android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

KÝ ỨC TRƯỜNG XƯA.

            Ðã lâu lắm rồi, tôi mới có dịp trở lại nơi này, ngỡ ngàng nhìn cảnh vật nay đã khác xưa nhiều lắm.

            Nơi đây xưa kia còn hoang sơ, ngôi trường chỉ là hai dãy phòng học . Một dãy gồm ba gian phòng gỗ lợp tôn, nền xi măng. Một là một dãy ba phòng thì được dựng bằng tranh, tre, nền đất khu đất sau trường tiếp giáp với rừng thì rộng mênh mông và mọc đầy cỏ tranh. Về sau được thầy trò cuốc xới để trồng mì trong các buổi lao động hàng tuần, phía trước ngôi trường là con đường nhỏ? ngoằn nghèo, tung đầy bụi đỏ khi có xe chạy qua. Dù là đường liên tỉnh huyện, song mỗi ngày từ sáng đến trưa vỏn vẹn chỉ có vài chiếc xe lên xuống, vì vậy không có gì lạ khi mọi người ở đây đều biết rõ giờ giấc từng xe đi qua, để khi cần lên huyện hay về thành phố không bị lỡ chuyến.

            Lúc ấy bọn chúng tôi còn rất trẻ. Từ thầy hiệu trưởng ai cũng mới rời ghế nhà trường, hăm hở bước vào cuộc sống tự lập bằng nghề gõ đầu trẻ. Xa người thân, xa nếp sống quen thuộc nơi đô hội, thoạt đầu chúng tôi cũng ưu tư băn khoăn tự hỏi sẽ sống ra sao đây? Có đứa còn khóc vì sợ ma.

            Tuy vậy, với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, và vì chúng tôi chưa qua hết cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, lại biết đùm bọc nhau nên nỗi buồn, nỗi lo mau chóng nguôi ngoai. Bọn học trò bị gián đoạn việc học đã lâu do nơi ở mới chưa có trường lớp. Nay thấy thầy cô về dạy nên cũng nôn nao mong ngày khai giảng. Có lẽ trò thương thầy cô sống xa nhà, thầy thì nhiệt tình giúp các em nối lại con đường học tập dở dang, nên dù đời sống lúc ấy thật khó khăn nhưng các em rất ngoan và chăm học, còn chúng tôi thì không ai nghĩ đến việc bỏ lớp, rời trường.

            Thời gian qua mau rồi cũng đến lúc chúng tôi được chuyển công tác về gần nhà. Bọn học trò lần lượt ra trường. Ða số học sinh theo gia đình trở về thành phố để có điều kiện học tập tốt hơn, số còn lại tiếp tục học tập, làm việc ở quê hương mới. Trong đó có những em đi tiếp con đường của thầy cô.

            Con đường nhỏ ngày xưa nay rộng thênh thang xe qua lại không ngớt. Khoảng đất rộng sân trường đầy nắng gió trước đây nay rợp bóng các hàng cây cổ thụ.

Cây phượng trước văn phòng lúc mới trồng bé tý xíu, cao độ gang tay thì đang vươn những cành vạm vỡ, đỡ những chùm hoa đỏ rực làm rạng rỡ cả một khoảng sân.

            Dãy nhà tranh tre ngày nào đã được thay bằng hai dãy tầng lầu kiên cố, cửa kính sáng choang. Nơi trồng mì trước kia nay mọc san sát những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi.

Sân trường im ắng, thỉnh thoảng chỉ có tiéng ve đồng loạt cất lên bản nhạc mùa hè, tiếng động của cánh phượng rơi khẽ khàng chạm vào mặt đất. Nhưng tôi như cảm thấy đâu đây thoảng trong gió nhẹ có tiếng cười của đám học trò, tiếng í ới gọi nhau đi ăn cơm sau giờ lên lớp, tiếng đàn ghi ta, tiếng hát, tiếng cây lồ ô đập vào nhau com cóp trong điệu sạp ngày nào. Trong cuộc sống mọi sự khởi đầu đều để lại dấu ấn trong cuộc đời của mỗi con người. Tôi cũng không thoát khỏi lẽ thường tình đó. Dù 30 năm trôi qua những kỷ niệm trong khoảng thời gian đó không phai mờ trong ký ức. Chúng giúp tôi nhận thức được cuộc sống luôn mới mẻ tươi đẹp để luôn vững bước trên con đường mà mình đã chọn

GV: Nguyễn Thị Phước Niên

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net