android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Nghề Vẽ.

Ở Bùi chu trước kia có ít người biết vẽ. Hình như, duy nhất có ông Lê Chấn Hùng là người cầm cọ để kẻ chữ và bảng hiệu. Ông cũng chỉ làm với tính cách tài tử, ai muốn kẻ chữ gì thì mời ông đến nhà với đồ nghề mang theo để làm theo yêu cầu của chủ. Thường thì ở quê tôi, người ta hay kẻ mấy chữ để vinh danh Chúa và Mẹ Maria trên bàn thờ như: Thiên Chúa là tình yêu, Nữ vương ban sự bình an vv. Họa hoằn mới có một vài cửa tiệm kẻ bảng cho công việc làm ăn kinh doanh.

Sớm nhất có lẽ là tiệm đàn Thanh Cầm, rồi tiệm thuốc bắc Thái Hòa Đường của cụ lang Trạc, Nam Xương của cụ lang Xưng, Quất Lâm của cụ lang Riệm, tiệm may Đại An của ông phó Bằng, và may Vũ của anh Năm Vũ. Đấy là những nhà làm ăn có treo bảng còn những tiệm bán buôn, kinh doanh thường thường thì chẳng ai kẻ bảng. Ngày nay, buôn bán thì khác xưa là điều hẳn nhiên vì quê mình nay đã thành phố, nên bảng hiệu đều đều xuất hiện cùng khắp, đến trong xóm, trong thôn làm ăn giờ ai cũng treo bảng hiệu.

Có một lần, tôi được chứng kiến một người họa sĩ thật, ông Ngô Thế Sự ở Sài gòn được mời về vẽ bức phông sân khấu cho ban văn nghệ ấp, lúc đó do thầy giáo Hiếu bảo trợ thì phải, vì ông về nhà thầy, rồi ông mang bức phông lớn ra đình chợ để vẽ, bức tranh to nên ông vẽ cũng mất nhiều thời giờ lắm, nên chúng tôi cũng có dịp tò mò ra đứng coi.

Một họa sĩ amateur nữa mà tôi cũng được xem vẽ là cụ chánh Vân (trùm ô). Lần đó ông vẽ Chúa và các thiên thần, bức vẽ trên cót trần nhà, trang trí cho căn nhà của cụ lang Xưng. Cót được đặt đặc biệt theo kích cỡ vừa với gian nhà, và cót là loại ruột, không phải loại cót cật đễ dễ bắt mầu, vì cật cây luồng cứng và da nó trơn khó bắt sơn.

Sau Năm 1975. Người họa sĩ với nhiều tranh là cha Thanh, cha học vẽ để giải trí, những khi nhàn rỗi ngoài giờ phụng vụ. Ngài thả hồn vào những bức vẽ, bức dùng trang trí nhà thờ, bức để trang trí phòng khách, hoặc cũng có bức tặng cho những người thân. Trong các bức tranh trang trí nhà thờ, có một bức vẽ đầu Chúa với mạo gai, trưng để che khoảng trống ở dưới chân bàn thờ. Bức này không biết ai thấy trưng ở đó bất xứng chăng? Đã không vừa ý, họ rình và tháo bức tranh và đưa đi mất! Nghe đâu một thời gian sau phát hiện bức tranh dấu trong núi đá?

Có gia đình của ông Trần Minh Thứ, ở Thôn Đông Bình, ông có hai người con trai rất có hoa tay là Trần Minh Tiến và Trinh, cả hai đều vẽ được, và vẽ rất đẹp, đặc biệt, là dù không qua trường lớp nào, các anh vẽ cũng rất có trình độ. Hiện nay, các anh vẫn còn vẽ, và coi nó như một nghề tay trái để kiếm tiền, như vẽ các chương trình, vẽ các trướng phúng điếu đám ma, trang trí đám đình và vẽ theo nhu cầu của khách hàng. Năm 2004, năm kỷ niệm ngân khánh 50 năm thành lập giáo xứ, anh Trần Minh Tiến cũng đã giúp giáo xứ trang trí lễ đài, Với một cây cổ thụ năm cành, tượng trưng cho 50 năm, rồi trang trí nhà truyền thống, cùng sắp xếp hình ảnh, tô điểm thêm, tổ chức phòng trưng bày triển lãm trong ngày lễ trọng đại này. Và đặc biệt hiện nay, Trần Minh Tiến còn vẽ kiểu cho Nhà mục vụ và Giáo lý của giáo xứ. Cả hai ngôi nhà trên đang được xây dựng, hy vọng hoàn tất trong Năm 2007.

Ngoài những nhân vật kỳ cựu của giáo xứ, hiện nay, Bùi chu cũng còn một số những nhà vẽ trang trí và quảng cáo hành nghề như anh em Khoa em của bà Năm châu (Thục) cùng những người từ nơi khác về thuê nhà mở hiệu làm quảng cáo như tại nhà anh Tuấn TV.

Cũng có những nhà vẽ trang trí áo dài như Nhật, làm ăn cũng tạm được vì đây là một nghề dịch vụ thời trang .

3/07.

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net