android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Đinh Bắc Hợp kể chuyện xưa.

Vũng Voi Đằm.30-6-06.

Đó là một vùng đất trũng, nằm về phía Nam của ấp Bùi Chu gần đường ray xe lửa.

(phía Đông Nam nghĩa địa mới bây giờ). Tên nghe rất lạ: "Vũng Voi Đằm.” Nghe các trưởng lão trong làng gọi như thế. Nơi đây có phải là bãi tắm của voi không, và ngày đó đã có ai nhìn thấy voi ở đây chưa? Không nghe ai kể lại.

Khu đất nằm cách làng khoảng 700m (nếu tính từ ấp chiến lược sau nhà Ô/B Dũng và Ô/B Thiên ngày đó). Nhưng nó vẫn thuộc địa hạt ấp Bùi Chu. Với khoảng cách này ở vào thời điểm đó được kể đã là xa. Vì ngày đó xứ Phú Sơn và xứ Tân Cang còn chưa được thành lập, và chung quanh còn lác đác cây rừng.

Mùa nắng khu đất này khô khốc, nứt nẻ, thiếu sự sống, trơ gốc cỏ tàn. Có chăng đây đó vài ba gốc gai mắc cở cố ngoi lên nhờ sinh khí của sương mai, hoặc thỉnh thoảng đôi ba chú chim cút hạ cánh nghỉ ngơi, lấy sức cho đoạn đường bay kế tiếp.

Về mùa mưa thì khác hẳn. Nựớc mưa mang theo sinh lực dồi dào cho vùng đất này. Cỏ cây vùng lên một sức sống mới, mạnh mẽ sau bao ngày nằm chờ mưa xuống. Cò, én bay từ phương nao về đây xây tổ ấm, kiếm ăn với nhau như đã hẹn trước sau mỗi cơn mưa đầu mùa. Vì đất thấp nên nước mưa từ các nơi đổ về nơi đây, tạo nên một hồ nước lớn, rộng khoảng 1 mẫu tây và chỗ sâu nhất dễ chừng cũng đến 1,5m (theo người viết). Chung quanh hồ, nước tràn tỏa rộng trên một diện tích rất lớn, tuy không sâu như vũng chính nhưng cũng chứa một lượng nước rất lớn, do vũng chính thiếu sức chứa, làm nên một cánh đồng cho dân làng trồng lúa ở khu vực này.

Chiều chiều, khi trời quang, mây tạnh. Gió thổi hiu hiu trên mặt hồ tạo nên những làn sóng lăn tăn quyện lăn vào những bong bóng nước của mấy chú nhái. Nhìn mặt hồ cũng thơ mộng lắm, khiến lòng người cũng cảm thấy man mác mênh mông trời nước. Từ trên bụi cỏ, lùm bờ bên kia, đôi cò trắng đứng hàng giờ không buồn nhúc nhích, tưởng chừng như những con cò gỉa trong tranh. Và kiên trì hơn nữa là mấy chú chim bói cá chao qua lượn lại trên mặt hồ, thỉnh thoảng lao vụt xuống rồi lại vút lên cao cùng tiếng kêu quang quác như đang luyến tiếc một con mồi. Xa xa ngoài bờ hồ văng vẳng tiếng trẻ em đang vui đùa trong nước hoà với tiếng cuời vang. Tạo cho vùng này sự sinh động lạ thường.

Càng về chiều, gió càng mạnh. Gợi lên cảm giác se se lạnh, báo hiệu cho sự bắt đầu của những loài ăn đêm. Văng vẳng đâu đó tiếng chim quốc đang nỉ non cùng tiếng côn trùng rả rích gọi nhau hoà nhạc .

Bổng có một cơn mưa từ đâu kéo đến, mưa nhiệt đới chợt đến, chợt đi như không báo trước. Vũng Voi Đằm trần trụi nằm hứng những hạt nước mưa đang giáng xuống, mưa nặng hột nổi bong bóng nước kêu tí tách như tiếng rên xiết năn nỉ: Ông ơi, đừng mưa nữa, mệt lắm rồi, sức chứa của tôi chỉ có hạn!!

Ngày đầu lập xứ, gần Vũng Voi Đằm cũng được chọn làm khu nghĩa trang, nhưng do nước ngập, đi lại chưa có đường lớn nên lầy lội, và nhếch nhác cho tang gia khi có người thân nằm xuống nhằm vào mùa mưa, nên nghĩa trang được chuyển về khu ngoài đường lộ. Nay Vũng Voi Đằm có lối thoát nước qua ngả mương chống chiến xa cũ và nước cũng tự phá đường, tìm lối thoát, nên mùa mưa nước chỉ còn xâm xấp độ vài ba tấc nước. Người còn chẳng đằm được nói chi tới voi!!!

Sau Năm 1975, có một đơn vị cơ quan nào từ thành phố về đây mang theo giống trúc về trồng làm nguồn nguyên liệu cho các tổ hợp mây, tre, lá. Vũng voi đằm được phủ một màu xanh của trúc, của mì, một sức sống mới bao phủ trên vùng đất trũng khi xưa được cải tạo qua bàn tay con người.

Để nhớ những ngày tắm Vũng Voi Đằm

ĐINH BẮC HỢP

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net