android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Về Đức cố Giáo hoàng.

Những kỷ lục trong triều đại của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phao lồ II


VietCatholic News (01/04/2006)  Trong 26 năm rưởi, Đức Gioan Phao lồ II đã tấn phong 231 Hồng Y, phổ biến 14 thông điệp, phong hiển thánh 482 đấng và đã thực hiện 104 chuyến tông du ngoài nước Ý. Khi người ta đếm những con số của triều đại của Đức Gioan Phao lồ II thì có rất nhiều kỷ lục. Trước tiên là một triều đại rất dài: 26 năm, 5 tháng và 23 ngày, là triều đại dài thứ ba trong lịch sử của Giáo Hội, sau thánh Phêrô (35 năm) và Pius IX (31 năm). Tiếp đến là tuổi thọ bởi vì lúc được bầu lên Giáo Hoàng, Đức Karol Wojtyla là một trong những Giáo Hoàng trẻ trong lịch sử, đó cũng là một kỷ lục.
Như vậy, số Hồng Y được tấn phong : 231 vị trong 9 Công Nghị Hồng Y, có nhiều lúc vượt quá con số 120 Hồng Y có quyền đầu phiếu mà đã được Đức Phao lồ VI ấn định con số mà hiện nay Đức Benedict XVI muốn tôn trọng. Như vậy, di sản của Đức Gioan Phao lồ II trong Hồng Y Đoàn được quyết định: như trong cuộc bầu người kế vị vừa qua, chỉ có 2 vị Hồng Y được Đức Phao lồ VI tấn phong. Sau khi 15 vị Hồng Y được tấn phong trong tuần lễ vừa qua, 87% thành viên của Hồng Y Đoàn và 90% những vị dưới 80 tuổi đều là những Hồng Y được Đức Gioan Phao lồ II tấn phong.
Thêm vào đó, các Giám mục phải đệ đơn từ chức khi đạt 75 tuổi, làm cho Giám mục đoàn được đổi mới, đó cũng là một điểm rất quan trọng trong triều đại của ngài. Vị Giáo Hoàng người Ba lan gần như dã đặt để phần đông các Giám mục hiện nay đang còn tại chức trên hoàn cầu: ví dụ, 113 Giám mục hiện tại ở nước Pháp chỉ có 6 vị là do Đức Phao lồ VI đặt để. Riêng ngài cũng đã tự tay mình đặt tay phong chức Giám mục cho 321 vị, và cũng đã tự tay làm phép Rửa tội cho 1501 người mà trong đó có 801 người trưởng thành.
“Đức Gioan Phao lồ II vẫn là Giáo Hoàng của đại chúng”
Tuy nhiên, trên tất cả, chính là những chuyến tông du là nổi bật hơn hết: trong những chuyến tông du ngài được gặp gỡ hàng triệu người. Trong cuộc phong hiển thánh cho Juan Diego, người Da Đỏ Mễ Tây Cơ vào ngày 31 tháng 7 năm 2002 ở Mexico, đã tụ họp đông đảo từ 10 đến 12 triệu người tín hữu. Cũng như trong Ngày Giới Trẻ ở Manila vào năm 1995 đã có 5 triệu người tham dự. Đó là những buổi tâp họp đông đảo nhất trong lịch sử nhân loại, trong khi đó cần phải thêm vào 17 triệu 665 trăm ngàn tín hữu đền nghe huấn đức trong các buổi triều kiến chung vào ngày thứ tư.
“Đức Gioan Phao lồ II là vị Giáo Hoàng của đại chúng, Henri Tincq một ký giả đã viết trong sách của ông “Những Giáo Hoàng đã làm nên lịch sử”. Không một vị tiền nhiệm nào của ngài đã đi tông du nhiều như ngài, đã tiếp xúc những đám đông, những vị nguyên thủ quôc gia, những vị lãnh đạo tôn giáo, những nhà trí thức và học giả nhiều như ngài. Chưa bao giờ có một Giáo Hoàng dấn thân nhiều trong trào lưu của thế giới, trong các biến động chính trị, những cuộc đổi thay và những tấn tuồng bi kich của thế giới.”
Những con số đó, và những hoạt động được nêu lên, trước tiên phản ảnh sứ mệnh phục vụ Tin Mừng. Một mục vụ được trình bày bằng giáo huần phong phú, được chứng minh bằng 14 thông điệp và 15 tông huấn, hàng ngàn bài diển văn và bài giảng. Tất cả tạo thành một tài liệu lớn lao dồi dào.
Sự thánh thiện, một trong những đề tài giáo huấn Trong trào lưu của Công Đồng Vatican II, (qua hiến chế Lumen Gentium) nhắc lại “ơn gọi phổ quát nên thánh”, Đức Gioan Phao lồ II cũng nhấn mạnh, đây không chỉ là dĩ vãng. Do đó mà ngài đã phong rất nhiều hiển thánh và chân phước trong triều đại của ngài, nhưng chính là để đưa ra càng nhiều những gương mẫu của những đời sống cụ thể.

“Chủ đề nên thánh, lẽ đương nhiên, là một trong những đề tài mang tính cách giáo huấn của Đức Gioan Phao lồ II mà Đức Hồng Y José Saraiva Martins, Bộ Trưởng Bộ Phong Thánh đã nêu lên vào năm 2003. Sự thánh thiện được nâng lên hàng thần học và mục vụ; lúc khởi đầu, là một trong những nền tảng trong sứ vụ Giáo Hoàng của ngài. Đức Gioan Phao lồ II luôn nhắc nhở, thánh thiện là bản tính của Giáo Hội. Trong vấn đề phong thánh cho Đức Giao Phao lồ II cũng phá kỷ lục: việc phong chân phước cũng đang diển ra nhanh chóng. Đức Benedict XVI đã cho phép mở hồ sơ phong thánh của Đức Gioan Phao lồ II trước thời hạn ấn định. (tối thiểu là 5 năm). (Theo báo La Croix của tác giả Nicolas Sénèze)

Phó tế Huỳnh Mai Trác dịch.
| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net