android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Bài viết phục sinh.

14-04-06.

Bài viết dịp lễ Phục sinh.

Sáng Thứ Bảy, tuần thánh nơi tôi đang sống. Vẫn im re. Lại một ngày như mọi ngày! Vén màn cửa nhìn ra đường. Vắng hoe. Trời một màu xám đục. Mặt trời thì còn rụt rè nem nép sau những đụn mây. Tiết trời se se lạnh. Lất phất mấy giọt mưa. Những hàng cây bên đường, cây thì xanh biếc, cũng có cây úa vàng. Bởi vì có các loại cây chịu đựng được với thời tiết cả bốn mùa, thì vẫn xanh biếc, còn những cây không chịu nổi với tiết trời thay đổi thì hơi chớm Thu, lá đã từ từ úa vàng và lả chả rơi rơi bay theo làn gió nhẹ. Mùa Phục sinh vẫn thế.

Ngồi vào máy chợt nhớ về nhà, với những kỷ niệm về những ngày lễ hiện về. Sao khác nhau một trời một vực! Nhất là vào các ngày lễ lớn. Sáng sớm, ở quê mình, từ nhà thờ tiếng chuông lễ đã rộn rã, mời chào. Ngoài đường tấp nập người đi lễ, không kể các sinh hoạt của đời thường, chỉ kể tới sinh hoạt tôn giáo thôi cũng đã thấy rộn ràng hơn hẳn.

Chợt nhớ về các sinh hoạt quê mình ngày nào vào Mùa Phục sinh. Đêm qua Thứ Sáu Tuần Thánh, một buổi chiều với kiệu đi trên đoạn 14 đường Thánh giá, diễn lại cuộc tử nạn của Chúa Giê su, Tiếng kinh, tiếng hát, tiếng nguyện ngắm, thêm vào những tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng trắc giữa không khí trang nghiêm, trầm mặc. Thê thiết giọng ngân nga của lời nguyện ngắm 15 sự thương khó của Chúa Giê Su. Chát chúa với những tiếng búa đóng đinh thân xác người vào cây thập tự. Sau đó là cảnh Chúa chết trên cây thánh gía với tan nát hình hài để cứu chuộc tội lỗi chúng ta. Rồi lại tháo đanh, cất xác. Tiếng than vãn hang đá, cảnh hôn chân Chúa. Người người tay tràng hạt, tay quạt giấy, khoanh tay xếp hàng ba, hàng bốn kẻ đứng người qùy miệng vang lên tiếng kinh riêng: “lạy ơn đức Chúa Giê su, xưa ông thánh Gioan cất xác xuống, lấy khăn mà niệm…” trước khi đến lượt mình được hôn chân Chúa. Trong ngày, các nhà nổ bắp, nổ gạo cứ đùng đùng tiếng nổ của dụng cụ rang nổ gạo bắp. Phía sau nhà tôi vào sâu trong xóm. Có nhà ông Can chuyên môn nổ bắp mướn, vào mùa này, ông làm không hết việc. Suốt từ sáng cho đến chiều tối, tiếng nổ cứ đùng đùng liên tiếp. Người người tấp nập đi qua ngõ, lúc đến thì trên tay ai cũng xách bịch gạo hay bắp, nhưng khi về thì lại ôm vác một bao gạo hay bắp đã nổ nở hoa.

Thứ Bẩy, các đoàn thể, các giáo họ, y phục một mầu trắng tinh khôi, trên đầu vành khăn tang trắng ủi là thẳng nếp, nghiêm chỉnh cột trên đầu như một sự trang điểm, xếp hàng đi đến nhà thờ theo sự sắp xếp thứ tự của hội đồng giáo xứ, để viếng xác Chúa. Những mâm gạo nổ tẩm hương hoa được các em thiếu nữ đội trên đầu. Tiếng trống, tiếng trắc, tiếng nhạc bát âm, tiếng đọc kinh theo đoàn rước đến nhà thờ. Hết hội này đến hội kia theo đúng lịch trình. Các chức sắc trong giáo xứ có bận rộn hơn những ngày thường, vì phải lo nhiều công việc trong chức vụ của họ để lo sao cho ngày lễ được tổ chức tốt đẹp. Nhưng người với nhiều việc làm nhất là cha chánh xứ. Trong suốt mùa chay, tuần phòng, giải tội, soạn bài giảng, các lễ rửa chân, kiệu ruớc, viếng đàng thánh gía vv. Những nghi thức mà không thể thiếu linh mục được.

Tối Thứ Bẩy. Chúa sống lại. Một mốc điểm của sự vui mừng trong ơn cứu chuộc. Tiếng chuông nhà thờ reo vui rộn rã, nhạc vui và kiệu mừng Chúa sống lại mọi người nô nức đến nhà thờ, chuẩn bị cho thánh lễ vọng phục sinh kéo dài tới nửa đêm. Với những nghi thức làm phép nước, làm phép lửa, nến phục sinh lan tỏa, khắp thế gian bừng sáng. Những hình ảnh sống động của những ngày lễ hiện về trong tôi đầy ắp.

Ngày Chúa Nhật Phục sinh. Một thánh lễ Chúa nhật và những bữa tiệc mừng trong mỗi gia đình sau đó mọi việc mới trở lại bình thường chờ đến mùa Giáng sinh vào cuối năm.

Nay ở xứ người, nơi nguồn gốc của đạo, chỉ trừ các cộng đồng công giáo Việt nam, có tổ chức lễ đặc biệt hơn một chút. Còn xứ Úc những dịp lễ nhà thờ vẫn một ngày như mọi ngày! Chỉ các cửa hiệu buôn bán, vì mục đích thương mại. Họ bày hàng bán nhân lễ phục sinh với kỳ nghỉ dài trong tuần đến 4 ngày, kể từ Thứ Sáu tuần thánh (good Friday) cho đến hết ngày Thứ Hai. Với những loại bánh dành riêng trong mùa lễ như Cross Buns (bánh có dấu thập tự trên mặt) Chocolate hình trái trứng, con thỏ biểu tượng của lễ phục sinh với những loại từ nhỏ như đầu ngón tay tới cỡ lớn bằng những con thỏ thật, được bọc trong giấy bạc nhiều mầu rất đẹp, và các loại hàng thường ngày nhưng đại hạ gía vv. Nhân dịp nghỉ dài ngày này, người ta rủ nhau đi chơi xa trong suốt những ngày nghỉ, chiều Thứ Hai mới trở về để chuẩn bị tiếp tục đi làm lại vào ngày Thứ Ba. Chấm dứt mùa lễ phục sinh. Ở Bùi chu quê mình giờ. Ngày lễ lớn như lễ phục sinh chắc cũng có thay đổi?

Trần Văn Minh 04-06.

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net