android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Ngày hiền mẫu.

11-5-06.

Ngày của Mẹ.

Các nước phương Tây có dành một ngày trong năm để tưởng nhớ và vinh danh người Mẹ. Ỏ các nước khác thì tôi không được rõ lắm, nhưng ở nuớc Úc ngày này được chọn vào Ngày Chúa nhật của tuần lễ thứ 2 trong Tháng Năm. Như vậy, Mother’s Day 2006 vào ngày 14-05-06. Riêng các nước Á châu có nguyên một mùa Vu lan báo hiếu.

Bạn có thể quên ngày này chăng? Thưa ở các nước khác tôi cũng không rõ, nhưng ở Úc, khó ai có thể quên được. Gần đến ngày kỷ niệm này, từ ngay các cơ sở thương mại, họ đã tự động quảng cáo, buôn bán các mặt hàng đặc biệt làm qùa cho mẹ. Một bộ nồi, cái bếp nướng thịt, bộ dao làm bếp, quần áo và nữ trang vv. Trên TV. Các tờ quảng cáo, báo chí và ngay tại các khu thương mại. Những bảng quảng cáo treo đầy, rực rỡ với hàng chữ “Mother’s Day” to đùng, đập vào mắt mọi người, mà ai đó còn có thể quên được, thì qủa là người qúa sức vô tình!

Các cháu bé còn đi học tiểu học, nhân dịp này, được cô, thầy nhắc nhở và dậy cách thức gói qùa, làm thiệp chúc mừng để tặng mẹ nhân ngày Mother’s Day. Vui lắm, trong cái tuổi thơ ngây, trong trắng. Các em nghĩ và tưởng như chuyện mình làm cho mẹ mình, bí mật lắm, nên dấu dấu, đút đút. Chờ đúng ngày mới đưa ra dâng mẹ, cốt làm sao cho mẹ mình ngạc nhiên, thích thú, vui vẻ với món qùa do mình tự tay làm ra. Những tờ thiệp (Happy Mother’s Day) bằng bút màu trên tờ giấy học trò, với nét chữ còn nghệch ngoạc, được trang trí thêm các đường viền nhiều mầu, với nét vẽ những hình thù, bông hoa đơn sơ, mộc mạc. Ôi dễ thương biết mấy, khi các em trịnh trọng dâng lên mẹ, khiến lòng mẹ tình cảm tuôn trào, dạt dào, xúc động.

Nhiều lớp học còn tổ chức bán qùa lưu niệm, nho nhỏ, ít tiền, bằng với tiền ăn sáng, để cho các em mua làm qùa tặng mẹ. Đi học về, các em hỏi mẹ thích gì, rồi lại xin tiền mẹ, để hôm sau vào lớp mua, sau đó gói qùa cẩn thận, chờ cho đến ngày của mẹ, sáng  sớm mới đưa đến dâng lên mẹ, trong ríu rít tiếng nói thơ ngây.

Riêng những người con  lớn, những người đã trưởng thành, ở xa thì thu xếp về thăm mẹ. Một ngày sum họp của đại gia đình. Ai ở qúa xa cũng phải gọi điện thoại về hỏi thăm mẹ, và ai cũng có món qùa tặng, món qùa mà mẹ mình ưa thích rồi cùng nhau đi tiệm ăn. Vào ngày này, nhiều nhà bếp không nấu nướng gì, để gia đình cùng đến hiệu ăn. Tại các hiệu ăn đông nghẹt thực khách, người ta phải chờ đợi, đến được lượt mình cũng phải chờ rất lâu, nhưng là ngày đặc biệt nên ai cũng vui lòng chờ. Sau bữa ăn, các con mời mẹ mình đi chơi shop, để mua tặng mẹ món qùa nào mẹ thích vv.

Tại các cơ sở tôn giáo, trong nhà thờ sau thánh lễ, một phép lành đặc biệt được cha chủ sự mời các bà mẹ cùng đứng dậy để nhận lãnh. Có cha thì mời các bà mẹ lên nhận một chút qùa lưu niệm của giáo xứ, có nơi tổ chức cho các em tặng hoa cho các bà mẹ. Cũng những đóa hoa hồng xinh tươi để dâng lên mẹ. Có rất nhiều loại hình thức sinh hoạt trong ngày đặc biệt dành cho mẹ. Tùy vào từng nơi, từng đoàn thể, có văn nghệ, dạ vũ vv.

Báo chí và những sinh hoạt truyền thông, có những bài viết mang chủ đề mẹ, nhiều bài viết của những nhà văn, nhà báo và của độc gỉa, viết lên, nói lên những gương hy sinh cao cả của người mẹ cho gia đình, rất sâu sắc, ý nghĩa, đọc lên rất cảm động. Các đài phát thanh cũng phát những bản nhạc về mẹ, bài Lòng mẹ, của cố nhạc sĩ Y Vân được ưu ái phát nhiều nhất. Một ngày sinh hoạt mang nhiều nét văn hóa đẹp, ý nghĩa về lòng hiếu thảo tuyệt vời.

Tôi xin phép thi sĩ Hồ Dzếnh để chép lại mấy câu thơ ông viết, để ca tụng người phụ nữ Việt nam, những người mẹ quê vất vả trăm chiều, hết lòng vì gia đình, vì chồng, vì con như sau:

Cô gái Việt nam ơi.

Nếu chữ hy sinh có ở đời.

Tôi muốn nạm vàng hai chữ ấy.

Cho lòng cô gái Việt Nam tươi.

Nên mọi người cùng một lòng, ai ai cũng nồng nhiệt hưởng ứng lễ mừng ngày của mẹ.

Trước khi kết thúc, xin kể câu chuyện vui dễ thương của các em nhân ngày mẹ, nó dễ thương như: “mẹ ơi cho con tiền để con mua qùa tặng mẹ.”

- Mẹ bé Thảo My tối qua đi làm về trễ, nên còn đang rất thèm ngủ. Nhưng khi nghe tiếng lục xục ở phòng bếp của ai đó, khiến bà giật mình tỉnh dậy. Bên cạnh bà, ông vẫn còn đang ngủ. Ai vậy kìa? Không lẽ Thảo My! Hôm nay Chủ nhật mà sao nó dậy sớm vậy?

Tuy vẫn còn ngái ngủ, bà đã không muốn bò dậy, nhưng sợ nhỡ có chuyện gì! Bà nghĩ nhanh trong đầu như vậy, rồi tung chăn ra khỏi giường, ra nhà ngoài xem sao. Mở cửa phòng xuống bếp. đôi mắt hấp háy bà nhìn thấy Thảo My đang cố đưa cái bình nấu nước vào vòi hấng nước, bé vụng về không biết làm sao mà hấng cho đúng với vòi nước. Kinh ngạc bà hỏi con:

“Con lấy nước làm gì vậy?” Bé trả lời:

“Con muốn nấu nước.” Bà càng ngạc nhiên hơn nên hỏi:

“Nấu nước làm gì vậy con?”

“Con muốn pha sữa.” Nghe thế má bé Thảo My tưởng con đói, nên nói để má làm cho, bà lấy nước đổ vào trong bình rồi bỏ lên đế bình, bật công tắc điện cho bếp tự động nấu. Bà nói bé Thảo My tránh xa ra rồi nói thêm:

“Khi nào nước reo sôi gọi mẹ nhá.” Bà vào giường tính ngủ lại. Nhưng bên ngoài lại nghe tiếng kéo ghế xềnh xệch của bé Thảo My. Bà lại phải đi ra xem con bé làm gì. Thảo My đang leo lên ghế với tay lấy cái ly kiểu và cái đĩa kê ly, bà lại một lần nữa ngạc nhiên nói:

“Ly ở dưới này thiếu gì mà con lại lấy cái ly má để trên cao vậy?”

“Con muốn lấy cái ly này cơ.” Thảo My nói. Bà giúp con lấy ly xuống và đặt ly vào trong đĩa rồi hỏi con:

“Con còn muốn lấy gì nữa không, mẹ giúp luôn thể, để mẹ còn đi ngủ, mẹ mệt qúa.” Cùng lúc ấy tiếng bình nước cũng reo sôi, tiếng vòi hú rít rít báo hiệu. Bà với tay lấy hộp sữa cho vào ly, thêm chút đường rồi chế nước sôi vào. Bà bê ly sữa đặt lên bàn ăn cẩn thận rồi nhặn con:

“Đợi tí cho nguồi nguội rồi mới được uống nha con, coi chừng nước nóng, kẻo lại đổ vào người, bị bỏng đấy.” Nhặn con xong bà lại vào giường để ngủ, mắt bà cay xè, chẳng còn thiết tha gì. Lúc này mà ngủ lại được thì thật là đã con mắt  và sung sướng nhất, hôm nay ngày nghỉ của bà sau một tuần làm việc.

Vừa đặt lưng xuống giường, cơn buồn ngủ đã ập đến. Bỗng tiếng lệch kệch của ly đĩa va vào nhau nhè nhẹ bên tai, bà cố nhướng mắt lên nhìn. Bé Thảo My đang chầm chậm hai tay bê ly sữa đang tiến về phía bà. Bà choàng dậy hoảng hốt, hơi bực mình vì con bé phá giấc ngủ đang ngon, bà khẽ gắt:

 “Sao con không để ngoài đó mà uống. Mang vào đây làm gì? Khéo đổ vào người bỏng chết. Hôm nay con làm sao vậy?”

Bé Thảo My nhoẻn miệng cười tươi hân hoan đưa ly sữa ngang đầu và nói:

Happy Mother’s Day.”

Bà đang tính gắt lên nhưng chợt nhớ ra ngày hiền mẫu của mình, nên kịp kìm giữ lại và cảm động ôm con vào lòng sung sướng.

Thảo My thỏ thẻ bên tai mẹ:

“Cô giáo nói ngày Mother’s Day, chúng con phải làm một việc gì giúp mẹ. Mẹ thấy con pha sữa cho mẹ có giỏi không?”

Hai mẹ con cùng vui vẻ cười. Ly sữa đã nguội ngắt!!

Và để kết thúc, tôi xin kính chúc đến các người làm mẹ ở giáo xứ Bùi chu, một ngày Mẹ thật vui vẻ và hạnh phúc.

Mebourne, Mother’s Day 06. Viết kính tặng các bà mẹ Bùi chu.

Trần Văn Minh 5-06.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net