android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Hái lộc Xuân.

Ngày 23 Tháng 1 Năm 2006.

Bài đặt biệt Tết. Hái lộc xuân.

Tôi chẳng nhớ từ năm nào, xứ đạo Bùi chu có tổ chức cho giáo dân một thú vui đón xuân độc đáo  vào ngày đầu năm, đó là hái lộc xuân.

Sau khi kết thúc thánh lễ nửa đêm, người người cùng hân hoan bước đến cây Xuân để hái lộc, Một cây gỉa cao lớn trên cành treo chi chit những tấm cạc nhiều mầu, nhiều hình dáng khác nhau. Trong mỗi tấm cạc ấy, đã được các em hay các huynh trưởng bỏ công trong nhiều ngày tháng, để tạo dáng tạo hình, để chúng xứng đáng mang theo lời Chúa. Lời Chúa là những dòng chữ của các em đã nắn nót chép lại những câu kinh thánh, những lời Chúa được trích ra từ trong phúc âm. Lời Chúa là sức sống của con như những lộc đang ươm mầm của mùa xuân mới phơi phới tươi vui. Mỗi một lộc xuân là một lời Chúa, vui xuân với lời Chúa đầy ý nghĩa, thật tuyệt vời.

Ra khỏi nhà thờ, từ người lớn đến các em nhỏ, mặt mày tươi vui sáng láng, gặp nhau chúc mừng một năm mới, trên tay ai cũng có một lời Chúa ghi trên tấm giấy mầu, người người chìa cho nhau xem những lời Chúa mà mình đón nhận được từ cây lộc xuân, người ta chia sẻ lời Chúa với nhau bằng cách đọc to cho nhau nghe, hay những người lớn tuổi không biết chữ hoặc không nhìn thấy vì không mang theo kính, cũng chẳng thể chờ đợi về đến nhà rồi nhờ ai đó đọc dùm, mà đưa ngay cho các em nhỏ đọc xem mình được lời Chúa nhắn nhủ với nội dung gì, rồi tíu tít nói cười vui vẻ với nhau.

Sáng ngày mùng Một, Trên bàn thờ mỗi nhà, người ta thay những lộc xuân của năm cũ bằng những lộc xuân của năm mới, trên những cành mai cũng không thể thiếu những cánh lộc xuân, sau những lới chúc tết nhau, bên ly trà hay tách rượu xuân, người ta cũng thêm vào câu chuyện đầu năm bằng những lời hỏi thăm về những cái lộc xuân mà năm nay gia chủ vừa thỉnh về, cũng như khoe khoang về những cái lộc xuân nhà mình nhận được. Tôi nghĩ chẳng có bài giảng nào hay khóa học nào về kinh thánh được đông đảo mọi người tham dự như vậy. Người biết thì chia sẻ về ý nghĩa của những câu kinh thánh, người này bổ sung thêm ý nghĩa cho người kia, cùng tìm hiểu thêm về những ý nghĩa của câu kinh thánh Chúa nhắn gửi đến nhân loại. Các câu chữ của lời Chúa được chấp cánh, thăng hoa đi thẳng vào tâm hồn mọi người, mọi gia đình trong xứ đạo.

Trong mỗi nhà, năm nào lời Chúa mà gia chủ nhận được là những lời chúc mừng, thương yêu, hạnh phúc như những lời chúc phúc an hòa thì mùa xuân như được nhân lên, ai nhận được lời Chúa như những lời nhẹ nhàng nhắc nhở về những điều sai trái, thì cố gắng sửa mình. Có những lời Chúa như những lời tiên tri gửi thẳng đến người nhận một thông điệp nhắc nhở người nhận về những việc họ đã sống và làm trong những ngày đã qua. Để cảm nghiệm mà sửa mình. Các em nhỏ tuy chưa biết chữ, nhìn những lộc xuân muôn màu bay bay hay quay mòng mòng trong gió xuân cũng reo vui trong lòng, tuy chưa biết gì thật, nhưng lời Chúa trong lộc xuân cũng rọi vào tâm hồn thơ ngây thánh thiện ấy những ân sủng thiêng liêng giúp các em sau này vào đời với những hành trang tốt lành. Lộc xuân cũng ươm mầm báo hiệu những mùa gặt tốt với mọi con người trong xứ đạo. Một thú vui đón xuân tao nhã, tinh khiết thanh cao mang nhiều ý nghĩa, Lời Chúa luôn luôn là mùa xuân mới, ươm mơ trong lòng mọi người con Chúa trong Giáo xứ Bùi chu.

Trần Văn Minh.

Viết để cùng nhớ xuân xưa.

1-2006.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net