android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Kể chuyện xưa.

Sự tích cái tên chợ An Chu. 19-5-06.

Năm 1987, Chợ cũ Bùi chu, tọa lạc ngay khu vực mà nay dùng làm phòng tập thể dục thẩm mỹ, cũng là chỗ bán hòm và tiệm photocopy. Do dân số gia tăng, khu chợ trở nên chật hẹp, cũ kỹ, thiếu tu bổ nên xuống cấp, không còn chỗ để phát triển. Người buôn, kẻ bán ngồi lấn cả ra khu đường quốc lộ, gây ùn tắc giao thông, do xe cộ chạy nhiều và thường gây ra tai nạn, nên cần phải di dời đến nơi an toàn cho mọi người.

Với những lý do chính đáng kể trên, nhân dịp đường vào nhà máy thủy điện Trị an, đường nằm trong địa bàn ấp Bùi chu vừa được xây dựng xong. Với những nhu cầu cần phát triển khu vực thương mại của người dân trong ấp. Chính quyền quyết định di dời ngôi chợ vào khu vực đường Trị an (nay là Đường 787). Khu vực này lúc đó còn hoang vu và thưa thớt dân cư, qũy đất còn nhiều và thường là những khu vườn rẫy của dân trong ấp, nên có nhiều điều kiện phát triển (so sánh vào thời điểm Năm 1987 chứ như hiện nay cũng trở nên qúa tải và chật hẹp).

Cách Quốc lộ số 1 vào chừng cỡ hơn 100 mét, sau khu dân cư có một thửa vườn của ông bà Tám thuốc tây, nằm bên trái con đường Trị an. Gia đình đang trồng mía, được chính quyền thương lượng trưng thu mua để xây dựng ngôi chợ. Nhờ lúc đó mọi vấn đề liên quan đến đất cát chưa được quan tâm, do giá cả còn rẻ và đất còn nhiều, chứ đất mà đắt như hiện nay chắc chắn khó lòng mà di dời nổi chợ. Thoạt đầu cũng có nhiều ý kiến, nhiều người thuận mà cũng có nhiều ý kiến chống đối, nhưng ý kiến thuận thì có vẻ thắng thế hơn. Chợ Bùi chu được quyết định xây dựng.

Đầu tiên, ban xây dựng dự kiến xây hai dẫy nhà lồng nằm song song với nhau, nhưng cuối cùng chỉ có dẫy nhà bên trái là hoàn thành với cột bê tông, kèo sắt, lợp tôn fibro xi măng. Bên còn lại chỉ đổ đất, xây nền bao quanh trên không có mái, lý do đơn giản là hết kinh phí. Chung quanh chợ được chia lô bán lấy tiền để xây dựng. Anh Thân Văn An ở Tân bình được giao thầu xây dựng. Trong vòng có mấy tháng là chợ được xây xong. Tuy chợ mới xây là để thay thế cho ngôi chợ cũ. Mà chợ cũ nằm và thuộc ấp Bùi chu nên tự nhiên chợ có tên là chợ Bùi chu. Nay chợ xây xong vẫn là chợ của Bùi chu, nhưng người ta muốn đặt tên chính thức cho chợ. Những nhân sĩ trong ấp không ai muốn đổi tên chợ, nhưng lúc đó ông bí thư xã muốn chợ có tên khác, nên thuyết phục mọi người chọn một tên mới và ông đề nghị lấy hai chữ cuối của tên ấp Bùi chu và Trị an ghép kại để đặt tên thành chợ An Chu.

Khi tên chợ được đắp lên trên tường đầu hồi ngôi chợ, phía quay ra đường. Ai nhìn cũng thắc mắc về cái tên từ đâu mà ra? Họ bàn ra tán vào, thậm chí có người đơn giản nghĩ: hừ cái nhà anh Thân Văn An đã lạm dụng được thầu xây dựng ngôi chợ, đã đưa tên mình gắn vào tên chợ Bùi chu để trở thành An chu. Nói chung việc gì cũng vậy, tốt lành thế nào cũng có kẻ khen, người chê. Cuối cùng, thời gian cũng làm người ta quen dần, như những ngày mới di dời, những người xưa nay một bước là ra đến chợ thì nay cũng đã phải cuốc bộ hơi xa, cũng ngại. Tên chợ cũng vậy, gọi riết thành quen, nhưng ai muốn gọi gì cũng được, chợ Bùi chu hay chợ An chu cũng chỉ là một. Và có gọi tên là gì đi nữa, thì chợ cũng vẫn thuộc là chợ của ấp Bùi chu.

Trần Văn Minh. 5-06.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net