android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Gương sống đạo.

23-7-06.

Bà Trần Thị Tin.

Có những con người, được Chúa sinh ra không phải là để sống cho mình, mà họ sống cho tha nhân, vì tha nhân. Bà Catharina Maria Trần Thị Tin là một người trong số những người con của Chúa sinh ra để được sống như vậy.

Có dùng đến hàng ngàn, vạn lời tán tụng về họ cũng bằng thừa. Bởi vì chẳng có ngôn ngữ nào có thể lột tả hết ý nghĩa về những việc họ đã làm âm thầm trong quá trình cuộc sống của họ. Hôm nay, chúng tôi mạo muội viết mấy dòng này để gọi là làm một công việc vinh danh bà, cái mà bà chẳng bao giờ mong muốn, nhưng như một bổn phận của người cầm bút, thấy xấu thì nói, còn việc tốt, người tốt không lẽ lại quay đi!

Sinh ra trong một gia đình nho giáo. Bà Catharia Maria Trần Thị Tin là con gái của cụ Lang Hân, cụ vừa là đồ nho vừa là thầy lang thuốc Bắc. Thấm nhuần triết lý sống vì mọi người của gia đình, hiểu được câu: “Dẫu xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người.”  Khi trưởng thành bà đã có tấm lòng nhân hậu, bác ái. Lại được vun bồi bởi đức tin công giáo, học được gương sống của Chúa Cứu Thế, nên sống trong tình thương yêu đồng loại, hiểu được việc mình làm, như bài ca mà mọi người hay nghe hát với những lời ca mang đậm ý nghĩa của Chúa từng nhắn nhủ, qua thắc mắc với lời tâm tình: “ Có khi nào con thấy Chúa, đến thăm con nơi chốn cơm thừa gạo rơi? .. Và Chúa đã trả lời: Mỗi khi con giúp đỡ ai, vì lòng thương yêu bác ái, dù là người đơn sơ nghèo khó, dù là người cao sang quyền quý, thì cũng là làm cho Chúa mà thôi.”

Thì cũng là làm cho Chúa mà thôi. Nghe lời Chúa bà đã âm thầm đi theo và làm cho Ngài. Năm nay bà đã hơn 70 tuổi, cái tuổi thất thập cổ lai hy, ấy vậy mà bà vẫn còn hăng say công việc làm cho Chúa. Người xưa có câu: Sống cái nhà, chết nấm mồ. Thế nhưng mà đối với bà, cả hai thứ ấy chẳng có thứ nào làm bà phải bận tâm. Bởi vì không bận tâm, nên đến giờ bà vẫn chỉ là một người vô gia cư, nên ở đâu cũng được, tiền bà có, bà dành hết để giúp đỡ những người khốn khổ hơn bà, còn khi Chúa có gọi bà về, thì đây thân xác con mọn hèn xin dâng về Chúa, qua sự tự nguyện dâng hiến thân bà cho các cơ sở khoa học, để giúp các cơ quan này dùng thân xác bà cho các công trình nghiên cứu y khoa.

Hiện bà cũng có một số thân nhân ở nước ngoài, và một số những ân nhân khác, họ hiểu được việc làm của bà, nên cũng rộng tay giúp đỡ, nhận được quà bà lại mang đến những vùng sâu, vùng xa để chia sẽ với những người cùng khổ khác. Sau năm 1975, bà đã thăm nuôi và giúp đỡ cho 32 người gồm linh mục và tu sĩ không kể thuộc dòng nào nếu bà biết, khi các vị này gặp nạn. Nghĩa cử này đã được nhiều cha biết đến, điển hình là cha cố Andrê, ngài đã dành hẳn một căn nhà để mời bà về nghĩ, nhưng bà khiêm nhường từ chối và chỉ xin ở tạm trong ngôi trường học cũ ở khu sân bóng chuyền của xứ đạo, bên cạnh nhà ông trương Luyện và bác Vãng. Cũng chỉ là cõi tạm để đi về, vì có khi bà đến nhà một người quen biết nào đó sống nhờ cả tháng để đi quyên góp, rồi khi có tiền, bà lại đi đến nơi Chúa sai bà đến với những người anh em khác, để phân phát quà tặng của Chúa, hết việc bà lại về nghỉ ngơi tại nhà trọ Bùi chu chờ công việc khác Chúa trao phó.

Có nhiều người nghe tên bà thấy lạ, nhưng bà đã sống ở Bùi chu từ Năm 1954, bà là em họ của ông Chánh Lãm. Và đến nay bà vẫn ở Bùi chu. Vì chưa có phương tiện để gặp gỡ, chúng tôi xin có mấy dòng vắn tắt về gương sống của bà, hy vọng có dịp chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết hơn, để những ai có lòng, sẽ liên lạc với bà, để cùng bà làm những việc mà như lời bài ca trên là: Làm cho Chúa mà thôi.

Thái san và Trần Thu Hằng.


| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net