android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

Bùi Chu Ngày Nay
Tôi lại có dịp về lại Bùi Chu, sự ngỡ ngàng của hai năm trước được lập lại.

Với một chi tiết được ghi lại là xe giờ nhiều quá, nguyên do là xe 2 bánh Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam ồ ạt, kéo giá cả tụt xuống thảm hại. Một chiếc xe Dream, đúng là một niềm mơ ước của thanh niên Việt Nam trước kia nay không còn là một niềm ước mơ nữa. Đất cát có giá và công ăn việc làm cộng với giá xe rẻ đã giúp cho những ước mơ trên trở thành hiện thực. Đấy là nói về xe nhiều. Còn người đông thì do Bùi Chu hiện nay có nhiều xí nghiệp ngoại quốc về mở cơ sở sản xuất tại đây. Nguyên chỉ kể một cơ sở sản xuất giầy thể thao Nike mà tên xí nghiệp là Việt Vinh cũng đã có mấy ngàn nhân công làm việc rồi. Không biết làm ăn có khấm khá hay không mà nay đã xây thêm cơ sở Việt vinh 2 nữa. Còn nước khoáng Bảo Khang. Tinh bột, thú nhồi bông, thức ăn gia súc vv.
Xí nghiệp nào cũng lớn cả, nên giờ cao điểm ta muốn đi đâu đó vào lối đồng Sông Mây xưa, chắc khó mà chen chân vào được. Sự sầm uất trên kéo theo nhiều nhu cầu, về nơi ăn, chốn ở. Những sinh hoạt cần thiết kèm theo. Thế là nào nhà trọ, quán ăn, quán giải khát, điểm tâm, vui chơi giải trí mọc như nấm cùng khắp, mà nổi bật là khu ngã ba đường vào Trị An, với dãy hàng quán, bán chẳng thiếu một thứ gì từ mờ sáng cho đến đêm khuya, Vàng bạc 4,5 tiệm, quần áo, giầy dép, sách báo, đồ điện, đồ gia dụng, quán ăn, quán Karaoke, salon bán xe hai bánh, xếp xe dọc hai bên đường đến 5,6 tiệm, mà tiệm nào tiệm nấy đều tấp nập kẻ ra người vào.
Khi khu vực ngã ba hết chỗ, khu buôn bán lan tỏa ra các khu vực kế cận ngoài quốc lộ 1, và từ từ chạy dài ra hai bên, một ngã rẽ lên Thanh Hoá, một ngã rẽ về lối ấp Bùi Chu cũ. Máy chà xát là ngành phát triển tương đối nhất, các máy loại nhỏ giờ không còn ai kinh doanh nữa vì không đạt năng suất và hiệu quả kinh tế. Giờ ai muốn làm phải trang bị giàn gằn cối lau gạo thuộc loại lớn. Do đó, cũng đòi hỏi phải có mặt bằng rộng rãi, mới đủ chỗ làm ăn. Nổi bật nhất về ngành này hiện nay ở Bùi Chu là máy chà của Hiệp, Điệt, Minh, vợ chú An, con bà Chuẩn, con ông Tôn vv. Nhiều nhà máy chạy suốt ngày đêm. Lúa được mua từ miền tây về, và sau khi xay xong được bán lại cho nguoi buôn mang đi tứ xứ.
Sau máy chà, thì có một ngành khác cũng đang lên, đó là ngành xây dựng, với các cửa hiệu vật liệu xây dựng của Đoàn và ông quỹ Hòa tấp nập khách ra vào, kéo theo các tiệm hàn xì làm khung và cánh cửa làm ăn khấm khá vì nguồn gỗ nay đã cạn. Gỗ không còn nên có các cửa tiệm sắt thay thế, và nhà của ông Ơn đã chọn ngành sắt này để kinh doanh. Tiệm hàn xì cũng gia tăng thêm. Ngoài ông Khánh và Khang là những người làm trong ngành này lâu năm, nay cũng có thêm một số người mới mở tiệm thêm.
Ngoài sắt thì lại có một loại vật liệu mới, cùng họ với sắt là inox đã có tiệm ở Bùi Chu do con bà Bốn khu Nam Hoà và một vài người khác chủ xướng, chuyên làm tay vịn cầu thang, lan can ban công vv. Với nhu cầu, nay có thêm một nghề làm đồ nhôm chế biến thành những tủ quần áo, tủ thờ, tủ đựng đồ và tủ bếp nữa, thay thế cho đồ gỗ. Và một nghề nữa là nghề đúc ống cống do Quý và một vài người khác kinh doanh .
Cũng trong ngành xây dựng. Có một ngành cũng rất nổi đình đám phải kể đến, đó là nghề làm mồ mả, cũng do hai tay chủ hiệu vật liệu xây dựng đảm trách. Chuyên làm mộ đúc sẵn cho dân trong xứ và các vùng phụ cận. Bằng vật liệu tân kỳ, mẫu mã, kiểu dáng luôn thay đổi. Khiến cho chủ nhân ngày càng nổi tiếng và hốt bạc. Nhân nói về mồ mả, cũng không thể quên đến một cửa hàng mới mở, mới nhất kể từ ngày có cái ấp Bùi Chu đến giờ. Đó là cửa hàng bán hòm Tobia của ông Hải, kinh doanh lấy hòm từ nơi sản xuất về bán lại cho những gia đình có người thân khuất bóng, về già.
Để phục vụ cho ngành xây dựng, Bùi chu nay có một đội xe tải chở đất lên đến cả chục chiếc chạy suốt ngày, chuyên lấp những khu đất trũng, và đổ nền nhà, khiến cho bụi hợp cùng xe cộ chạy ngoài đường gây ồn ào rất khó chiụ. Kinh doanh về ngành này có Chiến, Cường (ồ) Nhanh, Định, con Ba Nhái vv. Về xe hơi cũng để bắt kịp với trào lưu mới, phục vụ cho mọi người, có đội xe du lịch gồm xe Van 12 chỗ và xe Sedan 4 chỗ do người Bùi chu làm chủ, gồm: Đoản, Vinh, Phúc, Thảo, Thái vv. Kinh doanh. Cha Thanh cũng có một chiếc xe cũ để dùng vào việc phục vụ giáo dân, vì nay ngài phải phụ trách coi tới 2 nơi gồm Giáo Xứ Bùi Chu và Bùi Đệ nằm trong khu vực Sông Mây. Cũng còn một số xe nữa được dùng vào việc kinh doanh riêng.
Về nghề giết mổ bò, heo nay cũng nở rộ. Ngoài những gia đình cha truyền con nối không kể, nay có một số người mới gia nhập ngành làm ăn phất lên là: Thám chuyên mổ bò, Chỉ, Thảnh, Hoa vv. Chuyên mổ heo bỏ mối bán tận Sài Gòn. Ngoài heo, cũng còn một số nghề giết mổ gà vịt, làm sạch sẽ sẵn sàng cho khách mang về nấu nướng ăn liền.
Giả dụ bạn ở nước ngoài mà về thăm nhà nhé. Vậy bạn cần gì nào? Thiết họ hàng bạn bè một bữa chứ? Số phone đây bạn cứ việc gọi, sẽ có người giúp bạn ngay. Bạn muốn đặt mấy bàn, thích món gì? Tây, Tàu, Việt? Bao nhiêu một phần ăn? uống thứ gì? Có phải cần đến chỗ ngồi không? Bàn ghế kiểu gì? Mọi sự người ta đều lo được tất cả, bạn chỉ có lo trả tiền thôi, ăn xong đâu vào đấy có người lo dọn dẹp sạch sẽ cho bạn, khoẻ re. Lâu lắm bạn chưa về, giờ bạn về chắc cũng như tôi bạn sẽ ngạc nhiên lắm lắm! Còn dân mình ở nhà giờ cũng vậy thôi. Có đám, có đình cũng chỉ cần nhắc chiếc phone lên, sẽ có người đến dựng rạp, người mang bàn ghế đến, trang hoàng nhà cửa, dọn dẹp mọi việc theo nhu cầu. Chỉ có cô dâu hay chú rể là của mình, họ không thể làm thay được nên không có dịch vụ này. Còn bạn cùng gia đình, chỉ có lo trả tiền theo thoả thuận. Nên khi nhà có đám, bạn còn nhiều thời gian rảnh rỗi lắm. Cứ tha hồ mà trang điểm, làm đẹp bằng thích nhá.
Về Giáo dục, giờ có hai cấp trường riêng biệt, cấp một, bậc tiểu học có trường Diên Hồng được xây dựng ngay sân đá banh cũ với gần 20 phòng học, và một trường nằm trong khu vực Sông Mây. Cấp 2 bậc trung học vẫn tên là Minh Đức chuyển vào khu sau trường Diên Hồng cũng khang trang sạch sẽ qui củ.

Còn một điều mới nữa là Bùi Chu nay cũng đã có cơ sở chi nhánh của ngân hàng, đó là Quĩ tín dụng xã Bắc sơn giúp người dân có chỗ vay mượn vốn liếng kinh doanh, làm ăn, hay gửi tiền tiết kiệm, đầu tiên do cô Huê phụ trách, nay do anh Đinh Ngọc Hãn trông coi điều hành . Xứ đạo với ngôi thánh đường mới xây năm 1989, cũng được sửa đi sửa lại với các vật liệu bằng đá, giờ đã được trồng thêm cây xanh chung quanh có tính cách lâu dài. Ngoài hai hàng cây Sa kê, đã thấy một số cây dầu và các cây cảnh chung quanh.
Trong sân cạnh núi Đức Mẹ giờ có ngôi mộ của Linh Mục Lương Trí Thức. Người đã có công tạo dựng xứ Bùi Chu. Tại các khu, tên cũ chỉ còn được dùng cho việc hành chánh. Còn giáo xứ đã đặt tên lại với tên các thánh quan thầy cho mỗi giáo họ, như giáo họ Thánh Tâm thuộc khu Bắc Hợp cũ, tượng đài nằm ngay nhà ông chánh Hứa, Đông Bình là Giáo Họ Thánh Giu Se t?i khu ??t nhà ông Xuân, Nam Hoà là Giáo Họ Đức Mẹ Lên Trời tr??c sân nhà ông Thép, Tây Lạc là Giáo Họ Ki Tô Vua trên ??t ông Các và tại mỗi giáo họ được xây tượng đài với tháp chuông. Vào mỗi tối, giờ đọc kinh chung, chuông được kéo lên, tiếng chuông vang vang làm rộn rã khắp các khu xóm. Người người kéo đến ngồi chật cả khu vực lễ đài với các hàng ghế đá được đặt ngay hàng thẳng lối trong sân lễ đài.
Bùi chu nay cha Thanh cũng đã cho làm thêm những cây cầu mới, vững chắc, kiên cố, nối liền bờ từ bên kia hai bên bờ của con suối, một là cầu Thiên Thần, và một tại khu rau muống, Khu Trinh - Vương như để giao thoa nối đất với trời, cho giáo dân tiện đi lại trong các sinh hoạt thường ngày và đi lễ, đi nhà thờ được an toàn, từ người đi bộ, cho đến người đi xe được nhanh chóng, dễ dàng.
. Giáo xứ nay có hai khu, một là khu giáo xứ Bùi Chu chính lâu đời, còn một khu mới mà cha xứ gọi là Kinh tế mới nằm trong khu vực Bùi Chu 2 cũ ở Sông Mây có tên là Bùi Đệ, cũng có dự tính xây nhà thờ trong khu vực này. Những ngày thường không có thánh lễ trong khu vực Sông Mây, nhưng những ngày lễ Chuá nhật và các ngày lễ lớn, cha Xứ Bùi Chu thường vào làm lễ cho giáo dân sống trong vùng đến dự lễ rất đông. Xin chân thành cám ơn đến: Ông trùm Quang, anh Đước, chú Cảnh, ông Vịnh, ông Chinh, anh Khải (Tuấn TV) Chú Đạt. Đã đóng góp hình ảnh, góp ý, bổ sung cho những chi tiết này, chúng tôi cũng xin sẵn sàng đón nhận tiếp những đóng góp của mọi người, xin cảm ơn.
Viết để nhớ về Bùi Chu.
Melbourne.
Tháng 12 năm 2003.
Mọi đóng góp, phê bình, xin gửi về:
Trần Văn Minh. E. Mail:

| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net