android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Tiểu sử Làng Quần lạc.

Thời khai phá.

Đây, Làng Quần Lạc.

( Tài liệu được trích từ cuốn ’Tộc Phả Họ Đoàn’ do ông Đoàn Văn Tuân cháu năm đời của cụ tổ Đoàn Ngọc Chấn biên soạn với sự bảo trợ của Linh Mục Đoàn Kim Thanh, xuất bản năm Quý Sửu 1973. Tại Sài Gòn)

Nằm giữa hai giòng sông lớn là Sông Ninh Cơ và Sông Đáy, với hàng ngàn mẫu đất được khai hoang và lập lý vào khoảng những năm 1840- 1847. Cụ tổ Đoàn Trái Thái dòng dõi quan lại trong kinh đô Huế, đã theo cha và gia đình ra đây khẩn hoang, lập ấp, sau khi đã gây dựng xong làng Tân Lác Lý. Ông tiếp tục tìm kiếm đất hoang để khai khẩn, và ông cùng gia nhân đã tìm được vùng đất nằm cách Làng Tân Lác Lý 10 dặm về hướng Tây- Nam. Với cánh đồng hoang hoá mênh mông, ông cho đào sông theo trục Đông- Tây nối với hai con sông cái, dùng đất đắp đường, đắp đê ngăn mặn, vượt thổ, phân lô xây dựng cầu cống, tạo dựng các công trình thủy lợi, tưới tiêu cho ruộng đồng, xây dựng nhà cửa, đình, chợ, ruộng, vừơn, mộ dân rồi cùng nhau tổ chức thành làng, chia làng ra từng khu, từng giáp, trại. Ruộng ông chia thành Tiền Đồng, Hậu Đồng, dành hẳn ra hàng trăm mẫu đất làm đất chung, gọi là kỵ điền, dùng lợi tức của những mẫu đất chung để chi tiêu các việc trong làng, xóm. Cùng ra sức chăm bón, ông đã cùng dân làng biến vùng đất hoang hoá trở lên phì nhiêu, thẳng cánh cò bay, rồi đặt tên là Làng Quần Lạc.

 Sau đó ông giao lại cho ngừơi em kế ông là ông Đoàn Công Triêm coi sóc cùng các chức sắc khác trong làng, ông trở về sống ở Tân Lác Lý. Dù không ở đó, nhưng ông có công khai sáng nên được dân chúng và các họ khác trong làng công nhận ông là Ông Thành Hoàng của Làng Quần Lạc. Sau khi qua đời, mộ phần của ông được táng tại đầu nhà thờ Tân Lác Lý về phiá Bắc, cạnh tháp chuông. Đó là nơi an nghỉ danh dự nhất trong làng dành cho ông. Ngày giỗ ông là ngày 25 tháng 10 Âm lịch. Tên thánh là Dominico.

Để kính nhớ ông, hàng năm cứ vào dịp đầu xuân, hai làng cùng mở hội ăn mừng, chèo hát linh đình, tổ chức các cuộc vui như: Đánh vật, đánh đu, chọi gà, cờ người, v.v... Bên Lương thì cúng tế rượu xôi, lợn quay, tứ linh, ngũ quả. . . Bên Giáo thì xin lễ, cầu kinh giảng thuyết để nói về công đức và sự nghiệp của ông cho dân chúng và con cháu biết.

Ngày nay, tại làng Quần lạc, vào dịp đầu năm, tại Chuà Quần Lạc thường tổ chức lễ tế tổ, trước hết họ mời đại diện con cháu Ông Thành Hoàng, kế đến là các họ có công trong việc khai sáng ra làng trong đó có họ Trần, họ Lưu, họ Nguyễn rồi đến các dòng họ nhỏ hơn.

Ông Tổ Tứ Đại thứ Hai của Dòng họ Đoàn.

Đoàn Ngọc Triêm.

                                                Ngành Quần Lạc.

                     Trích nguyên văn trong gia phả họ Đoàn( trang 11).

Ông Đoàn Ngọc Triêm là con thứ hai của cụ tổ Đoàn Ngọc Chấn, ông là người nối nghiệp di dân, lập lý ở Làng Quần Lạc do ông anh là Đoàn Trái Thái để lại.

Ông mộ thêm dân, khẩn thêm ruộng, đắp đê ngăn mặn, khơi sông ngòi để dẫn thủy nhập điền, biến khu đất này nổi tiếng là mầu mỡ, trù phú, đa đinh, đa điền.

Cũng như các bậc cha anh, thủa thiếu thời ông theo đòi nghiên bút, nhưng ông không thích về khoa bảng và Đông Y. Ông chỉ ‘Canh nông vi bản’. Cũng vì thế nên sau này con cháu trở lên giầu có, có người làm chủ hàng trăm mẫu tư điền./.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net