android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Về một người vừa nằm xuống.

23-9-06.

Cố Ngô Văn Bẩm.

Cụ cố Ngô Văn Bẩm vừa về nhà Cha ở trên trời, kết thúc cuộc hành trình 98 năm sống nơi trần thế, và đặc biệt 52 năm liên tục sống ở Giáo xứ Bùi chu. Cụ sinh quán ở Làng Liễu đề, di cư vào Bùi chu Năm 1954 và ở đây cho đến ngày ra đi vĩnh viễn.

Nói đến cụ, là nói về một người, một con người, trong số ít oi những người thuộc thế hệ đầu tiên của giáo xứ còn lại, nói đến một, trong những bậc cao niên hiếm hoi của giáo xứ, một cây đại thụ, với tuổi đời xấp xỉ vào tuổi bách niên, và nói về sự gắn bó với mảnh đất quê hương yêu dấu mà các ngài đã bỏ công xây dựng.

Có một điều rất tiếc là, người viết biết rất ít về các ngài. Khi còn sống ở quê, ra trông thấy nhau, vào trông thấy nhau, cứ ngỡ những con người ấy sẽ mãi mãi tồn tại với thời gian, nên có ai nghĩ tìm hiểu về nhau để làm gì! Do đó, nay những qúy nhân ra đi về cõi khác, có muốn ghi lại thì chẳng thể tìm mà gặp lại nhau được, chỉ còn nghe những truyền thuyết qua những người khác. Thế mà, điều này cũng bất khả thi, vì nay lại nghìn trùng xa cách, người viết ở xa, thì lấy đâu ra những con người biết về cụ để hỏi đây! Nên đành đốt nén hương lòng bằng cách viết những gì mình biết, với những hiểu biết hời hợt như vậy, thì chắc chắn là phiến diện, là thiếu sót, là chưa đủ. Nhưng như đã nói ở trên, như một nén hương, với lòng thành đốt lên tưởng nhớ về một người vừa nằm xuống.

Như làn khói mong manh bay lững lờ, tỏa mùi hương thơm nhẹ. Cụ cố Ngô Văn Bẩm ở Xứ Bùi chu ai cũng biết, gia đình cụ sống ở đầu Thôn Đông bình, nhà nằm ngoài mặt đường lộ chính, những ngày đầu, với cơ xưởng làm nghề dệt vải thủ công, những cây sào tre dài, trên treo những cuộn sợi hồ màu trắng đục, để phơi trước khi đưa vào đánh suốt hay cuốn trục sợi dọc, phơi đầy khắp một khoảng sân rộng. Cụ cố là tiêu biểu của một con người năng động, tháo vát, chỉ chí thú làm ăn. Tính tình cương trực, thẳng thắn, có sao nói vậy. Sống không làm phiền ai, và ngược lại cũng chẳng ai phiền cụ.

Dù vất vả, nhưng con cụ, thì cụ lại hướng đến một tương lai khác, bằng cách lo cho con cái cụ được học hành đàng hoàng. Với gương sống đạo, và đời sống đức tin vững vàng, cộng với những tận tụy trong đời sống, lo cho gia đình, lo cho con cái, điều hy sinh này đã mang đến cho cụ hoàn thành được những nguyện ước của mình. Trong gia đình cụ, tuy không nhiều nhặn con trai, nhưng cụ đã hân hoan dâng hiến hai người con cho giáo hội, và với thiên chức linh mục, hai người con cụ, được giáo hội sai đi phục vụ và chăn dắt đoàn chiên của Chúa ở những nơi xa, chẳng ai được gần gủi để chăm sóc cụ. Cụ là đại biểu cho những gia đình hiếm hoi trong giáo xứ có hai con làm linh mục, và cũng là gia đình đầu tiên trong lãnh vực này (cố đôi) của giáo xứ. Gia đình cụ cũng là tấm gương sáng về sự hy sinh phục vụ tha nhân qua những người con linh mục.

Thời gian thấm thoát trôi qua, cụ cố từ một con người vạm vỡ khỏe mạnh, mà nay cũng phải hao mòn theo thời gian, như ngọn nến thắp sáng để xua đi bóng đêm, nhưng càng tỏa sáng thì thân càng hao mòn theo sức nóng của lửa. Và định luật của đời sống con người, với bàn tay nâng đỡ của Thiên Chúa, Cụ cũng đi trọn vẹn trên con đường dương thế, gần trọn một thế kỷ với đủ chu kỳ: sinh, lão, bệnh, tử.

Xin Thiên Chúa nhân từ đón nhận cụ cố vào Thiên quốc, nơi mà khi còn sống ở đời này, cụ luôn tin yêu và mơ ước được vào trong ngày sau hết, như sự tái sinh vào nơi vĩnh hằng, sống đời đời bên Chúa.

9-06. TVM.

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net