android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

1/4. Giỗ Linh Mục Đa Minh Lương Trí Thức 1-4.

MINH TRAN - Linh Mục Đa Minh Lương Trí Thức.

Xin cầu cho linh hồn Đa Minh Lương Trí Thức.

Sinh Năm 1894. Thụ phong Linh mục Năm 1926. Từng coi các Xứ Quần Lạc, Xứ Quần Liêu, Xứ Thức Hóa, Địa phận Bùi Chu Bắc Việt. Năm 1954, ngài thành lập và trông coi Giáo xứ Bùi Chu tại Hố Nai Biên Hòa. Năm 1964, ngài về hưu dưỡng tại nhà hưu dưỡng Địa phận Bùi chu tại Đắc lộ, Ngã Tư Bảy hiền. Ngài được Chúa gọi về Ngày 1 Tháng 4 Năm 1991. Thọ 97 tuổi.

 Là một người tầm thước, trán cao mắt sáng với hàm râu trắng lưa thưa, nghiêm nghị. Có giọng nói tốt sang và nhờ vào kiến thức rộng rãi, cùng với những kiến văn nho học, những bài giảng của ngài rất thực tế, khúc triết, dễ hiểu và thấm đậm nên cũng dễ dàng truyền đạt đến người nghe. Khi ngài còn sống tại xứ đạo.

Người viết vẫn còn nhỏ, chỉ biết ngài khi dâng lễ bằng tiếng Latin, với những kiểu áo lễ kiểu cổ, chiếc mũ đen vuông bốn cạnh, trên có chỏm nhung cùng màu mà linh mục phải đội khi bước lên bàn thờ, những bài giảng sang sảng được cất lên với những chứng minh hùng hồn mạch lạc, minh họa cho bài phúc âm được nhiều người nhớ mãi, trong đó có cả người viết bài này.

Có một điều không thể nào quên là khi ngài ngồi toà cáo giải luôn luôn ngài khảo giáo lý người xưng tội, khiến các anh chị nào không thuộc giáo lý thường tránh xưng tội với ngài. Trong những ngày thường, với chiếc áo chùng linh mục, chiếc mũ cối trắng, cây gậy chống , ngài thường đi thăm giáo dân, thăm hỏi đến nhiều gia đình  và lắng nghe những nguyện vọng của từng người. Rất tiếc, người viết không được biết nhiều về những công việc ngài đã làm cho xứ đạo. Nhưng chỉ với công lao vất vả của những ngày đầu đi lập xứ, lo cho mọi người ổn định cuộc sống, lo xây dựng nhà thờ, trong suốt 10 năm phục vụ giáo xứ, xây dựng đến 3 lần thánh đường cũng đủ nói lên tất cả những công lao của ngài,ngài rất đáng được ghi nhớ công ơn của vị cố linh mục chánh xứ tiên khởi.

Nhân viết về ngài, chúng tôi có được biết qua nghe kể của một số người đã từng sống với ngài cho biết. Do biết nên cũng xin viết ra để những người đi sau biết thêm về ngài.

Chuyện thứ Nhất: Khi người về coi Giáo xứ Quần liêu ở Bắc. Đây là một xứ mà dân chúng sống rất phong lưu, phè phỡn nhờ có nhiều người sống ở thành phố đã quen với đời sống phố phường, nên có dịp lễ hội, người ta tổ chức rất lớn mời cả các đoàn hát giúp vui, quan viên còn mời cả cô đầu về hát rất vui vẻ. Khi ngài về đây, ngài chấn chỉnh lại lối ăn chơi phù phiếm của một số người, ngài rao giảng những sai lầm của lối ăn chơi xa hoa không hợp với đời sống nơi thôn dã. Sau các bài giảng, đã có người vác dao vào đe dọa ngài. Tuy nhiên với tinh thần bất úy ngài vẫn tiếp tục con đường người đã chọn, nên sau này ngài được bề trên đưa về Thức Hóa. (chuyện do ông trùm Hạp kể)

Chuyện thứ Nhì: Năm 1954, khi ngài lập giáo xứ Bùi chu, có một số con chiên đã từng được ngài coi sóc ngoài Bắc, như Quần Lạc, Quần Liêu, Thức Hóa theo ngài lập xứ. Trong một sự hiểu lầm rất lớn, tôi nhớ như là anh Học nếu tôi không nhớ lầm, một người không thuộc vào những người trong ba giáo xứ kể trên. Anh Học đã làm mất lòng một người nào đó thuộc xứ Thức Hóa. Ngày mới di cư, mọi người rất đoàn kết để cùng bao bọc che chở cho nhau. Nên khi người đó về kể, họ lại gán cho anh Học là người Quần Lạc. Phải nói không khí lúc đó rất ngột ngạt khi những người Thức Hóa cùng kéo nhau đến khu người Quần Lạc ở để hỏi tội. Người Quần Lạc do ông Chánh Thuyết đứng đầu không biết chuyện gì, Cứ thấy người ta kéo đến với gậy gộc, giáo mác dao rựa mặt mày sát khí đằng đằng không ai dám ra, kéo hết vào nhà thủ thế vì người Quần lạc ít người hơn, sống rải rác, lại chẳng biết chuyện gì, nên không thể tập trung lực lượng. Sẵn có mấy cây súng họ bèn bắn chỉ thiên thị oai và cầu cứu. Cũng may, cha xứ đã đến đúng lúc, ngài kêu hai bên ra hỏi cho ra nhẽ, cùng giải quyết ổn thoả về chuyện hiểu lầm cùng minh oan cho người Quần Lạc và lấy lại hoà khi cùng đoàn kết trong mọi giáo dân.

Chuyện thứ Ba: Ai sống ở Bùi chu những ngày đầu lập xứ ắt đều phải biết, cha chánh xứ có ba người con linh hướng đang tu. Một là thầy Định sau đã chịu chức Sáu. Hai là Thầy Hoàng Văn Thái, Ba là thầy Thược. Những kỳ nghỉ hè, các thầy đều về Bùi Chu sống cùng cha bố để giúp đỡ những công việc phụ trong xứ. Khi di cư vào Nam. Địa phận Bùi chu muốn duy trì địa phận, chờ đất nước mau thống nhất để trở về quê cũ, sau này vì thời gian chờ đợi qúa lâu, giáo hội bắt sát nhập địa phận Bùi chu vào Địa phận Sài Gòn (?). Linh mục Lương Trí Thức vẫn một lòng trung thành với địa phận cũ, ngài không mấy hưởng ứng quyết định trên. Ngài về hưu trí tại nhà hưu dưỡng địa phận, còn các người con của ngài thì cụ Định chuyển qua dòng khổ tu Phước Sơn, từ đó đến nay chẳng còn ai gặp cụ, (tin mới bổ sung thêm nay ngài chuyển sang làm linh mục và đi coi xứ ở vùng Long Khánh hay Định Quán) riêng hai người sau trở về đời sống thường và đi lính, Hoàng Văn Thái, đi một khoá Đà Lạt đến năm 1975 đã lên thiếu tá, còn ông Thược đi bộ binh, cả hai nay đều sống ở Mỹ. Có mấy giai thoại trên mà người viết được nghe kể, sự chính xác không biết rõ lắm nhưng xin ghi lại làm một chút tư liệu về người linh mục chánh xứ tiên khởi khả kính.

 

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net