android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Bê thui.

31-8-07.

 

 

Chẳng riêng gì dân Bùi Chu, mà cả đến dân Hố Nai ngày trước, nói tới bê thui, và muốn ăn bò tái là phải ghé Bùi Chu.

Trước Trường Minh Đức đối diện với nhà thờ Bùi Chu, vào chiều thứ Bảy hay những ngày lễ, ai đi qua đây cũng thấy một phản thịt bê thui vàng ngậy, được bày bán cho dân trong xứ và khách vãng lai, người mấy lạng, người vài ba ký mang về làm qùa, vì nó là món ăn đặc sản bò tái, tái bò mà, nhanh thì một tuần mới có một lần, mà chậm thì cả tháng mới có.

Những người làm nghề này như một cách kiếm thêm, ngày đầu còn ai vào đây nữa, đó là ông trùm Tiêng, thường ngày ông hạ cờ tây (thịt chó), nhưng vào những cuối tuần hoặc ngày lễ, ông mới giết bò, gọi là bò thì không chính xác, mà phải gọi là bê mới đúng, vì ngày đó dân ít nên ngả bò thì bán không hết được thịt, nên ông phải tìm mua những chú bê con về làm, thịt bê vừa mềm, vừa ngon, lại vừa với nhu cầu tiêu thụ, sau có anh em ông phần Y, ông Khoản, ông Khoạn thay phiên nhau, ai mua được bê thì về mổ bán.

Con bê hay bò sau khi cắt tiết, mổ bụng lấy bộ đồ lòng ra, các ông khâu lại và thui, thường các ông thui bằng cỏ tranh phơi khô, tranh khô cháy đều và dài dễ cầm, một tay lùa tranh, một tay cầm quạt, rất điệu nghệ để thui đều mọi chỗ, không kinh nghiệm, thui qúa lửa da nứt toác ra mất cả vẻ thẩm mỹ mà mất giá trị của miếng thịt, trở qua, trở lại con bê, con bò để thui đều khắp chỗ, thỉnh thoảng các ông kiểm tra bằng cách lấy que cà lên da coi chỗ thui đã vàng vàng chưa, khi mọi sự đã được mọi người xem xét kỹ lưỡng, các ông mới dùng nước dập tắt lửa, sau đó dùng ngay tro ướt để xoa và đắp đều lên mình con bê, con bò thui để ủ kín.

Giờ thì đúng là đen thủi như con bê thui, chín mắt, chín mũi, chín tai, chín đầu, đố là con gì? Thưa con bê thui tôi vừa tả. Các ông ủ để độ nóng âm ngấm vào thịt, miếng da chín và miếng thịt bên trong cũng tái luôn, thế mới là thịt tái. Xong công đoạn đó, các ông mới đi nghỉ tay ăn thuốc (hút thuốc lào), uống nước, chờ cho nguội tro than, các ông mới kéo con bê thui lên phản, lấy nùi tranh vừa xối nước vừa lau khắp mình chú bê thui cho hết tro than, sau đó mới dùng dao cạo lớp da đen bên ngoài, lưỡi dao đi đến đâu, lớp da đen bị cạo sạch, để lộ ra lớp da vàng ươm, nâu nâu, vàng vàng bắt mắt.

Trong khi mấy vị đàn ông thui bê, thui bò, thì mấy bà lo làm bộ lòng, làm sạch sẽ rồi cho vào luộc, những tiết, những sách, tổ ong, cạp rổ, bao tử đều cho vào luộc hết, lòng chín để bán cho khách mang về ăn ngay được, quê tôi không có vụ bán lòng bò sống. Khi mọi thứ xong xuôi, người vác phản, người khiêng, người bỏ xe đạp thồ chở thịt bò ra chỗ bán, tuần nào cũng vậy, chỉ một loáng là con bê đã được bán hết sạch, khách xa đến chậm đành chịu đứng nói chuyện một lúc rồi về không. Nhiều vị ở Thái Bình, Sặt quen ăn món bò tái cứ nhác trưa Thứ Bảy đã chạy xe xuống chỗ cuối nhà thờ đứng chờ.

Các cụ chuyên giết bê, bò thui ở quê tôi giờ chẳng còn ai nữa, những người tôi kể ở trên đều đã ra người thiên cổ, những người trẻ nay giết mổ bò theo lối khác, bò lột, bán thịt riêng, da riêng, nhưng nay lại mới thấy xuất hiện món bò thui nóng, con bò thui được để trên trục quay bên dưới có cái lò than đỏ rực, chắc phải gọi là bò thui quay đây.

Trần Văn Minh.

 
| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net