android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Bí Quyết Thành công

Mấy hôm nay, có một số bạn trẻ ở Bùi chu điện thọai cho tôi để hỏi về công việc làm ăn, tựu chung là các bạn muốn biết “ bí quyết thành công “ hoặc  “ làm thế nào để nhanh chóng thành đạt ?. Phải nói thật với các bạn là tôi chưa phải là người thành đạt. Còn làm thế nào để nhanh chóng thành đạt thì càng không thể bởi vì “ dục tốc bất đạt “ nghĩa là cái gì vội vàng thì không thể thành đạt được.

Tuy nhiên, tôi cũng có thể chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm của tôi và một số kiến thức mà tôi học được nơi người khác.

1. Hãy làm việc vì những người xung quanh mình.

Nói theo ngôn ngữ kinh tế học là tạo ra những giá trị để phụng sự xã hội, phục vụ cộng đồng. Điều này tôi học được từ ông ngọai tôi. Khi tôi còn là đứa trẻ 10 tuổi, tôi thấy ông ngọai tôi phát cỏ, cuốc đất vượt lên thành những luống dài để trồng những cây đậu bắp, đến khi thu họach những trái dài và to trông rất ngon nhưng khi đem bán chẳng được bao nhiêu tiền. Tôi nghĩ, chắc là ông sẽ chặt bỏ hết chứ để làm gì . Nhưng ngược lại, ông ngọai tôi vẫn tiếp tục chăm sóc vườn cây cho tươi tốt. Thấy tôi có vẻ thắc mắc, ông ngọai tôi giải thích rằng “ điều làm ông vui nhất chính là người ta được ăn những quả ngon do ông trồng chứ không phải số tiền kiếm được nhờ bán những quả ngon đấy “. Và ở tuổi 75, ông ngọai tôi vẫn cặm cụi ngày ngày đi xe đạp 7 km vào cánh đồng Sông mây chăm sóc vườn cây như vậy. Các bạn cũng biết rằng ông ngọai tôi đã từng gây dựng và điều hành xưởng dệt lớn  trước 1975.

Cách đây đúng 3 năm, khi còn làm giám đốc chi nhánh một công ty nước ngoài tại Việt nam. Thu nhập vào loại khá, nhiều người mơ cũng không được. Thế nhưng tôi đã từ bỏ vị trí ấy ra làm riêng với bao nhiêu khó khăn chồng chất. Có người cho là tôi bị hâm, cũng có người nói tôi là ngu. Nhưng với riêng tôi, tôi nghĩ rằng nếu mình cứ tiếp tục ở lại thì bản thân sẽ “vinh hoa phú quí “ suốt đời, còn nếu mình ra đi gây dựng một sự nghiệp mới, một công ty mới có thể sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng bù lại sẽ mang lại công ăn việc làm cho rất nhiều người khác, đặc biệt là các bạn trẻ.

Hiện nay, công ty do tôi thành lập giúp cho 120 bạn trẻ có việc làm ổn định, thu nhập bình quân 2,000,000 đồng/ người/tháng.  Dự kiến trong 10 năm tới, sẽ tạo ra 1000 chỗ làm việc mới.

Các bạn có thể ứng dụng ngay điều này vào công việc hàng ngày của mình. Nếu bạn là công nhân, bạn hãy làm cho sản phẩm thật tốt để người sử dụng nó được hưởng lợi từ công sức của bạn chứ không phải vì  tiền lương bạn nhận được. Nếu bạn bán tạp hóa, bạn hãy bán cho người mua sản phẩm chất lượng tốt nhất, đừng bao giờ lừa dối họ. Nếu bạn cho thuê nhà trọ, bạn hãy tạo ra môi trường sống tốt nhất cho người đến ở trọ và xem họ như người thân của mình. …..Bạn hãy thử làm như vậy, tôi tin chắc các bạn gặt hái được kết quả tốt.

2. Đừng ngại khó.

“ Đường đi không khó, không khó vì ngăn song cách núi, nhưng khó vì lòng người ngại núi, e song”. Đây là lời một bài hát khi còn sinh họat ấu nhi, tôi được các anh chị Huynh trưởng ( Giáo lý viên ) dậy hát . Thật thú vị phải không  các bạn ?  Những khó khăn thường gặp trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường đổ lỗi cho hòan cảnh này, nguyên nhân nọ. Nhưng ít khi chúng ta chịu nhìn nhận rằng nó bắt nguồn từ chính chúng ta, từ  chính nỗi sợ hãi của chúng ta. Chúng ta sợ thất bại, sợ không làm được, sợ bị người khác cười chê, sợ vất vả, sợ nắng, sợ mưa và cả sợ…chết nữa.

Vì chúng ta sợ như vậy, nên chúng ta không dám làm gì cả. Chúng ta đánh mất các cơ hội khi nó đến và cũng  tự làm thui chột các kĩ năng, các khả năng mà Thiên chúa ban cho chúng ta. Như vậy, làm sao chúng ta có thể thành công được.

Khi còn làm cho công ty nước ngoài, tôi thường phải đi công tác các nơi xa, mỗi lần như vậy tôi phải sử dụng phương tiện vân chuyển bằng  máy bay. Một số bạn khuyên tôi nên từ chối đi công tác, tìm những việc  nhàn nhã hơn ở văn phòng. Vì đi công tác như vậy nguy hiểm lắm, có thể chết vì rơi máy bay…Tôi có nói với bạn tôi là nếu chết trong khi đi làm nhiệm vụ như vậy thì cũng không có gì phải ân hận. Còn nếu không chết, thì sẽ có cơ hội để phát triển bản thân, cơ hội để thể hiện khả năng của mình, cơ hội để phát triển nghề nghiệp.

 

3.  Biết xài tiền.

Các bạn có thể cười và nói rằng ai mà chẳng biết xài tiền, một đứa trẻ lên ba còn biết mua bánh nữa cơ mà ! Đúng vậy, nhưng không phải vậy !.

Biết xài tiền ở đây muốn nói đền việc sử dụng đồng tiền sao cho có mục đích và hữu ích nhất, làm cho giá trị thực của nó lớn hơn giá trị mệnh giá ghi trên chính nó. Vị dụ : Mệnh giá tiền là 100,000 đồng, bạn hãy sử dụng nó sao cho vượt hơn giá trị 100,000 đồng. Đó mới là người biết xài tiền.

Khi về Bùi chu, tôi thấy nhiều bạn trẻ sử dụng điện thọai rất đắt tiền, bằng nhiều tháng lương kiếm được. Hoặc diện những bồ đồ đắt tiền cho sành điệu… trong khi  cha mẹ, anh chị em, bạn bè nhịn ăn, nhịn mặc để dành tiền thuốc men.

Nhiều bạn trẻ cho rằng, trong xã hội hiện đại phải ăn mặc làm sao, diện như thế nào cho ra vẻ sành điệu, đại gia…. mới được mọi người nể trọng . Suy nghĩ như vậy hết sức lệch lạc.

Bạn nhớ rằng, đồng tiền có hai mặt, nếu bạn sử dụng đồng tiền vào những mục đích tốt như chăm sóc người thân, chăm lo cho gia đình, anh em, chăm lo cho tương lai bản thân và những người xung quanh,… thì sẽ mang lại giá trị lớn lao.

Còn ngược lại, bạn sử dụng đồng tiền vào việc ăn chơi, đua đòi, thỏa mãn cá nhân,… thì chắc chắn đồng tiền sẽ không còn giá trị thật của nó nữa. Nguy hiểm hơn, nó sẽ lôi kéo bạn trượt dài trong lối sống buông thả, ích kỷ, kiêu ngạo và thất bại.

Tóm lại: Để có cơ hội thành đạt trong cuộc sống, bạn phải biết làm việc vì nhứng người xung quanh mình, tạo ra những giá trị mới mang lại lợi ích cho cồng đồng bạn đang sống.

Bạn phải biết vượt qua mọi thách thức, khó khăn trước mắt bằng chính sức mình, bằng nghị lực của chíh mình. Bạn cũng phải biết hy sinh bản thân mình vì lợi ích chung, lợi ích tập thể, lợi ích của số đông.

Và cuối cùng, bạn phải biết sử dụng đồng tiền sao cho đúng mục đích, đừng hoang phí chúng vì những nhu cầu không cần thiết của cá nhân mình hay tập thể. Nhưng bạn cũng đừng keo kiệt, bủn xỉn với những người xung quanh.

Ngô Trọng Đức

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net