android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Người Nhật, kể chuyện Bùi chu?

12-8-06.

Chuyện về những cái vỏ bom. Ngô Ngọc Đức (Nhật bản.)

(Trước khi đọc chuyện, xin giới thiệu với đồng hương, ông Ngô Ngọc Đức, một người Nhật, gốc Việt mà rễ lại ở Bùi chu, khi qua thăm Úc, đã gặp chúng tôi và kể rằng:..)

Tôi đọc bản sơ lược tiểu sử Bùi Chu do Trần Văn Minh biên soạn cách nay cỡ hai năm, thấy có nhiều chi tiết tôi biết, mà cũng có nhiều chi tiết tôi cũng không nhớ nổi, nếu như không được nói đến. Điển hình như cái cổng nhà thờ có hai cái vỏ bom làm cột cổng, kể cũng đã quá lâu và cái di tích ấy cũng biến mất tự năm nảo năm nào, chẳng còn ai nhớ nổi, nên nay nghe nhắc lại thì thấy đúng.

Khi đọc, thấy tác giả thắc mắc là hai trái bom rỗng ấy không biết từ đâu mà ra? Bài viết đã lâu, trải qua bao ngày tháng rồi nhưng chẳng thấy ai nhắc dùm, nhân nay có dịp sang Úc, lại có hân hạnh gặp mặt đồng hương và nhất là tác giả của bài viết ấy, nên biết xin thưa thốt, chứ không lẽ cứ dựa cột mà nghe ư! Nên cũng xin đóng góp một tí chút tư liệu về vùng đất mà mình đã sống mấy chục năm trời qua.

Tôi đến Bùi chu những ngày đầu lập xứ. Lúc đó, tôi cũng đã hơn mười tuổi, tuy không vào đợt những người đầu tiên đến đây, nhưng cũng được kể là những người đến rất sớm. Cỡ cuối Năm 1954, mà gia đình khi đến còn kịp được dự lễ giáng sinh đầu tiên ở Xứ Bùi chu, khi đã có ngôi nhà thờ lợp bằng lá cơ mà. Nên cũng nhờ đó mà biết được nhiều chuyện.

Tại sao có hai cái vỏ trái bom? Thưa rằng khi đó Phủ Tổng uỷ Di cư lo định cư người dân, họ đào giếng đều khắp trong ấp, đan xéo hai bên đường, giếng được xây miệng thả cống rất kiên cố, hai bên đường lộ đều nhau. Đầu ấp bên tây lạc chỗ nhà ông Ký Huyền, bên Nam Hoà thì chỗ nhà ông Giáo Lung, rồi trước nhà ông chánh Báu, bên khu trường học kế nhà thờ, nhà ông phó Hãn, bên khu năm căn, trước nhà ông Chinh, ông Đệ, cạnh nhà ông Nhụ, ông Bính, rồi cuối cùng chỗ nghĩa trang và bên nhà ông lý Xuyên, từ đầu đến cuối ấp, không kể trong khu nhà thờ có cả thảy 12 cái giếng với máy bơm bằng cần, nâng lên, đè xuống, để cho dân dễ dàng lấy nước về sinh hoạt.

Phần còn lại trong mỗi nhà, giúp cho dân có cái để đựng nước mà dùng hàng ngày, chính phủ cấp cho hai nhà một cái thùng phuy, hoặc một vỏ trái bom rỗng, ai lãnh thùng phuy thì lãnh, mà ai lãnh cái vỏ bom thì lãnh, bởi vì lúc đầu chưa đủ chum vại, nên những thứ đó rất tiện dụng, chỉ ngặt, cả hai thứ đều bằng sắt, nên đựng nước cứ bị sét vàng ố nên không giữ nước sạch được, nên một số người mới ra ngoài đường lộ khi trời nắng buổi trưa, nhựa đường do nóng mới chảy ra, bèn cạy lấy, hoặc xin mấy ông cai lục lộ sửa đường ít nhựa về đun chảy ra nước tráng thùng phuy để đựng nước rất trong.

Nhân còn dư, cha già cố mới cho dựng hai vỏ trái bom thay cho hai cột trụ cổng. Thời gian tự nó rỉ sét, và lúc sau này, có nhiều vật liệu xây dựng, nên cha mới thay thế hai cái của nợ tàn dư của chiến tranh đi. Đấy là những gì tôi biết về cái cổng nhà thờ lúc những ngày đầu lập xứ, xin đóng góp tí chút gọi là có câu chuyện làm quà đường xa. Tặng ban biên tập, tặng tác giả bài viết cùng đồng hương độc giả thân thương, Cùng chúc mọi người đồng hương Bùi chu gần nhau hơn, trong tình thương yêu của Thiên Chúa.

Melbourne, 8-8-06. kỷ niệm chuyến đi Úc châu.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net