android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Thăm nhà ký sự 4.

13- 01 - 07.

4:- Ăn

Nói đến phố, nói đến chợ, nói đến quán xá, thì phải kể luôn đến sự ăn uống, một từ mới để gọi về ăn uống là văn hóa ẩm thực.

Giờ đi ăn đám, đi ăn đình, hình như ai ăn cũng đã cảm thấy ngán, đơn giản là cái thực đơn chẳng thay đổi nhiều, và các nhà thầu nấu cỗ, nấu đám cũng chỉ có một vài nhà quen thuộc, quen thuộc đến độ như món ăn trên bàn, chỉ có cái tên lạ chứ cỗ thì y chang: bò, heo, thỏ, mực, tôm vv. Xoay qua, xoay lại, nướng, hấp bia, hấp rượu trên cái bếp ga cũ xì. Đó là giờ đây đám cưới không còn làm tập thể nữa, nên ăn uống không còn trùng lắp. Ấy vậy mà tuần cũng có đến vài ba đám. Ngày còn đám tập thể, đám đình cả xứ, nhà trai, nhà gái ì xèo, ai cũng quen, ai cũng mời, tuần năm mười đám, thậm chí còn đông hơn, không đi thì nghĩ ngợi với nhà đám, mà đi hết thì ăn sao nổi, khiến cho người ăn, không ăn nổi mà cỗ bàn thì thừa mứa phí phạm! Hỏi làm sao mà ăn không ngán?

Ngồi nói chuyện với một vài người, nói chuyện mưa nắng, dông dài, đông, tây, nam, bắc rồi xoay qua nói tới ăn uống ngày nay, bàn qua bàn lại chuyện ăn uống đâm ra hoài cổ, đâm ra ước ao. Giá như có điã thịt heo thái rối bên điã dưa chua kiểu xưa có khi lại đâm ra hay đấy nhỉ? Đâu rồi món ninh, món miến, món xào, mất hết cái kiểu điã gà luộc vàng ngậy, trên rắc mấy cái lá chanh được thái chỉ xanh thẫm, thơm lừng, chấm với muối tiêu chanh, ăn thấy cũng hay hay. Hoặc gỉa điã lòng, điã xôi gấc đỏ. Mình thì ước vậy, mà có khi người khác giả như trông thấy các món ăn xưa cũ ấy, lại chê quê muà thì sao! Thời thượng mà, bây giờ đến ở bên Tây, bên Mỹ, đi đám, đi đình cũng thế thôi, đến tôm hùm, bào ngư nguyên con mà cũng hết ham rồi, đơn giản là ăn riết đâm ngán chứ có gì đâu!

Còn ngày thường, ăn uống cũng là điều đáng nói, cá nuôi, cá đồng giá trị cũng khác nhau, rau sạch không còn là rau đã rưả hết đất, hết cát là sạch. Rau sạch giờ là rau không dùng thuốc, dùng hoá chất để rau tốt tươi. Rau tự nhiên, như kiếm mấy mớ rau đay, vài bó rau dền, rau bí chiụ khó ngồi nhặt, tước vỏ để ăn cho an toàn cũng hơi hiếm.

Mấy lúc gần đây, đài truyền hình họ chiếu cảnh sán gan, những con sán quay cận cảnh, khiến dân ta những khán giả nhìn thấy cũng phát rét. Thế là gỏi cá, là nem Bắc, là tái bò, dân ăn uống bình thường đều e dè mỗi khi nhìn thấy, có thèm cũng đành kiêng, nhưng mấy ông bợm nhậu thì xin lỗi ông đi: “mạnh máu, máu đưa. Mà xấu máu, làng đưa.” Chẳng bệnh gì mà cử, ai không ăn, đưa đây,  các vị cứ là xơi tuốt.

Tôi có người bạn chuyên trị nấu ăn, anh chị Thư, hiện đang phục vụ cho bếp ăn tập thể ở khu công nghiệp. Thấy chúng tôi về, anh chị nằng nặc mời lên chỗ chị làm cho biết và ăn những món đặc sản do anh chị nấu. Thường thì cứ ngỡ phải nấu những món nào đặc biệt khách mới thích, nhưng không, vốn sành tâm lý, anh chị biết chúng tôi muốn ăn món lạ, món lành và thị trường hiện nay đã đáp ứng được thị hiếu của khách, các món chay đã được kỹ nghệ hóa ra đời, chả chay chiên, mì xào dòn chay, những con tôm, miếng thịt làm bằng đậu hũ trông cứ như thật, bày ra trông cũng bắt mắt lắm, những món lạ, ăn vừa ngon miệng, vừa lành, khiến mọi thực khách ăn đều thích thú. Ăn mà nhớ mãi.

Rừng phá sạch, thú rừng cũng hiếm có, thế nên kiếm được mấy con mồi thịt rừng là mừng lắm, không có thịt rừng quay ra ăn heo mọi, nên các quán ăn đặc sản, thủ sẵn ngoài vườn mươi con heo mọi để làm mồi dự trữ, hầu có mà phục vụ quý khách. Mà hơi đâu nói đến dân nhậu, thứ gì họ chả ăn, cào cào, châu chấu, bọ xít cũng là món nhậu thì ôi thôi hết thuốc, mình không biết nổi, biết hết nên xin miễn bàn thêm cái mục gọi là ăn.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net