nhớ nhà nhưng cũng phải ca bài “Xuân này con không về” nhưng vẫn chưa đến nỗi như cụ nguyễn Văn Đông trong bài hát năm xưa với câu kết trách xuân như: “…thì đừng đến xuân ơi!”

Người Bùi chu ở Melbourne cũng có nhiều gia đình, nhưng chỉ có một vài gia đình có hạnh phúc cùng chung tiểu bang như gia đình ông bà Nhàn bào đệ cha cố Anrê, gia đình con của cụ Cố Chánh Cao Văn Thích (Thách), gia đình bà Tạ Viết Bồng, Gia đình Bà giáo Thuyết, gia đình bà Tình, Gia đình bà Tám, còn lại thì lẻ tẻ như kẻ viết bài này, gđ. Anh chị Ngọc Nụ, Yến, Long, Ngoan vv.

Nhân dịp năm mới. Xin kính chúc qúy cha, qúy chức sắc, qúy hội đoàn, đoàn thể trong giáo xứ, qúy cụ, qúy ông bà, qúy bạn trẻ, các em thiếu nhi trong xứ cùng đồng hương hải ngoại hưởng một mùa xuân yên vui, đầm ấm trong thương yêu và đoàn kết.

Melbourne, ngày ông táo về trời năm Ất Dậu.

22-01-06.

Trần văn Minh.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net